+Aa-
    Zalo

    Cả thế giới đang mắc nợ 152.000 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau 8 năm khủng hoảng tài chính, Quỹ tiền tệ quốc tế nhận định cả thế giới đang ngập trong khối nợ 152.000 tỷ USD.

    (ĐSPL) – Sau 8 năm khủng hoảng tài chính, Quỹ tiền tệ quốc tế nhận định cả thế giới đang ngập trong khối nợ 152.000 tỷ USD.

    Theo thông tin được báo Thanh niên đăng tải, số nợ 152.000 tỷ USD bao gồm nợ của các chính phủ, các doanh nghiệp không thuộc ngành tài chính và nợ hộ gia đình.

    Mức nợ hiện tại dừng ở mốc kỷ lục 225% GDP thế giới và 2/3 số nợ nằm ở khu vực tư nhân. Phần còn lại là nợ công. Số nợ công tăng từ 70% GDP năm ngoái đến 85% GDP năm nay.

    Việc trả nợ khó khăn là do tăng trưởng toàn cầu bị chậm. IMF cho biết tăng trưởng thấp khiến quá trình giảm nợ chậm lại, điều này lại khiến mức nợ ngày càng cao hơn.


    Chuyên gia tài chính Vitor Gaspar của IMF cho hay: “Mức nợ tư nhân quá cao là cơn gió ngược lớn với sự phục hồi kinh tế thế giới, đặt ra mối nguy cho sự ổn định tài chính. Lịch sử từng cho chúng ta thấy rằng rất dễ đánh giá thấp những rủi ro liên quan đến nợ tư nhân trong thời kỳ kinh tế đi lên”.

    Báo cáo của IMF cho biết Trung Quốc và Brazil có khối nợ tư nhân ngày càng tăng cao sau một thời gian dài duy trì lãi suất thấp. Trong khi đó, Mỹ đã giảm nợ đáng kể từ sau khủng hoảng 2008 – 2009, VnExpress đăng tải.

    Gần đây, Giám đốc IMF - bà Christine Lagarde thúc giục các nước thành viên có khả năng vay và chi tiêu cần phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. IMF kêu gọi các nước không chỉ tăng hỗ trợ tài khóa, mà còn phải nới lỏng tiền tệ và đẩy nhanh tái cấu trúc để tăng hiệu suất hoạt động kinh tế.

    IMF còn khuyến cáo các nước có các biện pháp để tái cấu trúc nợ hoặc điều chỉnh bảng cân đối kế toán của các ngân hàng theo hướng tối thiểu hóa rủi ro cho nền kinh tế.

    Việc này cũng tương tự chương trình tái cấu trúc các khoản vay thế chấp mua nhà mà Mỹ thực hiện trong khủng hoảng tài chính. "Những loại chính sách này có thể đặc biệt hữu ích tại Trung Quốc. Nhưng để việc này có tác dụng, chúng cần được hoạch định hợp lý và kiểm soát chặt chẽ bởi Chính phủ", Gaspar cho biết.

    NGỌC BÉ (Tổng hợp)
    Nguồn: Người đưa tin
    Xem thêm video:
    [mecloud]VzyUESRGJX[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-the-gioi-dang-mac-no-152000-ty-usd-a164725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan