Các căn phòng bí mật được khóa kín tại đền Taj Mahal ở Ấn Độ


Thứ 2, 16/05/2022 | 19:10


Cùng sự kiện

Phần lớn các căn phòng 'bí ẩn' nằm trong khu vực ngầm của đền Taj Mahal. Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, không có gì đặc biệt trong những căn phòng này.

Các thẩm phán thuộc một tòa án cấp cao ở Ấn Độ đã bác đơn trình của ông Rajneesh Singh - một thành viên Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền, khi ông yêu cầu mở cửa hơn 20 "căn phòng bị khóa vĩnh viễn" trong đền Taj Mahal để tìm hiểu "lịch sử thực sự của di tích".

Cụ thể hơn, ông Rajneesh Singh nói với tòa án rằng ông muốn muốn kiểm chứng giả thuyết của các nhà sử học và tín đồ Hindu, những người cho rằng các căn phòng này có chứa một ngôi đền thờ thần Shiva.

Tin thế giới - Các căn phòng bí mật được khóa kín tại đền Taj Mahal ở Ấn Độ
Đền Taj Mahal là biểu tượng của Ấn Độ. Ảnh: Getty

Đền Taj Mahal bản chất là một lăng mộ bên sông vào thế kỷ 17 ở thành phố Agra, được xây dựng bởi Hoàng đế Mughal Shah Jahan để tưởng nhớ hoàng hậu Mumtaz của ông, người đã qua đời khi sinh đứa con thứ 14 của họ. Đài tưởng niệm tuyệt đẹp - được xây bằng gạch, đá sa thạch đỏ và đá cẩm thạch trắng. Đây là một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của Ấn Độ.

Tuy nhiên, ông Singh nói rằng: "Tất cả chúng ta nên được biết có gì đằng sau những căn phòng này”.

Đa số các căn phòng mà ông Singh đề nghị mở cửa đều nằm trong khu vực ngầm của đền Taj Mahal. Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, không có gì đặc biệt trong các những căn phòng này.

Giáo sư Ebba Koch, người có thẩm quyền hàng đầu về kiến trúc Mughal và là tác giả của một nghiên cứu về Taj, đã đến thăm, chụp ảnh các phòng và lối đi của di tích trong quá trình nghiên cứu.

Theo bà Koch, những căn phòng ngầm mà ông Singh đề cập tới được gọi là tahkhana. Chúng thường được sử dụng vào mùa hè và kết nối bởi một hành lang nhìn ra bờ sông.

Bà Kock cho biết khu vực này có 7 căn phòng nhìn ra bờ sông thông qua các cổng vòm lớn. Ngoài ra còn có 6 căn phòng hình vuông và 2 căn phòng hình bát giác. Các căn phòng được trang trí bởi hoa văn cùng với họa tiết những ngôi sao được xếp xung quanh một chiếc mề đay ở trung tâm.

"Đây là một không gian thoáng đãng, thường được nhà vua và đoàn tùy tùng của mình dùng để nghỉ ngơi khi đến thăm ngôi đền", giáo sư Kock nhận định.

Những hành lang ngầm nhìn ra bờ sông là một nét kiến trúc đặc trưng của vương triều Mughal. Một ví dụ cho lối kiến trúc này có thể được tìm thấy tại một pháo đài thuộc thời kỳ Mughal ở thành phố Lahore, Pakistan.

Tin thế giới - Các căn phòng bí mật được khóa kín tại đền Taj Mahal ở Ấn Độ (Hình 2).
Hoàng đế Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal. Ảnh: AFP.

Hoàng đế Shah Jahan thường đến Taj Mahal bằng thuyền trên sông Yamuna. Ông sẽ cập bến tàu và bước vào lăng mộ thông qua những bậc thang rộng được gọi là ghats.

"Tôi nhớ đã thấy những hành lang được trang trí đẹp mắt khi tôi đến thăm nơi này. Những hành lang này dẫn ra những căn phòng rộng lớn. Đó chắc chắn là lối đi dành riêng cho hoàng đế", bà Baig kể lại chuyến thăm đền Taj Mahal của mình từ 20 năm trước.

Lớn lên ở Agra, nhà sử học Rana Safvi nhớ rằng các căn phòng dưới lòng đất  từng mở cửa cho du khách cho đến khi một trận lụt năm 1978. "Nước tràn vào đài tưởng niệm, một số căn phòng dưới lòng đất bị đóng cặn và có một số vết nứt. Sau đó, các nhà chức trách đã đóng cửa các căn phòng. Không có gì trong đó”, bà Rana Safvi nói. Các phòng vẫn được trùng tu theo định kỳ,

Những giả thuyết và truyền thuyết.

Ở Ấn Độ, một trong những giả thuyết tiêu biểu nhất là Taj Mahal thực chất là một ngôi đền thờ thần Shiva của đạo Hindu. Theo đó, sau khi Suraj Mal, một vị vua người Hindu chiếm đóng thành phố Agra vào năm 1761, một chức sắc đạo Hindu được cho là đã kiến nghị nhà vua cải tạo Taj Mahal trở thành một đền thờ.

Bên cạnh đó, cũng có những giả thuyết cho rằng đền Taj Mahal được thiết kế bởi một kiến trúc sư từ châu Âu hay ngôi đền này không nhằm mục đích tưởng nhớ Nữ hoàng Mumtaz.

Ngoài ra, khách du lịch còn được nghe những câu chuyện về việc Hoàng đế Shah Jahan đã xử tử kiến trúc sư và những người tham gia xây dựng đền Taj Mahal sau khi công trình này được hoàn thành.

Vào năm 2017, ông Sangeet Som, một lãnh đạo của đảng BJP nói rằng Taj Mahal được xây bởi "những kẻ phản bội". Nghị sĩ Diya Kumari thuộc đảng BJP thì cho rằng Hoàng đế Shah Jahan đã cướp đất của một gia đình hoàng tộc người Hindu để xây dựng đền Taj Mahal.

Theo bà Safvi, những giả thuyết này đã làm gia tăng tình trạng căng thẳng chính trị tại Ấn Độ trong 10 năm trở lại đây.

"Một bộ phận các chính trị gia cánh hữu tại Ấn Độ trong thời gian gần đây thường sử dụng tin giả, dữ liệu lịch sử không đáng tin cậy cùng với đó là lợi dụng sự bất bình trong cộng đồng Hindu giáo", Bà Safvi chia sẻ.

Mộc Miên (Theo Indian Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-can-phong-bi-mat-duoc-khoa-kin-tai-den-taj-mahal-o-an-do-a537740.html