Các băng đảng mafia tại Nhật Bản điêu đứng trước sự truy quét gắt gao của cảnh sát


Thứ 6, 10/05/2019 | 03:30


Cùng sự kiện

Theo Cục Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, số lượng thành viên của các băng đảng tội phạm có tổ chức (Yakuza) ở nước này đã giảm 10% mỗi năm kể từ năm 2011.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, số lượng thành viên của các băng đảng tội phạm có tổ chức (Yakuza) ở nước này đã giảm 10% mỗi năm kể từ năm 2011.

Người dân thành phố Kobe tham gia một cuộc biểu tình phản đối băng đảng yakuza lớn nhất Nhật Bản Yamaguchi-gumi ở gần trụ sở băng này. Ảnh: Reuters.

Theo Japan Times, có nhiều lý do cho sự sụt giảm mạnh số lượng thành viên của các băng đảng tội phạm tại Nhật Bản, một phần được cho là bởi sự mạnh tay truy quét của cảnh sát Nhật.

Các thành viên băng đảng giờ đây không còn nơi để nương náu. Nhiều kẻ bị bắt chỉ vì cố gắng che giấu danh tính hoặc che giấu bằng chứng phạm tội.

Theo Sở Cảnh sát Osaka, vào ngày 7/2/2018, một số thành viên băng Yamaguchi-gumi, tổ chức Yakuza lớn nhất Nhật Bản, đã tấn công một thành viên băng đảng đối thủ trên đường phố. Hình ảnh cuộc tấn công đã được camera an ninh ghi lại.

Cảnh sát Osaka đã bắt 5 thành viên băng Yamaguchi-gumi về tội hành hung và yêu cầu băng đảng này tự nguyện giao các băng hình để kiểm tra nhưng họ từ chối tuân thủ yêu cầu. Sau khi xin được lệnh khám xét, cảnh sát đột kích văn phòng của băng đảng Yamaguchi-gumi. Nhưng các bằng chứng đều đã bị phi tang.

Tháng 11/2018, cảnh sát Osaka bắt thêm 11 thành viên băng Yamaguchi-gumi về tội cố ý tiêu hủy bằng chứng và phạm tội có tổ chức.

Một cựu quan chức cảnh sát Nhật, chuyên điều tra những vụ án phạm tội hình sự có tổ chức, nói việc khởi tố các thành viên băng đảng về tội tiêu hủy bằng chứng là biện pháp mới đánh vào các băng đảng Yakuza.

"Có thời gian tình trạng bạo lực giữa các băng đảng không được quan tâm đến. Tuy nhiên, dần dần, chúng tôi nhận ra rằng những tội ác như vậy có thể gây liên lụy và làm tổn thương người dân bình thường. Bằng cách khởi tố các thành viên băng đảng về tội tiêu hủy bằng chứng, chúng tôi cũng đang gây thêm áp lực cho tội phạm, buộc chúng phải thú nhận tội ác, giống như thời kỳ trước đây", quan chức cảnh sát nói.

Các thành viên yakuza khoe hình xăm tại một lễ hội ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty

Năm 2011, Nhật Bản đã áp dụng nhiều quy định chống tội phạm có tổ chức, bao gồm hình sự hóa hành vi bảo kê của các băng đảng. Các ngân hàng, công ty bất động sản cũng bị cấm giao dịch với băng đảng phạm pháp.

Chỉ cần đăng ký thẻ tập gym, người tham gia cũng phải xác nhận rằng mình không phải là thành viên Yakuza. Nếu bị phát hiện nói dối, người xác nhận có thể bị bắt vì tội lừa đảo.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, 59/120 ngân hàng của Nhật đã hủy hợp đồng với các thành viên băng đảng. Hơn 1.300 tài khoản ngân hàng cũng bị đóng vì chủ tài khoản là thành viên Yakuza.

Một số thành viên băng đảng cho rằng các quy định trên vi phạm nhân quyền nhưng tòa án Nhật Bản bác bỏ. Trong một vụ kiện liên quan đến việc ngân hàng đơn phương đóng tài khoản của các thành viên Yakuza, tòa án tối cao Fukuoka đã phán quyết rằng "điều khoản loại trừ liên quan đến tội phạm có tổ chức là cần thiết để hạn chế những hoạt động kinh tế của băng đảng cũng như hạn chế họ thâu tóm các quỹ".

Tòa nhấn mạnh những điều khoản này được sử dụng để bảo vệ sự yên bình và an toàn của xã hội, vậy nên, chúng hoàn toàn hợp pháp.

Các thành viên Yakuza giờ đây cảm thấy bị rơi vào tình cảnh bế tắc. Nếu tiếp tục tìm cách che giấu thân phận hoặc che giấu bằng chứng, họ sẽ bị bắt. Nếu tiết lộ thân phận, họ không thể mở tài khoản ngân hàng, thuê xe hay thuê phòng khách sạn.

Các thành viên băng đảng cũng đối mặt nguy cơ bị bắt nếu che giấu thu nhập thực tế. Tháng 7/2018, thủ lĩnh băng Kudo-kai ở Kitakyushu, tỉnh Fukuoka, bị kết tội trốn thuế lên tới 3 triệu USD. Người này bị tuyên án 3 năm tù giam và bị phạt 80 triệu yen.

Thành viên băng đảng mafia Nhật không còn đất sống. Ảnh: Getty

Tòa cho rằng các khoản tiền bảo kê mà băng Kudo-kai kiếm được từ công ty xây dựng là tiền phạm pháp. Một phần khoản tiền này được chuyển trực tiếp cho thủ lĩnh. Tháng 1/2019, một thành viên băng đảng đã 60 tuổi, bị cảnh sát bắt giữ vì che giấu thân phận. Người này khi đó làm việc cho một bưu điện và đã ký xác nhận rằng mình không phải thành viên băng đảng tội phạm.

Chỉ sau 4 ngày, người này thừa nhận mình là thành viên một băng đảng và nghỉ việc. Tuy vậy, người đàn ông 60 tuổi vẫn bị bắt.

Năm 2018, đài truyền hình NHK dẫn lời một cựu thủ lĩnh Yakuza ở vùng Tokai, miền trung Nhật Bản, cho hay do bị cảnh sát chặn hết con đường làm ăn, các thành viên Yakuza ở vùng nông thôn phải hái trộm nông sản của nông dân để bán kiếm tiền.

Theo một bài báo trên tờ Kobe Shimbun hồi tháng 9/2018, cảnh sát Nhật đã đưa 4.810 thành viên Yakuza trở về con đường hoàn lương trong giai đoạn 2010 - 2017, song chỉ 2,6% trong số này kiếm được việc làm. Nhiều cựu thành viên băng đảng từ chỗ là những tên tội phạm còn chút ít đạo đức: không cướp bóc, ăn trộm, lừa đảo, bán ma túy... sau đó nhanh chóng trở thành những tên tội phạm khét tiếng.

Theo giới chuyên gia, việc nhà chức trách Nhật Bản trấn áp các băng đảng là tín hiệu đáng mừng nhưng nếu các thành viên băng đảng bị đẩy ra khỏi nơi nương náu, họ cần một nơi để cải tạo nhằm tái hòa nhập cộng đồng.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-bang-dang-mafia-tai-nhat-ban-dieu-dung-truoc-su-truy-quet-gat-gao-cua-canh-sat-a274664.html