+Aa-
    Zalo

    Ca sĩ Hiền Anh kể chuyện viết nhạc... trên đường

    • DSPL
    ĐS&PL Hiền Anh - Giọng ca trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai 2007 cho biết, cô sáng tác bài hát Khúc hát ân tình cả khi đưa đón con đi học...

    Hiền Anh - Giọng ca trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai 2007 cho biết, cô sáng tác bài hát Khúc hát ân tình cả khi đưa đón con đi học...

    Sáng tác ca khúc vì tình cảm đặc biệt

    Hiền Anh - ca sĩ đạt giải nhì cuộc thi Sao Mai dòng thính phòng năm 2007 cho biết, cô chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có ngày mình “lấn sân” sang việc sáng tác ca khúc. Nhưng tình cảm đặc biệt với người là ân nhân của đời mình đã khiến cảm xúc dâng trào, thôi thúc cô bật lên bài hát Khúc hát ân tình. Cô muốn được thể hiện tình cảm bằng chính những giai điệu, lời ca đang ngân trong lòng mình chứ không phải bằng ca khúc do người khác viết.

    Ca sĩ Hiền Anh - Á quân Sao Mai 2007.

    Nhìn Hiền Anh rạng rỡ, thăng hoa trên sân khấu hiện tại, không nhiều biết rằng cô đã trải qua những năm tháng vô cùng khó khăn. Làm ăn thua lỗ, khủng hoảng tinh thần, cô như “ở ẩn” suốt một thời gian dài. Chính trong những ngày khốn khó, cô đã được cứu vớt đúng nghĩa bởi một con người nghĩa hiệp, đó là nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn.

    “Khi chẳng ai nhớ Hiền Anh là ai thì nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn gọi điện cho tôi, mời tôi hợp tác để hát những ca khúc của anh ấy. Mỗi khi có tác phẩm nào mới anh ấy lại ưu tiên giao cho tôi bản quyền. Anh ấy còn giới thiệu tôi cho nhiều người khác để họ trực tiếp mời tôi biểu diễn”, nữ ca sĩ cho biết. Hiền Anh nói, càng quen biết lâu với nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn, cô càng nhận thấy hiếm có người nào trân trọng nghệ sĩ đến thế. Nhạc sĩ đã tạo điều kiện cho những nghệ sĩ như cô có thể kiếm sống và được công nhận bằng sức sáng tạo, khả năng của mình.

    Mới đây, Hiền Anh đã sáng tác ca khúc có tên Khúc hát ân tình.

    Hiền Anh là ca sĩ dòng thính phòng, lại sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng Khúc hát ân tình lại là một bài hát đậm âm hưởng dân gian xứ Nghệ pha Bolero. Lý giải về điều này, Hiền Anh cho biết, là do cô chịu ảnh hưởng từ nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn. Nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn sinh ra ở Quảng Ngãi, mẹ của anh là người Nghệ Tĩnh. Sự thân thiết, gắn bó với nhạc sĩ đã khiến cô “ngấm” vào mình chất dân ca miền Trung và cứ như thế tự nhiên tuôn ra lời ca, nốt nhạc mang hơi thở của vùng đất này.

    Viết nhạc ngay cả trên đường đi đón con

    Hiền Anh vẫn còn nhớ ngày mình bắt đầu viết Khúc hát ân tình. Hôm ấy cô ngồi viết lời suốt hơn 1 ngày. Thậm chí, trên đường đưa đón con đi học, cô cũng nghĩ đến việc sáng tác bài hát. Viết xong Khúc hát ân tình từ tháng 1/2017, nhưng Hiền Anh vẫn giữ ca khúc cho riêng mình, không công bố rộng rãi, thậm chí là nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn cũng không được cô cho biết. Cô nung nấu ý định thực hiện MV để những điều cô muốn chuyển tải trong ca khúc được sinh động, rõ nét hơn.

    Cảnh trong MV Khúc hát ân tình.

