+Aa-
    Zalo

    Các nhà lập pháp Mỹ nhận chỉ thị an ninh khẩn cấp trước nguy cơ bạo lực tại Washington

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà lập pháp Mỹ đã nhận được chỉ thị an ninh khẩn cấp trước nguy cơ xảy ra bạo lực trong các cuộc biểu tình tại Washington.

    Các nhà lập pháp Mỹ đã nhận được chỉ thị an ninh khẩn cấp trước nguy cơ xảy ra bạo lực ở Washington gắn với các cuộc biểu tình, trong bối cảnh Quốc hội chuẩn bị họp để chứng nhận ông Joe Biden là tổng thống Mỹ tiếp theo.

    Người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump. Ảnh: Getty

    Lưỡng viện quốc hội Mỹ ngày 06/01 sẽ có phiên họp chung để kiểm phiếu đại cử tri và chính thức công bố ai được bầu làm Tổng thống và phó Tổng thống. Khoảng 500.000 người từ nhiều tiểu bang dự kiến sẽ tập trung tại khu vực xung quanh Nhà Trắng để thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Donald Trump trong ngày này.

    Các biện pháp phòng ngừa bạo lực được đưa ra cho các thành viên của Hạ viện và Thượng viện bao gồm hướng dẫn sử dụng đường hầm dưới lòng đất khi di chuyển giữa các phòng ở Điện Capitol và đến các tòa nhà văn phòng gần đó.

    Trước đó, ông Trump đã kêu gọi các cuộc biểu tình công khai nhằm gây áp lực cho các nhà lập pháp từ chối cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn đánh dấu chiến thắng của ông Joe Biden, và ABC News cho biết ông có kế hoạch phát biểu tại một cuộc biểu tình gần Nhà Trắng vào ngày 6/1.

    Thị trưởng Washington, Muriel Bowser, kêu gọi người dân không tham gia biểu tình và yêu cầu sự giúp đỡ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia, trong khi một số doanh nghiệp ở trung tâm thành phố đã dựng cửa sổ để che chắn chống lại bạo lực.

    Các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump ở Washington và các thành phố khác trong tháng 11 và tháng 12 đã kết thúc trong bạo lực và thiệt hại vô số tài sản. Một số nhóm cực hữu, chẳng hạn như Proud Boys, cho biết họ sẽ xuất hiện trong các cuộc biểu tình trong tuần này.

    Theo Sean Hickman, phát ngôn viên cảnh sát, thủ lĩnh của nhóm Proud Boys, Enrique Tarrio, 36 tuổi, đã bị cảnh sát Washington bắt giữ hôm 4/1 với cáo buộc hủy hoại tài sản. Anh ta phải đối mặt với các cáo buộc bổ sung sau khi “anh ta bị phát hiện sở hữu hai khẩu súng công suất lớn.

    Ông Muriel Bowser đã khuyến cáo người dân tránh xa khu vực trung tâm và tránh đụng độ với người biểu tình đồng thời cảnh báo sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn các hành động sử dụng vũ khí, đập phá tài sản hay gây thiệt hại về người. Lực lượng vệ binh quốc gia cũng đã được triển khai để đảm bảo an ninh trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình.  

    Sở cảnh sát đặc khu Washington thông báo sẽ cấm đường và đỗ xe tại các tuyến đường trung tâm từ ngày 05/01 tới 07/01. Trong khi đó, nhiều khách sạn đã thông báo đóng cửa và không nhận khách trong tuần này để tránh các nhóm biểu tình từ xa tới.

    Mộc Miên (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-lap-phap-my-nhan-chi-thi-an-ninh-khan-cap-truoc-nguy-co-bao-luc-tai-washington-a351695.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan