+Aa-
    Zalo

    Cả xã bất lực vì nhóm "đạo chích" hồ tiêu hoành hành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù các hộ gia đình đã rất cảnh giác nhưng kẻ gian vẫn biết cách để cướp đi những gốc hồ tiêu là miếng cơm manh áo của họ.

    (ĐSPL) - Dù các hộ gia đình đã rất cảnh giác nhưng kẻ gian vẫn biết cách để cướp đi những gốc hồ tiêu là miếng cơm manh áo của họ.
    Vừa qua, đường dây nóng báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của anh N.V.Q. (sinh năm 1985, trú tại xã Đăk Đrông huyện Cư Jút tỉnh Đăk Nông) về tình trạng xã mình cùng một số xã khác trên địa bàn xảy ra tình trạng mất cắp dây hồ tiêu.
    Cả xã bị nạn trộm cắp hoành hành
    Theo phản ánh của anh N.V.Q., tình trạng mất trộm dây hồ tiêu tại xã Đăk Đrông và nhiều xã lân cận diễn ra được khoảng hơn 1 tháng nay, trước đó, tình trạng này đã diễn ra vào những năm trước khiến nông dân vô cùng bức xúc.
    Anh N.V.Q. cho biết, hồ tiêu là cây trồng thế mạnh tại huyện Cư Jút, người dân coi đây là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế. Vì vậy, việc những dây hồ tiêu bị kẻ gian cắt trộm đang là mối canh cánh đối với người dân nào tại đây.
    “Gia đình tôi trồng khoảng hơn 500 trụ hồ tiêu, mỗi trụ có 2 dây, mỗi dây được mua giống là 50.000 đồng. Tính ra, tôi đã bỏ ra số tiền 25 triệu để có được vườn hồ tiêu này. Chưa kể công chăm bón, giệt cỏ để đợi đến ngày thu hoạch. Nhiều hộ gia đình khác trồng cả ngàn trụ, có nhà trồng tới vài ngàn, bỏ cả gia tài vào vườn hồ tiêu. ” – anh N.V.Q. cho hay.

    Ảnh minh họa.

    Theo phản ánh của người dân nơi đây, các đối tượng cắt trộm dây hồ tiêu nhằm mục đích bán cho các đơn vị làm giống hoặc trực tiếp bán cho các hộ gia đình reo trồng hồ tiêu ở địa phương khác.
    Thông thường, khoảng thời gian thuận lời để những tên “đạo chích” hành nghề là khoảng 1 tháng sau ngày người dân reo trồng hồ tiêu. Sau thời gian này, việc chúng cắt trộm đã không còn tác dụng bởi dây hồ tiêu khi đó không còn giá trị nữa.
    “Mỗi trụ hồ tiêu lũ trộm có thể cắt được khoảng 10 dây, tính theo giá thị trường mỗi dây có giá khoảng 20.000 đồng đến 30.000 đồng. Một đêm, kẻ trộm có thể nhổ sạch vườn hồ tiêu mấy trăm trụ một cách rất dễ dàng” – anh N.V.Q. bức xúc cho biết.
    Thâu đêm canh vườn hồ tiêu nhưng vẫn bị… mất trộm
    Anh Q. cho hay, vì nghe tin nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã bị kẻ gian “hỏi thăm”. Bởi vậy, kể từ ngày reo trồng 500 trụ hồ tiêu gia đình anh luôn phải túc trực thâu đêm suốt sáng để canh chừng.
    “Suốt 10 ngày qua, không đêm nào tôi và gia đình được chợp mắt, luôn phải cắt cử các thành viên ra vườn trông coi đề phòng lũ trộm bén mảng. 1, 2 giờ đêm mà đèn điện nhà tôi vẫn sáng chưng, phải bật điện để kẻ gian biết chúng tôi vẫn còn thức. Các bé nhà tôi còn nhỏ, mở đèn sáng chúng không ngủ được, thương các con lắm nhưng chẳng biết làm thế nào, nếu tắt điện đi mà bọn trộm vào vườn khoắng hết hồ tiêu thì gia đình tôi chỉ còn nước đi ăn mày” – anh Q. cho hay.
    Anh Q. tâm sự: “Ban ngày thì ít phải trông coi hơn, nhưng khi màn đêm buông xuống tôi luôn phải  đặt mình trong tinh thần chiến đấu cao, hai mắt mở to dõi theo sự tồn vong của vườn tiêu là tài sản duy nhất của gia đình”.
    Trong câu chuyện của mình, anh Q. kể về trường hợp một gia đình hàng xóm bị mất trộm hồ tiêu mà anh luôn coi đó là một bài học đắt giá.
    Sự việc về đôi vợ chồng nhà kế bên trồng tới 3000 trụ hồ tiêu, họ đổ bao nhiêu tiền bạc, tâm sức chăm cho chúng mau lớn để đến ngày thu hoạch. Đôi vợ chồng cũng rất cảnh giác trước những kẻ luôn trực chờ cắt trộm, họ cắt cử các thành viên trong gia đình trông coi. Nhưng đêm định mệnh ấy, đôi vợ chồng tội nghiệp tưới nước chăm hồ tiêu tới 23h, họ quyết định về nhà ngả lưng sau ngày làm việc vất vả.
    Thế nhưng chỉ vài tiếng sau, khi người chồng ra coi vườn đã tá hỏa phát hiện 3000 trụ hồ tiêu không cánh mà bay. Nhìn vườn hồ tiêu tan nát, bao nhiêu tiền của, tâm sức đổ xuống sông xuống biển, đôi vợ chồng chỉ còn biết ôm nhau khóc ròng.
    Những trường hợp kể trên không hiếm tại nơi đây, dù các hộ gia đình đã rất cảnh giác nhưng kẻ gian vẫn biết cách để cướp đi miếng cơm manh áo của họ.
    Trước thực trạng kẻ gian cắt trộm dây hồ tiêu trắng trợn tại xã Đăk Đrông, nhiều hộ gia đình đã có đơn khiếu nại gửi gửi cơ quan công an đề nghị sớm vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng.
    Anh N.V.Q. cho biết: “Người dân xã Đăk Đrông và các xã lân cận mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, quét sạch nạn trộm cắp này. Cả tháng qua chúng tôi đã quá mệt mỏi với việc trông coi vườn tiêu, chúng tôi mong sao nạn trộm cắp được diệt trừ để bà con có thể yên tâm canh tác”.
    XUÂN TÙNG
    [mecloud]SPc9d5tRYX[/mecloud]
          
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-xa-bat-luc-vi-nhom-dao-chich-ho-tieu-hoanh-hanh-a95815.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.