    Trong MV, nữ ca sĩ đã cùng ê kíp của đạo diễn Anh Quân kể lại câu chuyện của chính cuộc đời nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn. Chuyện được bắt đầu từ khi chàng trai trẻ từ biệt cha mẹ và người yêu lên đường đi làm nhiệm vụ xây dựng những cung đường Trường Sơn. Sau biết bao khó khăn vất vả, chàng trai đã trở về trong vòng tay yêu thương của những người thân nơi quê nhà.

    Những cảnh quay về vùng đất Quảng Ngãi trong MV được đạo diễn Anh Quân thực hiện bằng flycam. Còn những cảnh nếp nhà xưa với bậc thềm, bóng cây, mẹ già đợi con, đám trẻ chơi đùa hay Hiền Anh hát bên rặng tre… được quay tại Ba Vì. Đạo diễn Anh Quân và Hiền Anh chăm chút rất kỹ lưỡng từng khuôn hình, từ việc chọn diễn viên cho đến trang phục của diễn viên sao cho phù hợp với bối cảnh thời bao cấp, chẳng hạn đôi dép cao su, chiếc thắt lưng, mũ vải…

    Hình ảnh trong MV Khúc hát ân tình.

    Một điều oái oăm là MV Khúc hát ân tình được quay trong đợt nắng nóng kỷ lục của Hà Nội vào tháng 6 vừa qua. “Hôm đi quay nắng chang chang, nhiệt độ ngoài trời lên tới 45 độ. Đạo diễn Anh Quân bị choáng, mặt dị ứng đỏ hết. Tôi trang điểm xong, cứ ló mặt ra ngoài là son phấn chảy nhoe nhoét. Các diễn viên như bị sốc nhiệt. Ấy vậy mà từ 3 nghệ sĩ đóng vai chính là Ngọc Tản, Hoàng Cường, Yến Ngọc cho đến diễn viên nhí đóng vai 2 bé gái là Khánh Linh, Bế Minh Châu vẫn miệt mài, nhiệt tình nhập vai. Khi rời Ba Vì về Hà Nội là 10 giờ đêm, cả kíp mệt đến nỗi chẳng ai nói chuyện được với ai câu gì nữa”, Hiền Anh kể.

    Ca sĩ Quang Cường.

    Ca sĩ Yến Ngọc.

    Hỏi Hiền Anh, sao lại chọn đúng vào thời điểm nắng nóng như vậy để quay MV mà không lùi lại, cô cho biết việc sắp xếp để cả ê kíp có thể phối hợp cùng nhau đã được tính toán kỹ từ trước. Nhưng lý do quan trọng hơn khiến cô không thể trì hoãn nữa đó là người cha yêu thương của nhạc sĩ Phạm Hồng Sơn vừa mất. Chứng kiến nỗi đau của nhạc sĩ trong tang lễ, Hiền Anh rất xúc động và muốn làm một điều gì đó để an ủi anh…

    Trước MV thực hiện tặng ân nhân của đời mình, Hiền Anh đã thực hiện nhiều MV và mỗi MV là một phong cách khác nhau. Chẳng hạn Bình yên con nhé là semi classic, Dùng dằng đậm chất dân gian đương đại, Trái tim Việt Nam gắn với nhạc remix thời thượng… Nữ ca sĩ cho biết, Khúc hát ân tình là MV cô rất ưng ý nhất từ lời ca, tiếng nhạc, cảm xúc cho đến cảnh quay.

    Và không chỉ riêng Hiền Anh, vừa mới ra mắt được 3 ngày, trên trang cá nhân của Hiền Anh đã có tới gần 70.000 lượt xem MV. Đặc biệt, Hiền Anh cho biết, từ Khúc hát ân tình, cô tìm cho mình một bước chuyển mới: Sẽ hát nhiều bài âm hưởng dân ca miền Trung theo một phong cách khác, trữ tình và sang trọng hơn.

    Á quân Sao Mai 2007 cũng cho biết, trong vòng 2 tháng tới, sẽ tổ chức một minishow tại Hà Nội. Minishow này sẽ là bước đệm để cô thực hiện liveshow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của mình vào năm sau.

    Lạc Thành

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-si-hien-anh-ke-chuyen-viet-nhac-tren-duong-a193572.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan