+Aa-
    Zalo

    Ca ghép thận chéo đầu tiên ở Việt Nam: Cha mẹ hai gia đình đổi thận để cứu con

    • DSPL
    ĐS&PL Ca ghép thận chéo đầu tiên ở Việt Nam được các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy Tp.HCM thực hiện song song, hiện sức khỏe các bệnh nhân và người ghép thận đã ổn định.

    Ca ghép thận chéo đầu tiên ở Việt Nam được các bác sỹ  Bệnh viện Chợ Rẫy Tp.HCM thực hiện song song, hiện sức khỏe các bệnh nhân và người ghép thận đã ổn định.

    Theo tin từ TTXVN, ngày 7/2, Bệnh viện Chợ Rẫy Tp.HCM công bố đã thực hiện thành công ca ghép thận chéo đầu tiên ở Việt Nam.

    Chị Vũ Thị Huề (trái) và chị Lê Thị Ánh Hồng (phải) được thực hiện ghép thận chéo tại BV Chợ Rẫy. Ảnh CAND

    Hai trường hợp được ghép thận chéo là chị chị Lê Thị Ánh Hồng (31 tuổi, ngụ tại Kiên Giang) và chị Vũ Thị Huề (32 tuổi, ngụ tại Đắk Nông).

    Theo tin từ báo Công An Nhân Dân, chị Huề bị suy nhận mạn giao đoạn cuối, đang chạy thận nhân tạo định kỳ từ tháng 6/2014 đến nay. Còn chị Hồng cũng bị suy thận mạn giai đoạn cuối và phải chạy thận nhân tạo tại BV Chợ Rẫy định kì từ tháng 4/2015 đến nay.

    Hai bệnh nhân được người nhà tình nguyện hiến thận tuy nhiên, khi thực hiện các xét nghiệm thì cả hai trường hợp đều không thể ghép thận cho nhau vì kháng thể của người nhận chống lại kháng nguyên của người hiến.

    Theo đó, chị Hồng được người bố dượng tình nguyện hiến tặng thận, còn chị Vũ Thị Huệ được mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Huế hiến thận.

    Ngay sau đó, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã thuyết phục người nhà 2 bệnh nhân tiến hành hoán đổi người cho thận. Thận của bố dượng chị Ánh Hồng sẽ ghép cho chị Vũ Thị Huệ và ngược lại, thận của mẹ ruột chị Huệ sẽ ghép cho chị Ánh Hồng.

    Được sự đồng ý của hai gia đình, ngày 11/1, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã chia làm 2 êkíp tiến hành 2 ca phẫu thuật ghép thận chéo song song.

    [poll3]1100[/poll3]

    Chia sẻ trên CAND, PGS TS BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu BV Chợ Rẫy cho biết: "Kỹ thuật đổi chéo trong ghép thận đã được thế giới thực hiện đầu tiên vào năm 1991. Lý do đổi chéo: Người hiến và người nhận không cùng nhóm máu; phản ứng chéo giữa người hiến và người nhận dương tính; người nhận có kháng thể chống lại kháng nguyên người hiến, quá mẫn cảm.

    Đây là 2 cặp ghép thận trao đổi chéo đầu tiên tại BV Chợ Rẫy nói riêng cũng như trên cả nước. Qua đó, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng việc thực hiện mô hình trao đổi chéo nhằm đem sức khỏe cuộc sống tốt hơn cho những bệnh nhân đang mắc căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-ghep-than-cheo-dau-tien-o-viet-nam-cha-me-hai-gia-dinh-doi-than-de-cuu-con-a180146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan