+Aa-
    Zalo

    Các Trường Đại học ngành Y Dược có xu hướng tăng học phí năm học 2018

    • DSPL
    ĐS&PL Theo dự kiến, năm học 2018 - 2019, học phí của nhiều Trường Đại học công lập ngành Y Dược sẽ tăng.

    Theo dự kiến, năm học 2018 - 2019, học phí của nhiều Trường Đại học công lập ngành Y Dược sẽ tăng. Các trường Đại học khối Y Dược sẽ thu học phí theo nghị định  86/2015/NĐ-CP.

    Theo như nghị định trên, các trường Đại học công lập sẽ tăng học phí để cân đối chi phí đào tạo, tự quyết định mức thu học phí.

    Mức tăng học phí chênh lệch nhất là Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Các năm trước trường chỉ tuyển sinh các thí sinh có hộ khẩu tại TPHCM, nhưng năm 2018 trường tuyển sinh trên cả nước. Các thí sinh đăng ký theo học ngoại tỉnh sẽ không phải nhập hộ khẩu tại TPHCM như các năm trước mà sẽ học với mức học phí cao hơn do không được TPHCM cấp bù kinh phí đào tạo.

    Mức thu học phí của sinh viên học tại Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được quy định theo từng ngành từng giai đoạn. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu tiên, các sinh viên có hộ khẩu tại TPHCM sẽ đóng mức học phí là 1.070.000 đ/sinh viên/tháng. Các sinh viên ở tỉnh khác sẽ có mức học phí 2.000.000đ/sinh viên/tháng. Trong giai đoạn 2, học phí của Trường sẽ tăng theo từng ngành đào tạo, cao nhất có 4 ngành: Y đa khoa, Răng hàm mặt, Dược sĩ ĐH và Cử nhân khúc xạ. Mỗi sinh viên theo học tại Trường sẽ đóng mức học phí từ 25-44 triệu đồng trên năm học.

    Cũng theo nghị định này, một số các trường Đại học như Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Y Hà Nội và các trường Đại học đào tạo chương trình đại trà cũng có mức học phí tăng đáng kể.

    Cụ thể Trường Đại học Y Dược Cần Thơ sẽ tăng mức học phí theo từng năm, mỗi năm sẽ tăng hơn 1 triệu đồng/sinh viên/năm. Đối với các ngành đào tạo bác sĩ, dược sĩ và cử nhân trường sẽ được quyết định mức học phí nhưng không vượt quá khung học phí đối với giáo dục Đại học tại điều 5 mà Nghị định quy định mức trần học phí.

    Trường Đại học Ngoại thương cũng đã thông báo, mức học phí của Trường năm 2018 là 16,8 triệu đồng/sinh viên/ năm. Mức học phí này áp dụng cho 2 cơ sở Hà Nội và TPHCM, tăng hơn 1 triệu đồng so với năm 2018.

    Riêng với Trường Đại học Y Dược Huế, mức học phí của Trường không thay đổi nhiều so với năm 2017. Các ngành đào tạo theo hệ niên chế tại Trường có mức học phí trung bình 9.700.000đ/năm. Còn các ngành đào tạo theo hệ tín chỉ sẽ có học phí theo từng chuyên ngành.

    Mức học phí của các trường Đại học được tự chủ nhưng phải được chính phủ phê duyệt đề án thí điểm đối với cơ chế hoạt động của Trường. Chương trình đào tạo thuộc thẩm quyền quản lý và thực hiện chế độ công khai minh bạch cho toàn khóa học.

    Đối với các trường Cao đẳng đào tạo khối ngành Y Dược trong và ngoài công lập như Cao đẳng Y tế Hải Phòng, Cao đẳng Dược TPHCM, Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Cao đẳng y dược Đà nẵng về mức học phí cơ bản sẽ vẫn giữ ở mức ổn định.

    Trường Cao đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch thu mức học phí năm học 2018 đối với các ngành Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng và Cao đẳng Hộ sinh là 285.000đ/tín chỉ. Học phí đối với các ngành Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Vật lý trị liệu cao hơn do đặc thù đào tạo của ngành nhưng không đáng kể. Mức học phí này được đánh giá nằm ở mức trung bình so với quy định và không tăng so với năm trước. Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của Bộ LĐTB&XH về học phí luôn công khai, minh bạch và duy trì ở mức ổn định trong mỗi năm học.

    Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-truong-dai-hoc-nganh-y-duoc-co-xu-huong-tang-hoc-phi-nam-hoc-2018-a230367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan