Các đơn vị liên quan gói thầu nhà ga sân bay Long Thành bị huỷ phải chịu trách nhiệm


Chủ nhật, 29/01/2023 | 20:13


Cùng sự kiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ kiểm điểm Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước liên quan vấn đề gói thầu nhà ga sân bay Long Thành bị huỷ.

Ngày 29/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến Đồng Nai thăm hỏi người dân ở khu tái định cư dự án sân bay Long Thành và kiểm tra tiến độ thi công mặt bằng sân bay.

Phát biểu khai mạc cuộc làm việc tại công trường diễn ra trưa cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Tin trong nước - Các đơn vị liên quan gói thầu nhà ga sân bay Long Thành bị huỷ phải chịu trách nhiệm
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát các công trình xã hội trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, ngày 29/1. Ảnh: Vnexpress

Theo Vnexpress, sân bay Long Thành khởi công đầu năm 2021 và dự kiến về đích năm 2025. Trong số công việc được triển khai, gói thầu xây nhà ga hành khách tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng được xem hạng mục quan trọng nhất sân bay ở giai đoạn 1. Tháng 9 năm ngoái, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư) mời thầu, song tất cả hồ sơ gửi đến không đáp ứng yêu cầu của dự án theo quy định tại khoản 1, Điều 17 Luật Đấu thầu. Gói thầu xây nhà ga bị huỷ khiến tiến độ dự án sân bay lớn nhất nước nguy cơ trễ hẹn.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói rằng gói thầu nhà ga hành khách bị hủy thầu, ACV phải trách nhiệm khắc phục hậu quả, trong đó có việc chuẩn bị các phương án để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo thẩm quyền.

"Cần hỗ trợ thì đề nghị các cơ quan liên quan, nếu không làm được phải báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện", Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết sắp tới sẽ kiểm điểm ACV, Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước liên quan vấn đề này.

Trước đó báo cáo với Thủ tướng, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đến nay đã bàn giao mặt bằng giai đoạn một với hơn 2.430 ha/2.532 ha (đạt 96%); trong đó khu vực xây dựng đã bàn giao 1.770/1.810 ha (đạt hơn 97%), còn lại khoảng 40 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý; khu vực trữ đất đã bàn giao 664 ha/722 ha (đạt 92%).

Theo Dân trí, Bộ GTVT cho biết Bộ đã cùng UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức đoàn công tác cùng các bộ, ngành có liên quan kiểm tra hiện trường, họp kiểm điểm tiến độ dự án, đồng thời đôn đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tập trung vào các nguyên nhân chính như tiến độ xây dựng các khu tái định cư, các công trình hạ tầng khu tái định cư đang chưa đáp ứng tiến độ nên các hộ dân (hộ phụ phát sinh) chưa có chỗ để di chuyển; nhiều hộ dân đang còn vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay, vô chủ,…) nên khó khăn trong công tác đền bù…

Dự án xây dựng Cảng hàng không Long Thành được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không như ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm, ga hàng hóa số 1, đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay, giao thông nội cảng…

Bộ GTVT, khối lượng còn lại của dự án thành phần này rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Đặc biệt là nguy cơ gói thầu phần thân nhà ga hành khách bị chậm vì chủ đầu tư (Tổng Công ty Cảng hàng không) đã có quyết định hủy thầu và đấu thầu lại.

Dự án thành phần 4 gồm ga hàng hóa số 2, kho giao nhận hàng hóa; khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu, trung tâm điều hành của các hãng hàng không, khu bảo trì tàu bay, bệ thử động cơ, khu công nghiệp hàng không, khu logistics hàng không… Dự án này tiến độ triển khai bị chậm do vướng mắc trong quá trình xác định giá trị nộp ngân sách Nhà nước khi sử dụng đất.

Dự án thành phần 2 (cọc và đài kiểm soát không lưu) gặp vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy nên tiềm ẩn nhiều rủi ro trong công tác thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật để khởi công phần thân tháp không lưu theo đúng kế hoạch.

Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan trong khu vực sân bay) chưa thể triển khai do chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn.

Trước cuộc họp, Thủ tướng đã đi thăm, tặng quà người dân khu tái định cư tại xã Lộc An, huyện Long Thành.

Theo Tuổi trẻ, khảo sát thực địa và hỏi kỹ người dân về nơi ở mới, Thủ tướng bày tỏ nhiều điểm chưa hài lòng về công tác tái định cư, yêu cầu tỉnh rà soát, chấn chỉnh, đẩy nhanh công tác này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói với người dân: "Tôi đến trực tiếp ở đây để nghe bà con nói về công ăn việc làm, cuộc sống sau khi tái định cư ra sao? Đền bù, tái định cư hợp lý không? Tôi ngồi ở vỉa hè này để nghe bà con nói chân thành, trao đổi vì cái chung".

Khi được Thủ tướng gợi mở, nhiều cư dân có mặt cho hay vào khu tái định cư hiện đại, sạch đẹp. Tuy nhiên, một số người dân có mặt cho rằng có những hộ có nhiều con nhưng không được xét suất tái định cư hộ phụ nên mong Thủ tướng Chính phủ xem xét, vì trước đây quy hoạch không cho tách sổ nên nay không được xét tái định cư.

Lắng nghe ý kiến của bà con, Thủ tướng yêu cầu địa phương, nhất là xã, huyện phải rà soát lại, xử lý các vướng mắc, giải quyết khẩn trương, đúng chế độ, chính sách cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là cấp huyện, xã cần gần dân, sát dân, nắm bắt chi tiết hơn tình hình, nhu cầu người dân tái định cư.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-don-vi-lien-quan-goi-thau-nha-ga-san-bay-long-thanh-bi-huy-phai-chiu-trach-nhiem-a564443.html