+Aa-
    Zalo

    Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ có thể hủy hoại vị thế của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một loạt các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga với các đối tác nước ngoài.

    Một loạt các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga với các đối tác nước ngoài.

    Trả lời hãng tin Tass của Nga, Phó giám đốc Chương trình nghiên cứu của Hội đồng chính sách đối ngoại và phòng thủ, Giám đốc Chương trình Quỹ câu lạc bộ tranh luận Valdai, Dmitri Suslov cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới vừa qua của Mỹ nhằm vào các tổ hợp công nghiệp quốc phòng và các cơ quan tình báo của Nga có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Moscow với các đối tác nước ngoài.

    Mỹ liệt 39 thực thể quốc phòng và tình báo của Nga vào danh sách trừng phạt - Ảnh: Tass

    Theo Dmitri Suslov, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ gây đe dọa tới lĩnh vực hợp tác công nghệ quân sự. Một loạt các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga với các đối tác nước ngoài bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út và các quốc gia khác, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới các công ty, doanh nghiệp hàng đầu của Nga trong lĩnh vực quân sự như: Almaz-Antey, Splav, Rostec, MiG, Sukhoi, Tupolev - những doanh nghiệp quốc phòng hiện đang đóng vai trò then chốt trong việc nghiên cứu chế tạo trang bị, vũ khí quân sự của Nga.

    Ông Dmitri Suslov nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ còn ảnh hưởng tới các công ty nước ngoài đang hợp tác, làm ăn với các doanh nghiệp quốc phòng của Nga, khiến các doanh nghiệp nước ngoài có thể bị sa lầy bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Rosoboronexport là một trong những tập đoàn xuất khẩu vũ khí lớn của Nga bị trừng phạt - Ảnh: Tass

    Theo Dmitri Suslov, các biện pháp trừng phạt mới được Mỹ đưa ra thực chất là nhằm thực hiện mưu đồ chính trị của Mỹ. Ví dụ, hiện nay mối quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi, người Mỹ đang phẫn nộ trước quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Trong điều kiện như vậy, Mỹ có thể công bố các biện pháp trừng phạt trực tiếp chống lại Thổ Nhĩ Kỳ khi quốc gia này mua vũ khí từ các công ty của Nga đang nằm trong danh sách chịu lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

    Ngoài ra, Mỹ còn sử dụng các biện pháp trừng phạt mới với ý đồ giải quyết vấn đề kinh tế của Mỹ, vì hiện nay Nga là đối thủ chính của Mỹ trên thị trường vũ khí thế giới. Ông Dmitri Suslov cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ đưa ra dường như đang khóa chặt thêm mối quan hệ vốn đã xấu giữa Nga và Mỹ. Hậu quả nghiêm trọng từ những “sáng kiến” chống lại Nga như vậy sẽ càng khiến quan hệ giữa Moscow và Washington thêm đối đầu và khởi động một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Nga và Mỹ.

    Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hợp tác quốc phòng giữa Nga với các đối tác - Ảnh: Tass

    Được biết, tuân thủ sắc lệnh mới được Tổng thống Donald Trump ký từ ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/10 đã liệt 39 thực thể liên quan đến ngành quốc phòng và tình báo của Nga, trong đó bao gồm các nhà máy đóng tàu như Admiralty và Almaz-Antey, nhà máy cơ khí Izhevsk, Tập đoàn Kalashnikov, Izhmash, doanh nghiệp Khoa học và Sản xuất Splav, các tập đoàn xuất khẩu vũ khí như Rosoboronexport, Radioelectronic Technologies, RTI, Uralvagonzavod và Rostec.

    Cạnh đó, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ còn gây ảnh hưởng đến các đối tác đang hợp tác lĩnh vực với các hãng máy bay chiến đấu của Nga như MiG, Sukhoi, công ty trực thăng Nga, hãng tên lửa chiến thuật, Tupolev, Sozvezdie, tập đoàn máy bay liên hợp (UA) và tổng công ty đóng tàu liên hợp (USC).

    Ngoài ra, danh sách trừng phạt Mỹ đưa ra con bao gồm các cơ quan tình báo của Nga như Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Cơ quan Tình báo nước ngoài Nga (FIS); áp đặt chế tài trừng phạt nhằm vào những cá nhân tham gia giao dịch với các thực thể này của Nga. Trong danh sách này còn có Trung tâm Công nghệ Đặc biệt ở St. Petersburg vì phía Mỹ cho rằng nó đóng vai trò lớn trong các vụ tin tặc và những vụ can thiệp khác của Moscow vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

    Ngân Nhi(Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-bien-phap-trung-phat-moi-cua-my-co-the-huy-hoai-vi-the-cua-nga-a207264.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan