+Aa-
    Zalo

    Các đối tác của Apple bị rớt giá cổ phiếu vì chíp giám điệp Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Giá cổ phiếu của công ty Trung Quốc Lenovo đã giảm tới 15%. Một công ty Trung Quốc khác là ZTE cũng phải chứng kiến cổ phiếu mất giá tới 11% trong ngày.

    Giá cổ phiếu của công ty Trung Quốc Lenovo đã giảm tới 15%. Một công ty Trung Quốc khác là ZTE cũng phải chứng kiến cổ phiếu mất giá tới 11% trong ngày.

    Theo thông tin từ CNBC, giá cổ phiếu của một loạt công ty công nghệ, trong đó có nhiều đối tác của Apple, đã giảm mạnh trong ngày giao dịch cuối cùng của tuần. Giá cổ phiếu của công ty Trung Quốc Lenovo đã giảm tới 15% trong ngày hôm nay.

    Trước đó, Lenovo đã đưa ra thông báo họ không hề hợp tác với Supermicro, tuy nhiên công ty này vẫn bị “vạ lây” vì scandal của Supermicro. Theo nhà phân tích Leo Sun của Motley Fool, nguyên nhân cổ phiếu Lenovo mất giá là do đây là công ty Trung Quốc. Một công ty Trung Quốc khác là ZTE cũng phải chứng kiến cổ phiếu mất giá tới 11%.

    Dân trí dẫn nguồn tin từ hãng tin Bloomberg, những nhân viên tình báo đã về hưu hoặc vẫn đang đương nhiệm cho biết, hệ thống máy chủ trong các trung tâm dữ liệu của 30 công ty khác nhau tại Mỹ, trong đó có Amazon và Apple đã bị chính phủ Trung Quốc giám sát thông qua một con chip siêu nhỏ. Các con chip đã được âm thầm cài vào các máy chủ này thông qua quá trình lắp ráp bởi các công ty Trung Quốc.

    Con chip siêu nhỏ được hàn vào bảng mạch của các máy chủ Supermicro. Ảnh: Bloomberg.

    Nguồn tin của Bloomberg, những con chip gián điệp được gắn lên hệ thống máy chủ thông qua các nhà máy lắp ráp sản phẩm của Super Micro Computer tại Trung Quốc. Supermicro là một trong những nhà cung cấp bo mạch chính cho máy chủ lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Mỹ

    Mục đích của những con chip này là thu thập các bí mật thương mại, tài sản trí tuệ từ các công ty của Mỹ và gửi về Trung Quốc.

    Những con chip có kích thước không lớn hơn một hạt gạo, nhưng có khả năng phá hoại phần cứng mà chúng được cài vào, thu thập dữ liệu và chèn thêm những đoạn mã mới, tương tự như các loại phần mềm gián điệp.

    Bài điều tra của Bloomberg một lần nữa dấy lên lo ngại đối với giới công nghệ và các nhà cầm quyền của Mỹ trước nguy cơ tấn công, lấy cắp dữ liệu từ Trung Quốc. Việc chuyển quá trình gia công trở lại Mỹ sẽ lại được đem ra bàn tán, trong đó công ty được quan tâm nhất chính là Apple. Tuy vậy, Sun tin rằng khó có khả năng Apple sản xuất iPhone tại Mỹ.

    Kiều Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-doi-tac-cua-apple-bi-rot-gia-co-phieu-vi-chip-giam-diep-trung-quoc-a246675.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan