+Aa-
    Zalo

    “Cá voi bay” Beluga XL của “gã khổng lồ” Airbus chính thức được đưa vào hoạt động

    • DSPL
    ĐS&PL Beluga XL dài hơn 6 m và rộng hơn 1 m so với bản tiền nhiệm, mặt cắt của phương tiện có chiều rộng 8 m.

    Beluga XL dài hơn 6m và rộng hơn 1m so với bản tiền nhiệm, mặt cắt của phương tiện có chiều rộng 8m.

    Siêu vận tải cơ Airbus Beluga XL của hãng Airbus (Pháp) vừa đi vào hoạt động toàn thời gian với chuyến bay đầu tiên hôm 9/1/2020. 

    Beluga XL là một trong những mẫu máy bay lớn nhất trên bầu trời hiện nay. Dù không chở khách, Beluga sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chế tạo nhiều mẫu máy bay thương mại dự kiến cất cánh trong vài thập kỷ tới.

    Airbus đưa vào vận hành máy bay cá voi trắng khổng lồ Beluga XL. Ảnh: CNN

    Airbus thiết kế Beluga XL để vận chuyển các bộ phận máy bay của hãng giữa các địa điểm sản xuất tại châu Âu và dây chuyền lắp ráp cuối cùng tại Toulouse (Pháp), Hamburg (Đức) và Thiên Tân (Trung Quốc).

    Beluga XL là bản kế nhiệm của mẫu Beluga hay còn gọi là Airbus A300-600ST từng đi vào hoạt động từ năm 1995.

    Được mệnh danh là cá voi của bầu trời, chiếc máy bay Beluga XL của Airbus mang tới thiết kế khác biệt cho dòng máy bay vận tải. Ảnh: Airbus

    Thiết kế của siêu vận tải cơ được điều chỉnh từ máy bay chở khách A330. Beluga XL dài hơn 6 m và rộng hơn 1 m so với bản tiền nhiệm. Mặt cắt của phương tiện có chiều rộng 8 m.

    Do phần đầu phình to độc đáo, Beluga XL có biệt danh là "cá voi bay". Chiếc máy bay có hình dáng rất giống cá voi trắng (beluga) sinh sống ở vùng biển Bắc Cực.

    "Mẫu máy bay này là biểu tượng của công ty chúng tôi. Đây là ngựa thồ của Airbus. Hơn cả một vận tải cơ, nó cho phép Airbus sản xuất máy bay hàng ngày", Bertrand George, Giám đốc chương trình Beluga XL, chia sẻ.

     Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-voi-bay-beluga-xl-cua-ga-khong-lo-airbus-chinh-thuc-duoc-dua-vao-hoat-dong-a308463.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan