+Aa-
    Zalo

    Các nước giàu có thể dư thừa đến 1,2 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Một đánh giá độc lập về phản ứng của COVID-19 trên toàn cầu vào đầu năm nay đã thúc giục các quốc gia có thu nhập cao cung cấp hơn 2 tỷ liều vaccine cho các nước nghèo hơn cho đến giữa năm 2022.

    Hãng tin Bloomberg ngày 4/9 (giờ địa phương) cho biết các quốc gia giàu có đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc chuyển nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19 đến các nước có thu nhập thấp hơn, với một phân tích mới cho thấy họ có thể sẽ dư thừa khoảng 1,2 tỷ liều vaccine vào cuối năm 2021.

    Mỹ, Anh, các quốc gia châu Âu và các nước khác có thể thỏa mãn nhu cầu của chính họ, vừa tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 80% dân số trên 12 tuổi thậm chí triển khai được các mũi tiêm tăng cường, đồng thời vẫn dư thừa số lượng vaccine lớn để phân phối lại cho các nước khác, theo công ty phân tích Airfinity có trụ sở tại London, Anh.

    Các chính phủ đó cho đến nay đã vận chuyển một lượng nhỏ nguồn cung cấp vaccine mà họ đã cam kết cho các nước nghèo hơn, trong khi một số nước đã triển khai hoặc sắp triển khai tiêm liều tăng cường nhằm chống lại biến chủng Delta. Các chuyên gia y tế cho rằng tốc độ triển khai chậm có thể sẽ kéo dài đại dịch và làm tăng nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể đáng lo ngại hơn. Một số người cũng kêu gọi minh bạch hơn về các thỏa thuận giữa chính phủ và nhà sản xuất vaccine.

    Fatima Hassan, người sáng lập và giám đốc của Sáng kiến ​​Công bằng Y tế, một tổ chức phi lợi nhuận ở Cape Town, cho biết: “Cần phải có một tính toán toàn cầu khẩn cấp. Chúng tôi cần chuyển hướng nguồn cung vaccine cho những nước có nhu cầu".

    cac nuoc giau co the du thua den 1 2 ty lieu vaccine ngua covid 19 1
    Số vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech tại điểm tiêm chủng của Đại học Y tế & Khoa học Oregon, Portland, Oregon, Mỹ, ngày 17/5. Ảnh: Bloomberg.

    Một đánh giá độc lập về phản ứng của COVID-19 trên toàn cầu vào đầu năm nay đã thúc giục các quốc gia có thu nhập cao cung cấp hơn 2 tỷ liều vaccine cho các nước nghèo hơn cho đến giữa năm 2022. Trong số hơn 1 tỷ liều mà nhóm G7 và EU đã cam kết, cho đến nay chưa đến 15% đã được chuyển giao, Airfinity cho biết. Rasmus Bech Hansen, giám đốc điều hành của công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, vấn đề thường được cân nhắc giữa việc tiếp tục với các chiến dịch tăng cường ở trong nước hoặc phân bổ lại vaccine cho nước ngoài.

    Theo Airfinity, vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer & BioNTech chiếm khoảng 45% số vaccine có sẵn có thể được phân phối lại, trong khi của Moderna chiếm khoảng 1/4 trên tổng số.

    Nhiều quốc gia có thu nhập thấp đang dựa vào cơ chế Covax, một sáng kiến ​​do các nhóm dẫn đầu bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), được thiết kế để cung cấp khả năng tiếp cận công bằng với các mũi tiêm cho mọi quốc gia, nhưng chương trình đã không đạt được mục tiêu. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các kế hoạch cho mũi tiêm ngừa COVID-19 tăng cường nên được hoãn lại cho đến khi có nhiều vaccine được phân phối hơn đến các quốc gia đang còn thiếu.

    Bích Thảo (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nuoc-giau-co-the-du-thua-den-1-2-ty-lieu-vaccine-ngua-covid-19-a512286.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan