+Aa-
    Zalo

    Cách chọn chanh tươi không bị bảo quản

    • DSPL
    ĐS&PL Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã phát hiện 6 tấn chanh quả tươi được nhập từ Trung Quốc về, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép

    Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã phát hiện 6 tấn chanh quả tươi được nhập từ Trung Quốc về, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép. Vậy, cách chọn chanh tốt như thế nào?

    Mùa hè là lúc nước chanh lên ngôi.

    Mấy ngày nay nắng nóng ngột ngạt, nước chanh là thứ giải khát được nhiều người yêu thích. Nhưng khi cầm quả chanh vắt vào cốc nước, không ít người lo ngay ngáy không biết quả chanh có bị nhiễm độc không. Xin mách độc giả vài mẹo phân biệt chanh tươi “xịn” với chanh quả kém chất lượng.

    Theo các nhà dinh dưỡng, chanh giàu vitamin C, chất chống ôxi hoá, phòng ung thư và những chất kháng sinh. Giá trị dinh dưỡng của 1 quả chanh tươi chứa: 20 kcal, 1mg sodium, 7g cacbonhydrat, không có chất béo và cholesterol.

    Chanh rẻ mà bổ. Nước chanh tươi có thể ngừa cảm và các triệu chứng cúm. Còn góp phần loại bỏ độc tố từ thực phẩm, các loại thuốc, thuốc lá và rượu…

    Các loại nước chanh đóng hộp không còn chứa nhiều vitamin C như chanh tươi, nhưng hương vị vẫn ngọt ngào, tươi mát.

    Chọn chanh tươi:

    - Không chọn quả chanh có mùi hắc khó chịu, bởi đó là mùi hóa chất sau khi phun thuốc nhưng chưa đủ thời gian đã vội thu hái đem bán.

    Kiểm tra: Bỏ vài quả chanh tươi vào túi ni lông, túm lại ít phút rồi mở ra ngửi. Nếu có hóa chất tồn dư thì sẽ có mùi hơi hắc.

    - Dùng tay bấm nhẹ lớp vỏ bên ngoài, nếu tinh dầu vị chanh bắn ra là quả chanh đạt chất lượng, có thể không còn hóa chất bảo quản.

    - Tốt nhất hãy chọn mua chanh tươi có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ (khi mua ở siêu thị), hoặc hỏi người bán hàng (nhất là khi dùng vỏ chanh tươi để làm bánh, ăn trực tiếp) để giảm thiểu nhất yếu tố nhiễm độc.

    - Nên chọn những quả chanh nhỏ vừa phải, có cành, cầm nặng tay, vỏ xanh láng mịn, sáng màu, không sần sùi – là những quả có lượng dinh dưỡng, vitamin cao hơn so với những quả có vẻ bề ngoài nổi cục xù xì. Những quả chanh nhỏ thường có lượng nước nhiều và có chất lượng hơn những quả chanh to và nhẹ.

    Không nên:

    - Không chọn những quả chanh có kích thước quá to còn bị nghi ngờ bị sử dụng nhiều thuốc kích thích tăng trưởng.

    - Tránh mua chanh tươi có màu xanh xỉn, hoặc có đốm vàng nhợt nhạt vì có thể quả bị thu hoạch từ lâu, không còn tươi và tốt cho sức khỏe.

    - Không chọn những quả chanh bề mặt vỏ có các vết nấm mốc, bởi ăn những quả chanh bị bệnh không có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin mà còn đe dọa sức khỏe.

    Bảo quản chanh

    Mua chanh tươi về nếu không dùng hết ngay, hãy cho chanh vào túi ni lông, buộc lại và cho vào ngăn mát trong tủ lạnh. Nhưng cũng chỉ nên giữ khoảng 1 tuần.

    Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã phát hiện 6 tấn chanh quả tươi được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép.

    Trong công văn gửi Tổng cục Giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc - AQSIQ ngày 27/5 của Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD - Bộ NN-PTNT), cảnh báo các lô hàng nhập khẩu có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

    Gần đây nhất Cục đã phát hiện 6 tấn chanh quả tươi nhập từ Trung Quốc có dư lượng Carbendazim 0,7mg/kg vượt mức MRL quy định là 0,5 mg/kg.

    NAFIQAD đã đề nghị Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu thông báo cho các cơ quan chức năng phía Trung Quốc điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc lô hàng bị cảnh báo và áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp và sớm thông báo kết quả thực hiện tới NAFIQAD.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-chon-chanh-tuoi-khong-bi-bao-quan-a36112.html
    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    (ĐSPL) – Mùa hè nóng nực khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu? Một điều tuyệt vời là những thực phẩm xung quanh ta lại có tác dụng hạ nhiệt bất ngờ.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    (ĐSPL) – Mùa hè nóng nực khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu? Một điều tuyệt vời là những thực phẩm xung quanh ta lại có tác dụng hạ nhiệt bất ngờ.