+Aa-
    Zalo

    Các trường xét tuyển đại học bằng điểm thi đánh giá năng lực như thế nào?

    ĐS&PL Sau khi công bố điểm điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM, thí sinh chỉ được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH bằng điểm thi đánh giá năng lực duy nhất trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến 28/4.

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM vừa chính thức công bố điểm thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1. Đợt này có hơn 88.000 thí sinh (TS) dự thi để xét tuyển vào 91 trường ĐH, CĐ năm 2023.

    Phân tích phổ điểm thi đợt 1 năm nay, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo của ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết kết quả phân tích 88.052 bài thi cho thấy điểm trung bình của TS là 639,2 điểm, theo thang điểm 1.200. Toàn đợt thi có 152 TS đạt trên 1.000 điểm. TS có điểm thi cao nhất là 1.091 điểm và thấp nhất là 238 điểm.

    Từ phổ điểm này, Tiến sĩ Chính nhận định: “Phổ điểm thi đợt 1 có dạng phân bố chuẩn và trải rộng, thể hiện khả năng phân loại TS cao, thuận lợi cho công tác xét tuyển”.

    dung diem danh gia nang luc de xet tuyen dai hoc1
    Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại Trường ĐH Tài chính Marketing - Nguồn: Báo Pháp luật TP.HCM.

    Tuy nhiên, về phương thức xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL, mỗi trường lại có những chỉ tiêu tuyển sinh khác nhau.

    Cụ thể, theo Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết trong số 18 phương thức xét tuyển mà các trường ĐH sử dụng hiện nay, phương thức dùng kết quả thi ĐGNL đang ngày càng trở nên phổ biến, với tỷ lệ TS trúng tuyển năm 2022 là 2% (hơn 10.000 chỉ tiêu).

    "Tuy là phương thức phổ biến nhưng tỷ lệ chỉ tiêu dành cho phương thức này chưa phải quá cao và mỗi trường là khác nhau. Chẳng hạn Trường ĐH Duy Tân dành 10% chỉ tiêu (trên tổng số 6.200 chỉ tiêu) để xét vào 47 ngành học ở phương thức này, ngoại trừ ngành kiến trúc. Chỉ các trường có tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực mới dành chỉ tiêu nhiều hơn", Tiến sĩ Hải thông tin.

    Trong khi đó, tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, tiến sĩ Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Quan hệ doanh nghiệp và việc làm sinh viên, cho hay năm 2023 trường tuyển hơn 10.000 chỉ tiêu thì phương thức xét điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia Hà Nội là gần 20% chỉ tiêu cho 50 ngành học. Mức điểm xét tuyển dự kiến là từ 550 điểm trở lên đối với kỳ thi do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

    Đối với Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, thầy Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, cho biết: "Năm 2023 trường dành 5% trên tổng số 10.000 chỉ tiêu để xét điểm thi ĐGNL, với tổng số 59 ngành. Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm 2022 lấy 650-900 điểm tùy ngành. Năm nay, TS có số điểm cao hơn điểm chuẩn năm trước 50-100 là có cơ hội trúng tuyển rất cao", theo báo Thanh Niên.

    Riêng ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tăng tỉ lệ xét tuyển bằng phương thức ĐGNL lên 45% tổng chỉ tiêu, tức tăng 5% so với năm trước. Trong đó, một số trường xét với chỉ tiêu khá cao như Trường ĐH KHXH&NV 38%-50%, Trường ĐH Khoa học tự nhiên 40%-60%, Trường ĐH Kinh tế - Luật tối đa xét 50% chỉ tiêu…

    Tuy nhiên, điểm mới là năm nay nhiều trường không quy định điểm sàn nhận hồ sơ cho phương thức này. Do đó, các trường lưu ý TS khi đăng ký xét tuyển cần tham khảo mức điểm chuẩn của năm trước và điều kiện, chỉ tiêu của từng ngành, từng trường để có sự sắp xếp nguyện vọng phù hợp.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-truong-xet-tuyen-dai-hoc-bang-diem-thi-danh-gia-nang-luc-nhu-the-nao-a571152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ GD&ĐT đẩy sớm lịch xét tuyển đại học năm 2023

    Bộ GD&ĐT đẩy sớm lịch xét tuyển đại học năm 2023

    Theo kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng mầm non năm 2023 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm nay chỉ còn 20 ngày. Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn.