+Aa-
    Zalo

    Các "chiêu" giúp sĩ tử ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT thành công, bạn cần có một phương pháp ôn thi hiệu quả. Dưới đây là những "chiêu" giúp sĩ tử ôn thi tốt nghiệp hiệu quả.
    (ĐSPL) - Để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT thành công, bạn cần có một phương pháp ôn thi hiệu quả. Dưới đây là những "chiêu" giúp sĩ tử ôn thi tốt nghiệp hiệu quả.
    Xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng
    Xác định các tài liệu liên quan, sắp xếp những gì ghi chép được, hệ thống hóa kiến thức, ước lượng thời gian ôn tập và chia nhỏ nội dung cần học. Tiếp đến, lập một bản kế hoạch học tập chi tiết của mỗi tháng, mỗi tuần, mỗi ngày.
    Video: Các "chiêu" giúp sĩ tử ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả.

    Bởi vì trong một ngày bạn không thể ôn thi tốt nghiệp - đại họchết tất cả các môn nên hãy lên kế hoạch sao cho hợp lý và khả thi. Nếu nội dung ôn thi của một ngày bị tồn đọng lại, hãy lập tiếp một kế hoạch “phụ” để chia nhỏ nội dung này ra, tránh “nợ nần chồng chất”.
    Tạo thói quen ghi chú
    Ghi chú cẩn thận những kiến thức đã học là phương pháp ghi nhớ rất hiệu quả.
    Sau khi đọc toàn bộ bài học, hãy tóm tắt thành một dàn bài đại cương gồm các mục 1, 2, 3...; trong các mục này có các ý nhỏ hơn 1.1, 1.2, 1.3... Chỉ ghi chú những điểm chính yếu nhất, đặt tiêu đề cho mỗi mục và sử dụng từ khóa để hệ thống nội dung.
    Khi đã hoàn thành một trang ghi chép, trước khi bạn chuyển sang trang tiếp theo, hãy tự hỏi những câu hỏi liên quan đến nội dung trang đó để xem bạn nhớ được những gì. Điều này cũng giúp bạn trả lời câu hỏi rõ ràng hơn giống như bạn đang giải thích cho ai đó.
    Ưu tiên kiến thức căn bản
    Hãy bắt đầu bằng chính cuốn sách giáo khoa thân thiết của bạn. Tất cả bài tập, câu hỏi, đề thi... đều xuất phát từ đó.
    Tập trung vào kiến thức cơ bản, bạn cần nắm vững khái niệm, quy luật và cách thức vận dụng khái niệm, quy luật để giải quyết những vấn đề cụ thể một cách sáng tạo, linh hoạt.
    Đồng thời, liên tục đặt ra những câu hỏi để kiểm tra và mở rộng vấn đề.
    Học nhóm cùng bạn bè
    Nếu quá trình tự học giúp bạn đào sâu tư duy thì học nhóm có lợi trong việc trao đổi thông tin, bổ sung kiến thức cho nhau, kiểm tra, đánh giá lẫn nhau. Qua thảo luận, bạn dễ dàng phát hiện ra một số điều mà bạn đã hiểu sai, nhờ đó nhớ lâu hơn.

    Ảnh minh họa.


    Mỗi nhóm khoảng từ 3 đến 5 bạn là phù hợp. Trường hợp có những vấn đề không thống nhất được trong nhóm, bạn cần ghi chép lại để hỏi ý kiến thầy cô giáo.
    Chọn thời điểm và không gian yên tĩnh
    Không gian yên tĩnh, tránh ồn ào sẽ dễ dàng tập trung hơn. Nên ngồi gần cửa sổ, càng tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và luồng không khí lưu thông đều trong phòng.
    Học buổi sáng là tốt nhất. Không thức đêm nhiều, nhất là trước kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015.
    Xác định thời điểm học cũng rất quan trọng. Khả năng lao động trí óc của con người tăng dần từ sáng sớm tới gần trưa, sau đó giảm dần - sau bữa ăn trưa nên có ngủ trưa chút ít từ 20-30 phút cũng được. Hiệu suất học buổi trưa còn cao hơn buổi sáng, đặc biệt đối với những môn học khó.
    Buổi chiều có hơi giảm vào giờ ăn tối. Sau đó, dường như có một chu kỳ mới và khả năng trí óc lại tăng dần cho tới khoảng 21h, sau đó lại giảm. Không nên thức sau 22h - vì đầu óc sau một ngày làm việc dường như đã bão hòa, không còn tiếp thu thêm được nữa.
    Lúc rời bàn học, các bạn có thể lật qua, lướt mau những dòng đầu của các bài đã ôn từ đầu để xác định mình đã học được tới đâu. Làm như vậy cũng tựa như mình gởi tất cả vào tiềm thức bộ nhớ trước khi đưa não vào giấc ngủ.
    Nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc
    Bạn cần có thời gian để giải trí, và tốt hơn là sẽ tiếp tục học khi tinh thần thoải mái thay vì uể oải cả ngày. Nếu bạn gặp khó khăn trong lúc học, để tránh sự gián đoạn, hãy học trong 20 phút, nghỉ ngơi 10 phút.
    Bạn cũng có thể linh hoạt thời gian hơn để bản thân cảm thấy thoải mái miễn sao duy trì thời gian học nhiều hơn nghỉ ngơi. Đảm bảo sắp xếp công việc hợp lý, không làm ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình học.
    Trung bình chúng ta cần ngủ khoảng 8 tiếng một ngày, nhiều nhất là về đêm, để cho ấn tượng ngày hôm trước dịu nhạt, những ấn tượng ngày mới chưa hình thành, sáng sớm tỉnh dậy có một bộ óc "mới tinh", có khả năng hoạt động tốt nhất. Vả lại, có ngủ được say thì trong giấc ngủ vào giai đoạn có giấc mơ, cũng là lúc mà các kích thích tố tăng trưởng được tiết ra giúp chúng mình mau lớn thêm nữa.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-chieu-giup-si-tu-on-thi-tot-nghiep-thpt-hieu-qua-a88716.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan