+Aa-
    Zalo

    Cá voi xanh dài 19m nghi bị tàu biển đâm gãy cột sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nơi xác cá dạt vào là phía nam bãi biển Limantour ở Point Reyes National Seashore, cách San Francisco (Mỹ) khoảng 80 km về phía Tây Bắc.

    Nơi xác cá dạt vào là phía nam bãi biển Limantour ở Point Reyes National Seashore, cách San Francisco (Mỹ) khoảng 80 km về phía Tây Bắc.

    Theo Fox News, hôm 18/6, Trung tâm Động vật biển có vú thông báo một xác cá voi xanh dài 19m dạt vào bờ biển phía bắc San Francisco.

    Một tổ chức phi lợi nhuận cho hay, con cá voi cái sắp trưởng thành chết vì vết thương do vật tù gây ra, rất phù hợp với tai nạn tàu đâm. Xác con vật được tìm thấy trong tình trạng phân hủy với dạ dày căng phồng và những con chim mòng biển rỉa thịt xung quanh. Nơi xác cá dạt vào là phía nam bãi biển Limantour ở Point Reyes National Seashore, cách San Francisco khoảng 80 km về phía Tây Bắc.

    Xác con cá voi xanh bị tàu biển đâm trúng trên bãi biển San Francisco. Ảnh: Fox News

    Nhóm 19 nhà khoa học tiến hành khám nghiệm xác cá voi xanh và phát hiện nhiều đoạn xương sống gãy cùng xuất huyết nặng dọc lưng của con vật. Khi kiểm tra kỹ hơn, họ cũng tìm thấy vết thâm tím ở xương sườn và xương hàm dưới.

    Cũng tại Mỹ, hồi năm 2017, cá thể cá voi xanh dài 24m cũng bị chết dạt vào bờ, nghi do tàu đâm. Thi thể cá khổng lồ này được phát hiện thấy hôm 25/5/2017. Ngay sau đó, các chuyên gia đến từ Trung tâm nghiên cứu động vật có vú Marine và Viện hàn lâm khoa học California đã tiến hành đo đạc, lấy mẫu mô từ con cá để kiểm tra, xác định nguyên nhân cái chết.

    Các nhà khoa học phát hiện thấy đây là một con cá voi ít tuổi. Nó đã bị nứt 10 xương sườn, rạn 10 đốt sống và tổn thương sọ khá nặng, dù thi thể còn nguyên vẹn khi trôi dạt vào bờ.

    Hồi năm 2016, xác một con cá voi lưng xám dạt vào bờ biển ở Essex (Anh) sau khi bị tàu va phải ở cửa sông Thames.

    Lực lượng bảo vệ bờ biển, cảnh sát biển, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Hội động vật học London (ZSL) được triệu tập đến bờ biển Essex để kiểm tra. Dù xác con cá voi không gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, các nhà chức trách vẫn chưa có giải pháp xử lý.

    Cá voi lưng xám sinh sống phổ biến ở bắc bán cầu, đặc biệt ở vùng Biển Bắc, gần Scotland, Na Uy và Iceland. Loài vật này thuộc phân bộ cá voi tấm sừng và có thể bơi ở tốc độ 21 km/h. Chúng thường đến gần các con tàu và hoạt động trên các tuyến hàng hải của Anh.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-voi-xanh-dai-19m-nghi-bi-tau-bien-dam-gay-cot-song-a233844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan