Các ông lớn công nghệ chạy đua phát triển AI trước sức ép từ ChatGPT


Thứ 3, 07/02/2023 | 11:30


Cùng sự kiện

Sự phổ biến của ChatGPT đã gây rất nhiều áp lực lên các ông lớn công nghệ như Google và Apple.

Theo The Paper, ngày 6/2 (giờ địa phương), công ty mẹ của Google là Alphabet thông báo sẽ ra mắt dịch vụ chatbot có tên Bard và nhiều dự án trí tuệ nhân tạo (AI) khác nhằm đối phó với những thách thức mới do đối thủ Microsoft dẫn đầu. 

Microsoft là công ty hậu thuẫn cho OpenAI, nhà phát triển ứng dụng ChatGPT đang "gây bão" toàn cầu.

Tin thế giới - Các ông lớn công nghệ chạy đua phát triển AI trước sức ép từ ChatGPT
Sự phổ biến của ChatGPT có thể đẩy cuộc cạnh tranh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo lên tầm cao mới. Ảnh minh họa

Microsoft cho biết họ sẽ phát hành các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của riêng mình. Theo lời mời sự kiện mà Reuters có được, Microsoft có kế hoạch tích hợp AI vào tất cả các sản phẩm và sẽ giới thiệu chi tiết quá trình phát triển của nó vào ngày 7/2. Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã tweet sẽ tham dự sự kiện.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã đăng trên blog của mình vào ngày 6/2, giới thiệu Bard là một chương trình AI thử nghiệm dựa trên mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại (LaMDA). Thử nghiệm đã được tiến hành và nó sẽ có sẵn cho công chúng trong một vài tuần.

Bard yêu cầu sức mạnh tính toán ít hơn, cho phép Google mở rộng cơ sở người dùng của mình tới nhiều người dùng hơn và do đó có nhiều phản hồi hơn. Ông Pichai nhấn mạnh, Google sẽ kết hợp phản hồi bên ngoài và thử nghiệm nội bộ để đảm bảo rằng Bard đưa ra các câu trả lời có "tiêu chuẩn cao về chất lượng, độ an toàn và tính toàn diện của thông tin thực".

"Bard tìm cách kết hợp bề rộng của kiến ​​thức thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo trên các mô hình ngôn ngữ lớn của Google. Nó sử dụng thông tin từ web để cập nhât và cung cấp các phản hồi chất lượng cao cập nhật", ông Pichai cho hay, đồng thời nhấn mạnh rằng ông muốn dịch vụ AI của Google "táo bạo và có trách nhiệm".

Theo Wall Street Journal, đây là một phần trong nỗ lực của Google nhằm bắt kịp "những kẻ thách thức" như OpenAI, người tạo ra chatbot nổi tiếng ChatGPT và "cuộc chiến AI đang tiếp tục nóng lên".

Theo những thông tin được công khai, ChatGPT là robot trò chuyện do công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI ra mắt vào tháng 11/2022. Nó có thể thực hiện các cuộc trò chuyện bằng cách học và hiểu ngôn ngữ của con người, tương tác theo ngữ cảnh của cuộc trò chuyện và thậm chí hoàn thành các tác vụ như viết email, kịch bản video, viết quảng cáo, dịch thuật và mã... Do đó, ChatGPT được kỳ vọng sẽ trở thành một công cụ cải tiến văn phòng và hiệu quả học tập.

Dữ liệu báo cáo của UBS cho thấy tính đến cuối tháng 1 năm nay, số người dùng hoạt động hàng tháng của ChatGPT đã vượt quá 100 triệu, chỉ 2 tháng sau khi ra mắt, khiến nó trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Các sự kiện sắp tới của Microsoft có thể đẩy cuộc cạnh tranh giữa hai gã khổng lồ xoay quanh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo lên một tầm cao mới.

Nhiều nguồn tin cho rằng, Microsoft có thể tích hợp ChatGPT của OpenAI vào Word, PowerPoint, Outlook và các ứng dụng khác để khách hàng có thể sử dụng lời nhắc đơn giản để tự động tạo văn bản. Động thái này có thể thay đổi cách viết tài liệu, thuyết trình và email của hơn một tỷ người.

Ngoài ra, Microsoft đang sử dụng trí tuệ nhận tạo đằng sau ChatGPT để khởi chạy phiên bản mới của công cụ tìm kiếm Bing. Dựa trên điều này, Microsoft có thể cung cấp kết quả tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên trong công cụ tìm kiếm thay vì danh sách liên kết.

Không chỉ Microsoft hay Google mà Apple cũng bị lộ là đang nắm giữ các hoạt động liên quan đến AI.

Ngày 6/2 (giờ địa phương), phóng viên Mark Gurman của Bloomberg đã đăng trên mạng xã hội rằng Apple sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh nội bộ thường niên về AI vào tuần tới. Hội nghị này giống như Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC để giới thiệu các phần mềm mới và công nghệ để phát triển phần mềm của Apple, tuy nhiên chỉ dành cho nhân viên của hãng.

Gurman không tiết lộ nội dung cụ thể của hội nghị thượng đỉnh AI nội bộ này của Apple nhưng cho biết hội nghị sẽ được tổ chức ở Nhà hát Steve Jobs và sự kiện trực tiếp cũng sẽ được truyền hình trực tiếp cho nhân viên.

Sau khi ChatGPT trở nên phổ biến, nó đã gây rất nhiều áp lực lên các ông lớn công nghệ như Google và Apple. Áp lực của ChatGPT đối với Apple là quá rõ ràng, một số nhà phân tích cho rằng dịch vụ trí thông minh bằng giọng nói ban đầu của Apple Siri đã bị "đè bẹp" và Apple cần một sản phẩm thế hệ tiếp theo cạnh tranh với ChatGPT.

Hoa Vũ (Theo The Paper)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-ong-lon-cong-nghe-chay-dua-phat-trien-ai-truoc-suc-ep-tu-chatgpt-a565239.html