+Aa-
    Zalo

    Các tỉnh phía Nam ghi nhận ca mắc tăng, nâng cao mức độ cảnh giác dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong thời gian gần đây, các địa phương trên cả nước tăng cường hoạt động giám sát ca nhiễm từ những người về từ vùng dịch, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực phía nam. Từ ngày 7-25/10, theo thống kê sơ bộ có khoảng 381.000 người di chuyển về các tỉnh, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 363.405 người, trong đó đã ghi nhận 6.222 trường hợp dương tính.

    Các tỉnh phía Nam ghi nhận ca mắc tăng, nâng cao mức độ cảnh giác dịch.


    Trong thời gian gần đây, các địa phương trên cả nước tăng cường hoạt động giám sát ca nhiễm từ những người về từ vùng dịch, nhất là các tỉnh, thành phố khu vực phía nam. Từ ngày 7-25/10, theo thống kê sơ bộ có khoảng 381.000 người di chuyển về các tỉnh, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 363.405 người, trong đó đã ghi nhận 6.222 trường hợp dương tính.


    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tiếp tục tăng cường kiểm soát người từ nơi khác về. Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ TT&TT khẩn trương kết nối, liên thông dữ liệu để có thể xác định người đến từ tỉnh khác trước đó đã cư trú tại xã, phường có nguy cơ dịch cấp độ mấy.

    v1
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến chiều 26/10 với 19 tỉnh, thành phía Nam. 


    Để bảo đảm đủ sinh phẩm xét nghiệm người từ nơi khác về, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phía Nam tổng hợp nhu cầu gửi Bộ Y tế cân đối, hỗ trợ khi cần thiết.


    Phó Thủ tướng yêu cầu trong 2 đến 3 tuần tới, các tỉnh phía Nam, nhất là khu vực Tây Nam Bộ, tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 khẩn trương nhất, nhanh chóng bao phủ vắc xin mũi 1, tiếp tục tiêm mũi 2. Bộ Y tế phải bảo đảm đủ vắc xin cho những địa phương này.


    Tháng 11/2021: Tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em trên toàn quốc.


    Từ tháng 11/2021, chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên địa bàn toàn quốc với loại vaccine Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất, đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng. Đây là vaccine đảm bảo an toàn cho trẻ em.

    v2
    Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp.


    Tại cuộc họp với các đơn vị liên quan về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các đơn vị liên quan của Bộ và các địa phương chuẩn bị triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em theo độ tuổi đã hướng dẫn trong văn bản 8688 ngày 14/10/2021 của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.


    Việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 sẽ được thực hiện trước với trẻ em ở độ tuổi từ 16-17 tuổi, sau đó sẽ hạ thấp dần độ tuổi. Cha mẹ, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ.


    Sáng chế khẩu trang có khả năng phát hiện SARS-CoV-2.


    Trong một phát triển mang tính đột phá, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard và Massachusetts của Mỹ cho ra đời một loại khẩu trang làm từ sợi sinh học tổng hợp có khả năng phát hiện chính xác virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

    v3
    Khẩu trang có khả năng phát hiện virus SARS-CoV-2. (Nguồn: Đại học Havard)


    Tính năng phát hiện SARS-CoV-2 trên chiếc khẩu trang này sẽ được kích hoạt bằng một nút nhấn cấp ẩm cho thiết bị cảm biến, nhờ đó phá vỡ liên kết của virus và khuếch đại DNA để phát hiện virus. Quá trình phát hiện sẽ mất khoảng 90 phút sau khi kích hoạt. Enzyme đặc biệt này cũng cắt các axit nucleic khác gần đó, giải phóng một protein huỳnh quang phát ra ánh sáng.


    Trong khi đó, tác giả nghiên cứu, ông James Collins cho biết sản phẩm mới này có khả năng phát hiện chính xác virus SARS-CoV-2 tương tự các kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ưu thế vượt trội của sản phẩm sử dụng 1 lần này là không cần nguồn điện cũng như sự vận hành của nhà chuyên môn, hay các điều kiện môi trường nhiệt độ và độ ẩm.


    Ông Collins hy vọng chiếc khẩu trang này sẽ sớm được tung ra thị trường với mức giá 5 USD và sẽ góp phần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 cùng với một loạt các thiết bị đeo sử dụng công nghệ gen tương tự.

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-tinh-phia-nam-ghi-nhan-ca-mac-tang-nang-cao-muc-do-canh-giac-dich-a517389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.