+Aa-
    Zalo

    Các nhà khoa học thu được mẫu vật đầu tiên từ lớp phủ Trái Đất

    ĐS&PL Các nhà khoa học kỳ vọng những mẫu vật vừa lấy được từ lớp phủ sẽ làm sáng tỏ các phản ứng hóa học đã sinh ra sự sống trên Trái Đất.

    Sputnik đưa tin, một nhóm các nhà khoa học làm việc trên tàu khoan ngoài khơi Azores (Bồ Đào Nha) đã thu thập các mẫu vật đầu tiên được lấy từ lớp phủ của Trái Đất - khu vực nóng chảy bao quanh lõi của hành tinh. Họ hy vọng các mẫu vật này sẽ làm sáng tỏ các phản ứng hóa học đã sinh ra sự sống trên Trái Đất.

    Các nhà khoa học đạt được thành tựu nói trên nhờ vào một vị trí hiếm hoi dưới đáy Đại Tây Dương. Cụ thể, lớp phủ hay quyển manti thường nằm sau hàng km dưới lớp vỏ Trái Đất nhưng ở ngọn núi dưới nước Massif, các nhà khoa học chỉ phải khoan qua khoảng gần 1,3km đáy biển để lấy được mẫu vật.

    Được biết, ở lần lấy mẫu này, các nhà khoa học sử dụng tàu khoan JOIDES. Trong nỗ lực thu thập mẫu trước đây, các nhà khoa học tập trung vào việc khoan xuyên qua lớp vỏ có thể dày tới gần 32,2km hoặc hơn.

    cac nha khoa hoc thu thap mau vat dau tien tu lop phu cua trai dat
    Các nhà khoa học đã thành công lấy được những mẫu vật đầu tiên  từ lớp phủ của Trái Đất. Ảnh minh họa: Argonne National Laboratory

    Theo các nhà khoa học, thành công nói trên vượt xa những gì họ dự đoán. Thu vì một mẫu nhỏ, họ đã thu được khối lượng lớn mẫu vật.

    “Tàu khoan tiếp tục đi sâu hơn và sâu hơn nữa. Sau đó, mọi người trong nhóm khoa học nói: ‘Đây là điều mà chúng tôi luôn mong muốn. Kể từ năm 1960, chúng tôi đã muốn đào một cái hố sâu như thế này trong lớp đá bao phủ.

    Chúng tôi đã đạt được thành tựu có thể giải đáp thắc mắc của cộng đồng khoa học trong nhiều thập kỷ qua’”, nhà khoa học Andrew McCaig - trưởng đoàn thám hiểm - chia sẻ với các hãng truyền thông Mỹ.

    Về mặt kỹ thuật, tàu khoan mới chỉ chạm đến vùng rào cản giữa lớp phủ và lớp vỏ của Trái Đất, được gọi là Moho theo tên nhà địa chấn học người Croatia Andrija Mohorovičić phát hiện ra nó vào năm 1909.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học đã thu thập được các mẫu đá lớp phủ gọi là peridotit ở dạng tương đối không bị xỉn màu. Đá lớp phủ đôi khi có thể được phát hiện sau một vụ phun trào núi lửa nhưng lúc đó nó đã bị hư hại do quá trình di chuyển “dữ dội”.

    Trước đây, các nhà khoa học từng nhiều lần nỗ lực tiếp cận lớp phủ của Trái Đất nhưng đều thất bại. Cụ thể, đầu những năm 1960, Mỹ triển khai Dự án Mohole ngoài khơi bờ biển Mexico, chỉ khoan được đến độ sâu 108m dưới đáy biển.

    Một dự án khác của Đức được triển khai tại Bavaria từ năm 1987 - 1995, với lỗ khoan siêu sâu KTB đạt đến độ sâu 9,1km nhưng đã phải dừng lại khi tiếp xúc với lớp đá ở nhiệt độ 260 độ C.

    Điểm sâu nhất mà con người từng chạm đến là lỗ khoan siêu sâu Kola của Liên Xô, được khoan tại vùng cực Tây Bắc của nước này từ năm 1970 - 1995, đạt đến độ sâu đáng kinh ngạc là 12,2km. Đáng tiếc, những người thợ khoan trong dự án này không thể khoan xuống sâu hơn do đá nóng chảy liên tục làm chảy các mũi khoan.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-khoa-hoc-thu-thap-mau-vat-dau-tien-tu-lop-phu-cua-trai-dat-a578085.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Phát hiện Hố đen gần Trái Đất nhất

    Phát hiện Hố đen gần Trái Đất nhất

    Gaia BH1 có "bạn đồng hành" là một ngôi sao giống như Mặt Trời. Hai thiên thể này quay quanh nhau trong chu kỳ quỹ đạo 185,59 ngày với khoảng cách tương tự từ Trái Đất đến Mặt Trời.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phát hiện Hố đen gần Trái Đất nhất

    Phát hiện Hố đen gần Trái Đất nhất

    Gaia BH1 có "bạn đồng hành" là một ngôi sao giống như Mặt Trời. Hai thiên thể này quay quanh nhau trong chu kỳ quỹ đạo 185,59 ngày với khoảng cách tương tự từ Trái Đất đến Mặt Trời.