Các bước đăng ký kinh doanh online trên các trang thương mại điện tử 2021


Thứ 3, 08/12/2020 | 02:13


Đăng ký kinh doanh online trên các trang thương mại điện tử là xu hướng phát triển mạnh trong các năm gần đây. Để có thể triển khai kinh doanh, chủ kinh doanh sẽ....

Đăng ký kinh doanh online trên các trang thương mại điện tử là xu hướng phát triển mạnh trong các năm gần đây. Để có thể triển khai kinh doanh, chủ kinh doanh sẽ cần lưu ý những quy định pháp lý nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Với vai trò là kênh trung gian kết nối giữa người mua và người bán giúp hoạt động mua bán online, các sàn thương mại điện tử đều yêu cầu người lập shop đảm bảo đủ 3 điều kiện: (i) Thứ nhất là chủ shop là cá nhân, tổ chức đã có giấy phép kinh doanh hợp pháp; (ii) Thứ hai là hàng hóa kinh doanh không bị pháp luật cấm hoặc hạn chế; (iii) Thứ ba là luôn chấp hành đúng quy định mà các sàn thương mại điện từ đưa ra.

Như vậy khi một cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức muốn kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử luôn phải bắt đầu bằng việc hoàn thành thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể hoặc thành lập doanh nghiệp để có giấy phép kinh doanh. Đương nhiên khi làm giấy phép kinh doanh thì các thông tin như phạm vi kinh doanh, địa điểm kinh doanh, vốn kinh doanh đăng ký phải phù hợp với hoạt động kinh doanh online dự kiến triển khai. Bước này tuy đơn giản chỉ làm lựa chọn loại hình kinh doanh đăng ký nhưng nhiều bạn đã giảm bớt các thủ tục để tích kiệm chi phí ví dụ: Làm giấy phép hộ kinh doanh cá thể nhưng không đăng ký mã số thuế để tránh phải đóng thuế; Hoặc thành lập doanh nghiệp ở địa chỉ ảo để có đủ giấy tờ đăng ký trên sàn thương mại điện tử chứ không hoạt động thực tế. Những việc làm này có thể dẫn đến hệ lụy lâu dài bởi pháp luật quy định thời hạn truy thu thuế là 10 năm, và đều có các chế tài xử phạt vi phạm hành chính không hề nhỏ cho các lỗi đã nêu.

Hiện tại khi trao đổi với các chủ cơ sở kinh doanh về phân phối hàng hóa đa phần họ đều thấy khó khăn trong việc marketing do sự phát triển nhanh của mạng xã hội, đồng thời các website doanh nghiệp không còn đủ cạnh tranh với sức mạnh của các sàn thương mại điện tử. Rất niều đơn vị không theo kịp xu hướng công nghệ hóa đã phải giải thể công ty hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh. Đó là lý do kinh doanh online sẽ dần làm một phương thức bán hàng bắt buộc phải có cho mỗi cơ sở kinh doanh. Hoạt động kinh doanh này nhanh, thuận tiện nhưng sẽ rất khó khăn khi bảo vệ quyền lợi của mình trong việc khiếu nại chất lượng hàng hóa, truy thu công nợ, hoặc khiếu nại hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Do vậy lời khuyên của các luật gia dành cho các chủ của hàng luôn là cố gắng làm đúng và hiểu đúng các quy định pháp luật để hạn chế các rủi ro trong kinh doanh.

Thông tin trợ giúp thủ tục đăng ký kinh doanh online tại Hà Nội

Công ty luật Trí Nam – Điện thoại: 0934345745

Email: hanoi@luattrinam.vn

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-buoc-dang-ky-kinh-doanh-online-tren-cac-trang-thuong-mai-dien-tu-2021-a348550.html