+Aa-
    Zalo

    Các loại vòng tránh thai, đặt vòng tránh thai nào là tốt nhất với chị em?

    • DSPL
    ĐS&PL Vòng tránh thai được biết tới là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn bởi khả năng tránh mang thai ngoài ý muốn rất cao, từ 95 – 97% và thời gian tác dụng kéo dài

    Vòng tránh thai được biết tới là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn bởi khả năng tránh mang thai ngoài ý muốn rất cao, từ 95 – 97% và thời gian tác dụng kéo dài, khoảng 5 năm tính kể từ thời điểm đặt vòng. Bài viết này sẽ giới thiệu về các loại vòng tránh thai, phân tích các ưu nhược điểm của từng loại vòng để chị em phụ nữ có thể tham khảo. 

    Bác sỹ sản phụ khoa của Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi - Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, vòng tránh thai dễ hiểu nhất là một dụng cụ y tế được đặt ở tử cung với mục đích là giúp người phụ nữ phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Cơ chế tránh thai của vòng là khi được các bác sỹ đặt vào tử cung, phản ứng viêm sẽ xảy ra vì vòng tránh thai là vật lạ đối với cơ thể nên sẽ làm thay đổi về sinh hóa, tế bào của nội mạc tử cung, làm gia tăng sự tiết dịch nội mạc tử cung và điều này khiến tinh trùng và trứng không thể gặp nhau.

    Các loại vòng tránh thai

    Theo thời gian, ngày càng có nhiều loại vòng tránh thai ra đời để đáp ứng nhu cầu, khả năng tài chính, các điều kiện về sức khỏe để mỗi người phụ nữ khi có nhu cầu tránh thai đều có thể áp dụng được biện pháp này. Cho tới nay, các loại vòng tránh thai phổ biến có thể kể đến bao gồm:

    1. Vòng tránh thai tính trơ

    Vòng tránh thai tính trơ là loại vòng sản xuất bằng nguyên vật liệu có tính trơ như chất dẻo, thép không gỉ hoặc là silatic. Vòng tránh thai tính trơ có ưu điểm là độ bền cao nhưng mà hiệu quả tránh thai không cao, được đánh giá là thấp nhất so với các loại vòng tránh thai khác.

    2. Vòng tránh thai loại hoạt tính

    Vòng tránh thai loại hoạt tính đang được sử dụng rất phổ biến tính đến thời điểm hiện tại, vật liệu làm nên loại vòng tránh thai này là những kim loại có chất đồng hoặc kẽm, có chứa progestin cùng thuốc cầm máu. Vòng tránh thai loại hoạt tính tỷ lệ phòng tránh thai khá cao do sau khi chị em được đặt vòng vào tử cung, nó có thể phóng thêm các chất hoạt tính, làm gia tăng việc gây cản trở tới trứng và tinh trùng gặp nhau để phòng ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Loại vòng tránh thai này có nhược điểm là hiệu quả tránh thai giảm dần theo thời gian.

    3. Vòng tránh thai có hình chữ T chất đồng

    Vòng tránh thai có hình chữ T chất đồng là loại vòng có giá đỡ được làm bằng chất dẻo, vòng hình chữ T được làm bằng chất liệu đồng với nhiều kích cỡ khác nhau. Ưu điểm vòng tránh thai hình chữ T chất đồng là có đầy đủ kích cỡ để thích hợp với mọi buồng tử cung của chị em phụ nữ nên việc đặt vào khá dễ dàng và khó có thể bị rơi ra. Tuy nhiên vòng tránh thai này cũng có nhược điểm, tử cung có nguy cơ bị tổn thương do phần tay ngang hình chữ T có thể chọc vào.

    4. Vòng tránh thai chữ V

    Vòng tránh thai chữ V là loại vòng cấu tạo hình chữ V. Nó tương tự như vòng tránh thai chữ T, vòng tránh thai chữ V cũng có ưu điểm là phù hợp với mọi khoang tử cung của người phụ nữ. Ngoài ra, vòng tránh thai chữ V còn có ưu điểm là độ bền cao, hiệu quả tránh thai có thể kéo dài từ 5 đến 8 năm cho chị em. Tuy nhiên, nó cũng rất dễ gây chảy máu cho buồng tử cung.       

    5. Vòng tránh thai có nhiều phụ tải, chất đồng

    Vòng tránh thai có nhiều phụ tải, chất đồng thường sử dụng chất liệu poluthene làm thành giá đỡ. Ở mé ngoài có hình vòng cung, hai bên có răng nhỏ. Ưu điểm loại vòng tránh thai có nhiều phụ tải, chất đồng là thao tác đặt tháo vòng đơn giản, hiệu quả tránh thai cao. Nhược điểm của vòng là tác dụng phòng tránh thai thấp nhất so với các loại vòng khác, thời gian trung bình chỉ từ 3 đến 5 năm mà thôi.

    6. Vòng tránh thai loại hoạt tính Y

    Vòng tránh thai loại hoạt tính Y là loại vòng tránh thai mới được sản xuất trong thời gian gần đây. Vật liệu cơ bản làm ra vòng là thép không gỉ, có cả đồng và indomethacin nữa. Vòng có kết cấu bởi 3 lớp: Lớp trong cùng là giá đỡ quấn vào dây đồng, lớp ở giữa đỡ lấy lớp phía trên có diện tích bên ngoài 300 mm2 và lớp ngoài cùng được chụp vào vòng lò so xoáy trôn ốc bằng thép không gỉ. Vòng tránh thai loại hoạt tính Y có ưu điểm là thao tác đặt tháo khá đơn giản và nhanh chóng. Nhược điểm là có khả năng gây ra tình trạng xuất huyết ở tử cung.

    Đặt vòng tránh thai nào là tốt nhất với chị em?

    Tùy thuộc vào chị em thời gian muốn tránh thai lúc nào, mục đích sử dụng là gì, điều kiện tài chính và kết cấu buồng tử cung mà có thể lựa chọn các loại vòng tránh thai phù hợp. Bác sỹ khuyến cáo, việc đặt vòng tránh thai loại nào tốt nhất, phù hợp nhất sẽ dựa trên chỉ định của bác sỹ sau khi chị em được thăm khám lâm sàng, đảm bảo cơ thể thích hợp với việc đặt vòng, khai thác nguyện vọng cũng như khả năng tài chính. Hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ y bác sỹ kinh nghiệm để được tư vấn, hướng dẫn đặt loại vòng thích hợp với hiệu quả tránh thai cao và an toàn đối với cơ thể.

    Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về các loại vòng tránh thai hay cách đặt vòng tránh thai hiệu quả, chị em có thể click “Tại Đây” để được các bác sỹ chuyên khoa tư vấn.

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-loai-vong-tranh-thai-dat-vong-tranh-thai-nao-la-tot-nhat-voi-chi-em-a294636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Các loại thuốc tránh thai

    Các loại thuốc tránh thai

    Thuốc tránh thai là một trong những biện pháp ngăn ngừa nguy cơ mang thai ngoài ý muốn an toàn, được nhiều nữ giới tin tưởng lựa chọn.