+Aa-
    Zalo

    Các tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Để trải qua giai đoạn mang thai tốt ngoài chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý các mẹ bầu cần lưu ý nhiều đến tư thế khi đi ngủ để tránh gây ảnh hưởng

    (ĐSPL) – Để trải qua giai đoạn mang thai tốt ngoài chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý các mẹ bầu cần lưu ý nhiều đến tư thế khi đi ngủ để tránh gây ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và thai nhi.

    Đối với bà bầu, ngoài chế độ dinh dưỡng ra còn cần chú ý đến các tư thế ngủ để có một giấc ngủ ngon, khỏe mạnh cả mẹ lẫn con. Thế nhưng, không phải bà bầu nào cũng biết được đâu là tư thế ngủ tốt đối với mình, và hơn thế đối với từng giai đoạn thai kỳ tư thế ngủ cũng được phân chia khác nhau. Ngủ sai tư thế mẹ bầu vô tình đưa mình vào vòng nguy hiểm đó.

    Trong quá trình bà bầu mang thai, các chuyên gia y tế chia ra thành 3 giai đoạn chính: 3 tháng đầu, 4 tháng tiếp theo và 2 tháng cuối.

    Theo như sự phân chia giai đoạn này, bà bầu sẽ có những tư thế ngủ sau đây:

    Giai đoạn đầu thai kỳ (tháng thứ 1 đến tháng thứ 3)

    Theo Trí thức trẻ, từ 1 đến 3 tháng đầu, thai phát triển trong tử cung và dựa vào khung xương chậu của mẹ. Bào thai còn nhỏ và lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể nên bà bầu có thể ngủ tùy ý với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nằm nghiêng đều thích hợp. Tuy nhiên, nếu có thói quen nằm sấp hoặc ôm gối ngủ thì bà bầu nên thay đổi bởi đây không phải là tư thế mang đến giấc ngủ ngon cho bà bầu.


    Giai đoạn giữa thai kỳ (tháng thứ 4 đến tháng thứ 7)

    Đây là thời kỳ cần chú ý bảo vệ phần bụng của bà bầu, tránh tuyệt đối lực tác động từ bên ngoài. Nếu nước ối quá nhiều hoặc mang song thai, bà bầu nên nằm nghiêng. Tư thế ngủ này khiến bà bầu thoải mái hơn và không gây áp lực lên bào thai như các tư thế nằm khác. Nếu bà bầu cảm thấy phần chân nặng nề, có thể nằm ngửa và kê chân lên gối mềm.

    Giai đoạn cuối thai kỳ (tháng thứ 8 đến tháng thứ 9)

    Tư thế nằm của bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng, liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, vì vậy bà bầu nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nếu hai chân bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, bà bầu có thể vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề.


    Các bác sĩ còn cho biết thêm, tư thế ngủ thích hợp nhất cho bà bầu ở những tháng cuối thai kỳ là tư thế nằm nghiêng bên trái. Theo báo Gia đình Việt Nam, các nghiên cứu lâm sàng phát hiện, tư thế nằm ngủ nghiêng bên trái ở cuối thai kỳ không những có lợi cho việc sinh nở sau này của thai phụ mà còn có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi.

    - Cùng với sự gia tăng của tuổi thai, tử cung của thai phụ cũng không ngừng tăng, đến trước khi sinh, tử cung gần như đã chiếm gần hết khoang bụng khiến các mô và cơ quan khác bị chèn ép. Do mối quan hệ vị trí giải phẫu hình xichma vùng bụng dưới, tử cung thai phụ ở cuối thai kỳ sẽ xoay phải ở những mức độ khác nhau, khiến dây chằng và màng thắt giữ tử cung ở vị trí bình thường rơi vào trạng thái căng thẳng. Huyết quản của tử cung dinh dưỡng trong màng thắt do đó bị chèn ép, co kéo, ảnh hưởng đến việc cung ứng khí ôxy cho thai nhi, dễ gây ra trúng độc mãn tính, nghiêm trọng có thể gây ngạt thở hoặc tử vong cho thai nhi. Nếu thai phụ nằm ngủ theo tư thế nghiêng sang trái thì có thể hoãn giải tử cung xoay phải và tình trạng cung ứng máu không đủ cho tử cung.

    - Giảm áp lực lên tĩnh mạch và phù nề ở chân: Bởi thông thường, thai phụ ít nhiều cũng sẽ gặp phải hiện tượng phù nề ở chân, đó là bởi vì tĩnh mạch của nó bị chèn ép khiến áp lực mao mạch vượt quá áp lực thẩm thấu của huyết tương, khiến dịch thể rò rỉ khỏi thành huyết quản vào các kẽ mô. Nếu thai phụ nằm nghiêng sang trái, có thể giảm bớt áp lực lên tĩnh mạch chân, việc kê cao thích hợp chân giúp đẩy nhanh tốc độ hồi lưu tĩnh mạch từ đó có thể giảm bớt hiện tượng phù nề.

    - Tăng lượng cung cấp máu cho tim, giảm thiểu hội chứng huyết áp thấp ở thai phụ: Cuối thai kỳ tử cung đều xoay sang phải khiến động mạch tử cung bị méo ở một mức độ nhất định, việc nằm nghiêng sang trái có thể khiến tử cung xoay phải hướng sang xoay trái, từ đó từng bước giải trừ sức ép lên huyết quản khoang bụng, có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết của nhau thai. Các nghiên cứu khoa học chứng minh, nếu thai phụ đổi từ nằm ngửa sang nằm nghiêng, lượng máu cung cấp cho tim có thể tăng 22%, như vậy vừa có thể giảm bớt khả năng phát sinh hội chứng huyết áp thấp ở thai phụ.


    Các cách giúp ngủ ngon:

    Người đưa tin cho hay, trong quá trình mang thai, bà bầu sẽ có rất nhiều thói quen mới, lạ. Thậm chí việc nghén ngủ hoặc mất ngủ đều có thể xảy ra. Để có giấc ngủ ngon bà bầu cần lưu ý:

    - Luôn ngủ vào 1 giờ nhất định.

    - Giữ cho phòng ngủ luôn thông thoáng và ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè. Chuyển các thiết bị điện tử ra khỏi phòng ngủ để tạo không gian thanh bình. Các loại rèm dày dặn cũng sẽ giúp ngăn cản ánh sáng hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

    - Tránh các đồ uống có cồn, cafein như cola, trà hay cà phê, đặc biệt là không uống vào buổi tối.

    - Ăn tối sớm với thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Các loại gia vị hay thức ăn dầu mỡ có thể dẫn tới tình trạng ợ chua, ợ nóng, gây khó ngủ.

    - Tập thể dục hay tham gia một lớp yoga dành cho bà bầu. Các bản nhạc không lời nhẹ nhàng cũng giúp bạn ngủ ngon hơn.

    - Tắm nước ấm trước khi ngủ. Có thể nhờ chồng mát xa chân để tăng tuần hoàn máu, làm “nhẹ” chân, giúp bạn dễ ngủ hơn.

    - Nếu không thể ngủ đêm thì hãy ngủ thật nhiều giấc ngắn vào ban ngày nhưng đừng có ngủ vào lúc chiều muộn đấy nhé.

    - Thỉnh thoảng đổi phòng ngủ để thay đổi không khí. Giữ phòng ngủ luôn sạch sẽ để tạo cảm giác dễ chịu.

    - Nếu tất cả những việc trên không giúp ích được gì thì đừng nằm trên giường, hãy đi dạo quanh nhà, đọc sách, nghe nhạc hay xem tivi. Hãy thư giãn với những suy nghĩ lạc quan, về tương lai của công chúa/hoàng tử sắp chào đời...

    MỸ AN (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]iIMZxkPNkm[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-tu-the-ngu-tot-cho-ba-bau-trong-suot-qua-trinh-mang-thai-a167486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan