+Aa-
    Zalo

    Các tỉnh quy định thế nào với người dân về quê ăn Tết Nguyên đán 2022?

    ĐS&PL Nhiều địa phương đã có những quy định việc người ở nơi khác về địa bàn dịp Tết Nguyên đán. Dưới đây là quy định cách ly, xét nghiệm của một số tỉnh, thành.

    Bạc Liêu

    Theo quyết định mới nhất của UBND tỉnh Bạc Liêu, những địa phương vùng xanh được tập trung không quá 30 người, vùng vàng 20 người. Nhà hàng, quán ăn, uống được phục vụ tại chỗ nhưng không quá 4 người một bàn và mỗi bàn cách nhau 2m.

    Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu tất cả công dân vào tỉnh đều phải khai báo y tế thông qua phần mềm ứng dụng hoặc đến trạm y tế cấp xã. Người ngoài tỉnh trên 18 tuổi đến Bạc Liêu nếu chưa tiêm vaccine hoặc chỉ mới một liều thì đến trạm y tế khai báo trực tiếp.

    Nghệ An

    Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết dịch COVID-19 tại địa bàn đang phức tạp. Tuy nhiên, địa phương không hạn chế người dân trở về quê đón Tết Nguyên đán 2022.

    Tỉnh Nghệ An cũng điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch như xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, các trường hợp từ địa bàn có dịch cấp độ 4 và vùng phong tỏa.

    Người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nếu tiêm đủ liều vaccine thì 3 ngày đầu phải theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú.

    cac tinh quy dinh the nao voi nguoi dan ve que an tet nguyen dan 2022 dspl 1
    Nhiều địa phương tiếp tục quy định khắt khe với người về quê. Ảnh minh họa

    Hà Tĩnh

    Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cũng bày tỏ quan điểm việc người dân về quê đón Tết, vui xuân, sum họp gia đình là quyền của mỗi người, địa phương trân trọng và tạo điều kiện cho bà con về quê. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đề nghị người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để đón xuân vui vẻ, an toàn.

    Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh quy định người về từ vùng có dịch ở cấp độ 3, 4 (đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19) sẽ được địa phương vận động cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về tới, thực hiện nghiêm 5K, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất trở về địa phương.

    Trong thời gian cách ly, theo dõi nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác phải báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

    Người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19, khi về đến Hà Tĩnh sẽ cách ly 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú. Đối với người chưa tiêm vaccine sẽ cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

    Hà Tĩnh còn quy định người về từ địa phương có nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp (cấp 1, 2) phải khai báo tại trạm y tế, thực hiện 5K và hạn chế tiếp xúc người xung quanh.

    Thanh Hóa

    Thanh Hóa yêu cầu người đến nơi cấp độ 3 và 4 tự cách ly tại nhà 7 ngày nếu tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Người từ vùng có dịch thuộc cấp độ 1 và cấp độ 2 không bị cách ly, không bắt buộc xét nghiệm, chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe.

    Thời gian qua, một số văn bản và quy định chống dịch của Thanh Hóa gây dư luận trái chiều. Tỉnh này từng có văn bản khuyến cáo người dân không về quê ăn Tết, đồng thời quyết định của xã Thiệu Phú (huyện Thiệu Hóa) gây tranh cãi khi khóa cửa một số nhà dân có người từ nơi khác trở về.

    Sau phản ánh của báo chí, các quyết định trên đã được điều chỉnh. UBND huyện Thiệu Hóa đã chấn chỉnh, chỉ đạo xã mở khóa cho hộ có người cách ly và khẳng định đây không phải chủ trương chung của địa phương.

    Phú Thọ

    Phú Thọ yêu cầu người từ nơi có cấp độ dịch 1 và 2 (vùng xanh, vàng) tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Người về từ vùng đỏ và cam được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và cách ly tại nhà 7-14 ngày, tùy theo trường hợp tiêm đủ hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vaccine.

    Quảng Ninh

    Tỉnh này không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa bàn.

    Người từ vùng đỏ, cam sẽ cách ly tập trung. Người đã tiêm đủ hai liều vaccine cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

    Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

    Trong khi đó, một số địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Tuyên Quang yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam và đỏ. Riêng Lào Cai, Hà Nam, Nam Định chỉ cách ly với người về từ vùng đỏ.

    Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình vẫn nới rộng quy định với người dân khi chỉ yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ, không cần cách ly kể cả với người về từ vùng có nguy cơ dịch ở cấp độ 3 và 4.

    Dù vậy, 3 địa phương trên khuyến khích người dân hạn chế tụ tập đông người để ăn uống, hội họp, mừng thọ, mừng xuân ở cả trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm.

    Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Phú Yên, Lâm Đồng... không quy định cách ly với người về quê ăn Tết, dù ở bất cứ địa phương nào về.

    Tương tự, nhiều địa phương Nam Bộ như Cà Mau, Sóc Trăng, TP.Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… vẫn áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không quy định cách ly người về từ tỉnh, thành phố khác.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-tinh-quy-dinh-the-nao-voi-nguoi-dan-ve-que-an-tet-nguyen-dan-2022-a526008.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan