+Aa-
    Zalo

    Các nước châu Âu đang làm gì để hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine?

    • DSPL
    ĐS&PL Các nước châu Âu đang mở rộng vòng tay với những người tị nạn từ Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia này.

    Trong vài ngày qua, hình ảnh các gia đình Ukraine tuyệt vọng trong cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 đã nhận được nhiều sự quan tâm của thế giới.

    Ngày 8/3, ủy viên nội vụ Liên minh châu Âu (EU) Ylva Johansson đã đứng trước nghị viện châu Âu và tuyên bố rằng tất cả những người Ukraine sơ tán khỏi đất nước sẽ tiếp tục được các nước EU chào đón. Bà khẳng định: "Hàng triệu người nữa sẽ tìm đường rời đi và chúng ta phải chào đón họ".

    Trong vòng vài ngày kể từ khi Nga xâm lược, các quốc gia EU đã lần đầu kích hoạt Chỉ thị Bảo vệ Tạm thời (TPD), cho phép mọi công dân Ukraine có quyền sống và làm việc tại EU trong tối đa 3 năm. Họ cũng sẽ có quyền tiếp cận giáo dục và nhà ở mà không cần phải xin tị nạn.

    screen shot 2022 03 11 at 153552
    Các quốc gia EU đang cung cấp cho công dân Ukraine quyền sống, làm việc, tiếp cận với nền giáo dục và nhà ở tại EU trong tối đa 3 năm. Ảnh: Getty 

    Trong 12 ngày qua, EU đã chấp nhận nhiều người tị nạn hơn so với cuộc khủng hoảng năm 2015 và 2016, khi 1,3 triệu người xin tị nạn tại 28 quốc gia thành viên EU, Na Uy và Thụy Sĩ. 

    Dưới đây là cách những nước EU đang làm để hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine:

    Ba lan

    Ba Lan là quốc gia tiên giúp đỡ người Ukraine tị nạn. Tính từ ngày 24/2 đến ngày 11/3, Ba Lan đã tiếp nhận hơn 1,4 triệu người từ Ukraine, nhiều hơn hẳn so với 258.000 người ở các nơi khác ở châu Âu khác. Ngoài ra, hàng chục nghìn người tị nạn đã đi qua Ba Lan để tới những quốc gia châu Âu khác. 

    Một đội quân tình nguyện khổng lồ đã được huy động kể từ khi những người Ukraine đầu tiên được sơ tán qua biến giới để cung cấp thực phẩm, chăn màn và chăm sóc sức khỏe. Hàng nghìn gia đình Ba Lan cũng đã mời người Ukraine đến ở tạm trong nhà của họ.

    Quốc hội Ba Lan đồng thời đang xem xét một dự luật cho phép người Ukraine được cư trú ngay lập tức trong 18 tháng và hỗ trợ tài chính cho các cộng đồng, chính quyền địa phương và các gia đình đang lưu trú họ.

    Đức

    Tính đến ngày 9/3, Đức đã tiếp nhận 80.000 người tị nạn từ Ukraine. Nền kinh tế hàng đầu châu Âu đã ngay lập tức trao quyền làm việc cho người trưởng thành và quyền tiếp cận giáo dục cho trẻ em Ukraine tị nạn. 

    Đây cũng là một trong những nước đầu tiên cung cấp dịch vụ đi tàu miễn phí từ Ba Lan, với các tình nguyện viên trên tàu cung cấp thức ăn, nước uống và giúp người dân Ukraine tiếp cận chỗ ở hoặc sắp xếp việc đi lại.

    Pháp

    Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin cho biết Pháp đã tiếp nhận hơn 7.500 người tị nạn từ Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra. 

    Theo đó, chính phủ nước này hiện đang chuẩn bị đón thêm 100.000 người trong những tuần tới. Các tòa thị chính đang tổ chức chỗ ở tạm thời cho người tị nạn, bao gồm cả những người đến Calais với hy vọng xin được thị thực vào Vương quốc Anh. Đồng thời, Pháp cũng đã thiết lập một trang web để giúp kết nối giữa các gia đình cung cấp chỗ ở với các tổ chức từ thiện.

    Nhà ga Gare de l’Est của Paris là điểm chào đón chính đối với những người tị nạn. Tại đây, các tình nguyện viên đã cung cấp thức ăn và tư vấn cho những người tị nạn để họ có thể đến được nơi họ cần.

    Italy

    Italy là một trong quốc gia có cộng đồng người Ukraine lớn nhất châu Âu. Italy đã tiếp nhận khoảng 20.000 người tị nạn vào ngày 9/3. Chính phủ nước này dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 800.000 người tị nạn từ Ukraine trong thời gian tới. 

    Những người đến Italy đã được xét nghiệm COVID-19 và tiêm vaccine phòng bệnh, một số người hiện đang lưu trú ở những khách sạn trước đây được dùng để cách ly bệnh nhân COVID-19.

    Tây Ban Nha

    Người đứng đầu các khu vực của Tây Ban Nha đã gặp nhau vào cuối tuần để thảo luận về cách hỗ trợ các công dân Ukraine tị nạn. Hiện nay, Tây Ban Nha đã đón khoảng 2.000 người và đang sẵn sàng tiếp nhận tổng cộng 12.000 người tị nạn trong những tuần tới. Ngoài ra, giới chức Tây Ban Nha cho biết họ sẽ mở rộng các cơ sở của mình để đáp ứng nhu cầu.

    Cộng hòa Séc

    Đầu tuần qua, Bộ Nội vụ Cộng hòa Séc cho biết nước này đã tiếp nhận hơn 100.000 người tị nạn Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra vào ngày 24/2. Bốn ngày sau khi Chỉ thị Bảo vệ Tạm thời được các quốc gia EU khởi động vào ngày 3/3, chính phủ Séc đã tiếp nhận khoảng 57.000 đơn xin thị thực "đặc biệt", hơn một nửa trong số đó là dành cho trẻ em. Cộng hòa Séc đã có một cộng đồng hơn 197.000 người gốc Ukraine từ trước khi khủng hoảng xảy ra. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nuoc-chau-au-dang-lam-gi-de-ho-tro-nguoi-ti-nan-tu-ukraine-a530798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan