+Aa-
    Zalo

    Các nhà ngoại giao Mỹ lần đầu quay trở lại Kyiv kể từ khi xung đột xảy ra

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine Kristina Kvien và nhóm của bà đã quay trở lại Kyiv lần đầu kể từ khi xung đột nổ ra.

    Ngày 8/5 (giờ địa phương), nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine Kristina Kvien và nhóm của bà đã quay trở lại thủ đô Kyiv. Đây là động thái mới nhất trong việc nối lại sự hiện diện đầy đủ của Mỹ ở Kyiv sau khi các nhà ngoại giao nước này bắt đầu quay trở lại thành phố Lviv ở phía Tây đất nước hồi tháng trước. Được biết, các nhà ngoại giao Mỹ đã rời Ukraine từ trước khi xung độ nổ ra vào ngày 24/2 vì lo ngại vấn đề an ninh.

    Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chuyến đi của các nhà ngoại giao, được tổ chức để kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở châu Âu hôm 8/5, là một chuyến thăm tạm thời và chưa báo hiệu việc mở cửa trở lại đại sứ quán Mỹ ở Kyiv.

    nha ngoai giao my
    Nhà ngoại giao Mỹ Kristina Kvien. Ảnh: Reuters 

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba vào ngày 8/5 và thông báo rằng một nhóm nhỏ do bà Kvien dẫn đầu "đã đến Kyiv để tiến hành các hoạt động ngoại giao trước kế hoạch mở lại Đại sứ quán ở Kyiv".

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, nhóm của bà Kvien đã đi cùng với lực lượng an ninh của Bộ Ngoại giao.

    Ngoài chuyến thăm của Ngoại trường Blinken cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, đây là là phái đoàn đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm thủ đô của Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra. Tuy nhiên, ông Blinken và ông Austin không đến thăm đại sứ quán.

    Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden cũng đã thực hiện một chuyến đi không báo trước đến Ukraine trong ngày 8/5, đi qua một thị trấn biên giới từ Slovakia và gặp đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

    Ông Blinken đã hướng dẫn các quan chức làm việc để đưa các nhà ngoại giao trở lại Kyiv càng sớm càng tốt "phù hợp với các yêu cầu an toàn và an ninh". 

    Minh Hạnh (Theo CNA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-ngoai-giao-my-lan-dau-quay-tro-lai-kyiv-ke-tu-khi-xung-dot-xay-ra-a536905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan