Cách chức giám đốc ngân hàng Quốc Dân Bạc Liêu


Thứ 5, 31/07/2014 | 08:26


Dù không có thẩm quyền, Giám đốc ngân hàng Quốc Dân chi nhánh Bạc Liêu vẫn tự ý ký bản lãnh cho một doanh nghiệp đi vay nợ cá nhân.

Dù không có thẩm quyền, Giám đốc ngân hàng Quốc Dân chi nhánh Bạc Liêu vẫn tự ý ký bản lãnh cho một doanh nghiệp đi vay nợ cá nhân, sau đó chủ nợ đã đi đòi ngân hàng, sự việc bị phanh phui.

Ông Quách Lạc, nguyên Giám đốc Ngân hàng Quốc Dân (NCB) chi nhánh Bạc Liêu đã ký chứng thư bảo lãnh cho Công ty TNHH Thiên Phúc (P.5, TP.Bạc Liêu), do ông Nguyễn Việt Trung làm Giám đốc để vay nợ 20 tỷ đồng của ông Võ Văn Dành (ngụ ấp 1, TT.Hộ Phòng, huyện Giá Rai) ngày 17/12/2012.

Nội dung bảo lãnh ghi rõ thời hạn vay tối đa 3 tháng kể từ ngày nhận tiền, nếu hết hạn trên Công ty Thiên Phúc không thanh toán đầy đủ cho ông Dành thì NH TMCP Nam Việt - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu có trách nhiệm thanh toán vô điều kiện.

Tuy nhiên, đến nay ông Lạc và ông Trung chỉ trả nợ gốc được 3,340 tỷ đồng, hiện còn nợ 16,660 tỷ đồng và cố tình lẩn tránh, không tiếp xúc.

Ngày 30/7, ông Dành cùng người thân và bạn bè đến Ngân hàng Quốc Dân chi nhánh Bạc Liêu để đòi nợ theo chứng thư bảo lãnh nhưng không được. Vụ việc này đã được ông Dành báo cáo và đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu vào cuộc làm rõ vụ việc.

Tại buổi làm việc với Ban lãnh đạo NCB, ông Quách Lạc cho biết, vào tháng 12/2012, công ty TNHH Thiên Phúc có đặt vấn đề vay vốn tại NCB chi nhánh Bạc Liêu với mục đích thực hiện các dự án Khu dân cư Ngọc Nạng, là dự án khu dân cư đầu tiên của huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Đánh giá đây là dự án hiệu quả nên tôi đã trình Tổng giám đốc NCB lúc đó là ông Lê Quang Trí và đã được đồng ý và sẽ cho vay vào quý 1/2013.

“Tuy nhiên, ngay lúc đó công ty Thiên Phúc cần vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công trước Tết Nguyên Đán 2013 nên đã vay bên ngoài là ông Võ Văn Dành 20 tỷ đồng, lãi suất 3\%/tháng. Giữa công ty Thiên Phúc và ông Dành có làm hợp đồng vay vốn, có công chứng, có ủy quyền thế chấp 67 tài sản giá trị định giá khoảng 28 tỷ đồng. Tôi đã đề nghị phía NCB chi nhánh Bạc Liêu giữ tài sản nhưng ông Dành đề nghị được bảo lãnh tín chấp.

“Hiện chứng thư bảo lãnh cho Công ty TNHH Thiên Phúc vay của ông Võ Văn Dành hiện dư nợ là 16,560 tỷ đồng và ông Dành đang giữ 67 tài sản thế chấp. Trường hợp này sẽ xử lý tài sản trước để trả nợ. Nếu thiếu, cá nhân tôi chịu trách nhiệm thanh toán trước 31/12/2014”, ông Lạc trình bày.

 - Cách chức giám đốc ngân hàng Quốc Dân Bạc Liêu

Ngoài ra, ông Lạc cho rằng, vụ việc được đưa đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu do ông Trung (công ty Thiên Phúc) mượn 07 tài sản đảm bảo của ông Dành để bán trả nợ cho ông Dành nhưng lại không trả nợ cho ông Dành nên ông Dành kiện.

Trước vụ việc xảy ra tại NCB chi nhánh Bạc Liêu, bà Trần Hải Anh, Tổng giám đốc NCB cho biết, các thư bảo lãnh do ông Quách Lạc ký đã ban hành không đúng mẫu biểu do NCB ban hành, không được cập nhật và hạch toán trong hệ thống điện tử của Ngân hàng (BTS), không có hồ sơ lưu tại Ngân hàng và việc ông Quách Lạc ký không có ủy quyền, không đúng thẩm quyền theo quy định của NCB. Ngày 29/7/2014, Hội đồng quản trị NCB đã miễn nhiệm chức danh Giám đốc NCB chi nhánh Bạc Liêu đối với ông Quách Lạc theo Quyết định số 173/2014/QĐ-HĐQT.

Về phía cá nhân, ông Quách Lạc, nguyên Giám đốc NCB chi nhánh Bạc Liêu cũng đã tự nhận: “trong thời gian điều hành tại chi nhánh Bạc Liêu đã tự ý phát hành chứng thư bảo lãnh không đúng mẫu, không nhập BTS, không thu phí…”.

Bà Trần Hải Anh cũng cho biết thêm, hiện nay NCB đang liên hệ với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an và các cơ quan pháp luật đề nghị hỗ trợ điều tra, làm rõ và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho Ngân hàng.

Còn theo ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, theo nguyên tắc Giám đốc chi nhánh không có quyền ký chứng thư bảo lãnh. Nguyên Giám đốc NCB chi nhánh Bạc Liêu đã lợi dụng chức vụ để ký chứng thư bảo lãnh cho một doanh nghiệp vay tiền một cá nhân là sai.

Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ và chiều nay NHNN chi nhánh Bạc Liêu sẽ làm việc với Ban lãnh đạo của NCB và báo cáo với NHNN trung ương. Trong các trường hợp NHNN chi nhánh Bạc Liêu sẽ có những hỗ trợ để hệ thống ngân hàng thương mại hoạt động ổn định, không ảnh hưởng đến thị trường.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-chuc-giam-doc-ngan-hang-quoc-dan-bac-lieu-a43855.html