+Aa-
    Zalo

    Các nghị sĩ Cộng hòa hối thúc chính quyền ông Biden cứng rắn hơn với Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Trước động thái Trung Quốc trừng phạt 28 quan chức dưới thời chính quyền Donald Trump, các nghị sĩ Cộng hòa hối thúc chính quyền ông Biden cứng rắn hơn vs Bắc Kinh.

    Trước động thái Trung Quốc trừng phạt 28 quan chức dưới thời chính quyền Donald Trump, các nghị sĩ Cộng hòa hối thúc chính quyền ông Biden cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Phòng bầu dục ở Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

    Ngày 20/1, khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol, Trung Quốc tuyên bố áp lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Mike Pompeo và 27 quan chức khác trong chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

    Theo đó, Bắc Kinh cấm 28 quan chức Mỹ và các thành viên trong gia đình họ nhập cảnh Trung Quốc. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng hạn chế các quan chức này và toàn bộ công ty hay tổ chức liên quan đến họ làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc.

    Chính quyền Tổng thống Biden, vốn đang tìm kiếm sự ủng hộ của đảng Cộng hòa để thực hiện chính sách đối phó với Trung Quốc, mô tả hành động của Bắc Kinh là "vô tác dụng và gây chia rẽ". Chính quyền mới cũng kêu gọi cả hai đảng cùng lên án hành động của Trung Quốc.

    Ông Jim Risch, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho rằng Bắc Kinh "đang thử thách quyết tâm của chính quyền Biden trong việc tiếp tục duy trì cách tiếp cận cạnh tranh và cứng rắn hơn đối với Trung Quốc".

    "Các thành viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa đều phải thể hiện cho Bắc Kinh thấy rằng, chúng ta sẽ không bị cản trở trong việc bảo vệ các lợi ích của Mỹ", ông Risch viết trên Twitter.

    Trong phiên điều trần tại Thượng viện sau khi được Tổng thống Joe Biden đề cử vị trí Ngoại trưởng Mỹ, ông Antony Blinken cho rằng Trung Quốc đang tạo ra thách thức nghiêm trọng nhất đối với Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ tương lai nhấn mạnh việc xây dựng chính sách đồng thuận của lưỡng đảng sẽ tạo ra nền tảng mạnh mẽ để đối phó Trung Quốc.

    Chính quyền Tổng thống Biden vẫn đang trong giai đoạn thiết lập chính sách tổng thể với châu Á cũng như các khu vực khác, và vẫn chưa phản hồi khi được hỏi về kế hoạch đáp trả Trung Quốc.

    Một số thành viên đảng Cộng hòa lo ngại rằng Tổng thống Biden có thể giảm nhẹ cách tiếp cận cứng rắn của chính quyền tiền nhiệm để đổi lại việc hợp tác với Trung Quốc trong các mục tiêu khác, bao gồm chống biến đổi khí hậu và Triều Tiên.

    Theo CNN, kế hoạch hành động của ông Biden trong những ngày đầu sẽ được chia thành các chủ đề riêng. Trong khi ngày đầu tiên sẽ tập trung vào đại dịch COVID-19, ngày tiếp theo 21/1 sẽ nhấn vào cứu trợ kinh tế bao gồm các lệnh hành pháp khôi phục quyền thương lượng tập thể của nhân viên liên bang và chỉ đạo hành động đối với các chương trình như Medicaid và bảo hiểm thất nghiệp.

    Các chủ đề trong tuần tới sẽ là "Mua hàng Mỹ", với các sắc lệnh tăng cường các yêu cầu đối với việc mua hàng hóa và dịch vụ của chính phủ từ các công ty Mỹ. Vào tháng 2/2021, ông Biden sẽ tập trung vào "khôi phục vị thế của Mỹ trên thế giới".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nghi-si-cong-hoa-hoi-thuc-chinh-quyen-ong-biden-cung-ran-hon-voi-trung-quoc-a353645.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan