+Aa-
    Zalo

    Các bị cáo trong đường dây đưa người sang Campuchia bán thận lãnh án

    ĐS&PL Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 4/2017 đến tháng 1/2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận.

    Báo Công an Nhân dân đưa tin, ngày 23/3, TAND TP.HCM đã xét xử vụ án mua bán, chiếm đoạt bộ phận cơ thể người do do Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975, đã chết) cầm đầu và các đồng phạm thực hiện. Các bị cáo trong vụ án đã thực hiện hành vi mua bán thận xuyên quốc gia từ Việt Nam sang Campuchia.

    cac bi cao trong duong day mua ban than xuyen quoc gia lanh an nang 1
    Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vietnamnet

    Quá trình xét hỏi, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. Trình bày trước tòa, nhiều bị cáo khai do bản thân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên đã phải bán một quả thận của mình. Sau khi bán thành công, các bị cáo đã giới thiệu cho những người khác có nhu cầu chứ không có mục đích hưởng lợi bất chính. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Ngoài ra, việc làm này đã vi phạm nguyên tắc trong hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người…

    Khi được nói lời cuối cùng, các bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

    Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đào Đức Hai Việt, Hoàng Đức Tùng, Đào Quang Hưng, Vũ Trâm Duy Khôi cùng mức án 16 năm tù; các bị cáo còn lại bị phạt mức án từ 10 đến 15 năm tù. Đồng thời buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

    Đối với các đối tượng liên quan đến hoạt động mua bán thận của Tôn Nữ Thị Huyền tại Campuchia, Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia chưa trả lời kết quả xác minh nên chưa có căn cứ xử lý.

    mau ban than 3053 1679547679
    Nhiều bị cáo trong vụ án có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Huyền. Ảnh: Vnexpress

    Báo Pháp luật TP.HCM cho biết, theo cáo trạng, Huyền làm nghề bán vải tại quận Phú Nhuận, TP.HCM từ năm 2007. Năm 2009, Huyền đi ghép thận tại Trung Quốc, quen biết với Đào Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

    Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia và được Nhân giới thiệu và tìm mối mua bán thận với một bác sĩ tên Trần (người Singapore) làm việc tại bệnh viện quân đội ở Phnôm Pênh.

    Trần nói Huyền về Việt Nam tìm người bán thận đưa sang Campuchia để ghép thận cho người có nhu cầu với giá 15.000-17.000 USD. Trần hướng dẫn Huyền cách tuyển chọn người và phương pháp làm các xét nghiệm kiểm tra đối chiếu chéo.

    Đến đầu tháng 4/2017, Việt sang Campuchia bán thận cho Huyền, từ đó quen biết nhau. Sau khi trở về nước, Việt tham gia cùng Huyền tổ chức việc mua bán thận và được giao nhiệm vụ lên Facebook tìm kiếm người bán thận, đi làm các xét nghiệm. Huyền trả công cho Việt 15-25 triệu đồng/quả thận nếu phẫu thuật ghép thận thành công.

    Sau đó, Hưng cũng sang Campuchia bán thận và quen biết với Huyền. Việt cùng Hưng đã môi giới các bị cáo còn lại… bán thận cho Huyền. Từ đó, những người này cũng tham gia tìm kiếm người có nhu cầu bán thận môi giới cho Huyền.

    Theo Tạp chí Tri thức Trực tuyến, kết quả giám định cho thấy tỷ lệ thương tật của những người bán thận thấp nhất là mất 45% sức khỏe, cao nhất là 69%. Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 4/2017 đến tháng 1/2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận. Huyền thu lợi bất chính 1,4 tỷ đồng, Việt môi giới 40 người bán thận thu lợi 150 triệu đồng...

    Hành vi của Huyền cùng đồng phạm bị cơ quan điều tra xác định là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại tính mạng, sức khỏe người khác và vi phạm nguyên tắc nhân đạo trong hiến, ghép, lấy mô bộ phận cơ thể, nên cần xử lý nghiêm. Nhà chức trách Việt Nam cũng đề nghị Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia hỗ trợ xác minh làm rõ một số người liên quan đến vụ án nhưng chưa có kết quả.

    Cuối tháng 4/2021, do bệnh nặng, bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền được chỉ định chạy thận mỗi ngày. Một tháng sau, Huyền tử vong.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-bi-cao-trong-duong-day-dua-nguoi-sang-campuchia-ban-than-lanh-an-a569800.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan