+Aa-
    Zalo

    Các bác sĩ tiết lộ giác quan đầu tiên mất đi khi con người cận kề cửa tử

    ĐS&PL Các nhà khoa học tiết lộ khi một người sắp qua đời, thông thường các giác quan sẽ ngừng hoạt động theo một thứ tự cụ thể.

    Điều gì xảy ra xung quanh thời điểm con người sắp qua đời luôn là một chủ đề rất khó xác định do người đó thường quá yếu để có thể giải thích cảm giác của bản thân và các bác sĩ phải dựa vào lời kể của những người chăm sóc họ như gia đình và bạn bè.

    Tờ Mirror đưa tin, khi chưa có các loại thuốc hiện đại cho phép bệnh nhân kéo dài sự sống thì cái chết xảy ra rất nhanh. Đối với hầu hết những người qua đời theo cách này sẽ phải trải qua một sự thay đổi đột ngột trong vài ngày cuối đời - được gọi là "chết chủ động".

    Chuyên gia chăm sóc giảm nhẹ tại Đại học Stanford - ông James Hallenbeck cho biết con người có xu hướng mất các cảm giác và ham muốn theo một trình tự nhất định trước khi ra đi.

    cac bac si tiet lo giac quan dau tien mat di khi con nguoi can ke cua tu
    Xúc giác và thính giác thường hoạt động cuối cùng trước khi con người qua đời. Ảnh: Getty Images

    "Đầu tiên là cơn đói và sau đó là cơn khát mất đi. Tiếp theo là mất đi khả năng nói rồi đến thị giác. Các giác quan cuối cùng hoạt động thường là thính giác và xúc giác”, ông Hallenbeck chia sẻ trong cuốn sách mang tên Quan điểm chăm sóc giảm nhẹ của mình.

    Nhiều cá nhân còn tin rằng con người trước khi mất đi sẽ luôn nhìn thấy một luồng sáng ngay trước mắt.

    Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chấn thương Não của Đại học California (Mỹ) David Hovda giải thích: “Khi bộ não bắt đầu chết đi, các bộ phận khác nhau sẽ trở nên hưng phấn và một trong những bộ phận trở chịu tác động đầu tiên là hệ thống thị giác. Đó là lí do con người bắt đầu nhìn thấy luồng ánh sáng mạnh”.

    Cũng theo vị giám đốc trên, khi cận kề cửa tử, não bộ thường có xu hướng hi sinh những giác quan ít quan trọng hơn để có thế tiếp tục sống sót. Điều này giải thích cho việc, con người thường mất dần các giác quan cho đến khi thực sự qua đời.

    Nhà thần kinh học tại Đại học Michigan (Mỹ) Jimo Borjigin nhận thấy rằng ngay trước khi chết, các chất hóa học thần kinh trong não động vật sống sẽ đột ngột tăng vọt khiến các giác quan hoạt động nhạy bén hơn bao giờ hết.

    Bà Borjigin đã dẫn lời chia sẻ của những người sống sót sau cơn ngừng tim để minh chứng cho nhận định trên. Theo đó, họ mô tả cảm giác ấy là một trải nghiệm tuyệt vời trong não bộ khi bản thân nhìn thấy ánh sáng và mọi thứ trở lên chân thực hơn bao giời hết.

    Tuy nhiên, trong những giờ cuối cùng trước khi nhắm mắt, điều này sẽ không còn nữa, con người sẽ không thể ăn uống và mất thị lực rồi dần dần thiếp đi.

    Chuyên gia Hallenbeck nói: “Từ thời điểm này trở đi… chúng ta chỉ có thể suy luận điều gì đang thực sự xảy ra. Theo tôi là đây không phải là hôn mê hoặc trạng thái bất tỉnh như nhiều gia đình và bác sĩ lâm sàng nghĩ mà nó giống với trạng thái mơ hơn".

    Mặc dù đã bước đầu xác định được trình tự các giác quan sẽ mất đi khi con người cận kề cửa tử nhưng với các nhà khoa học cũng như các bác sĩ thật khó để nói chính xác khi nào nó bắt đầu.

    “Giống như một cơn bão đang ập đến. Sóng bắt đầu nổi lên. Nhưng bạn không bao giờ có thể nói  sóng bắt đầu nổi lên từ khi nào?…Sóng càng lúc càng cao, và cuối cùng, chúng cuốn người ta ra biển”, ông Hallenbeck chia sẻ thêm.

    Phương Uyên (Theo The Mirror)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-bac-si-tiet-lo-giac-quan-dau-tien-mat-di-khi-con-nguoi-can-ke-cua-tu-a573764.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan