Cách dạy con thú vị của bà mẹ trẻ mê "phượt"


Thứ 2, 06/04/2015 | 02:35


(ĐSPL) - Chị Trần Lan Anh từng gây "sốt" với bộ ảnh ý nghĩa: "Để bố mẹ kể cho con về tình yêu quê hương đất nước". Dưới đây là những chia sẻ về cách dạy con thú vị của bà

(ĐSPL) - Chị Trần Lan Anh từng gây "sốt" với bộ ảnh ý nghĩa: "Để bố mẹ kể cho con về tình yêu quê hương đất nước". Dưới đây là những chia sẻ về cách dạy con thú vị của bà mẹ trẻ.

Bé Duy Anh - con trai chị Lan Anh có biệt danh ở nhà là Nhím, là một bé trai rất thông minh và năng động. Mới 3 tuổi nhưng bé đã học được các con số, đọc được các chữ cái cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đặc biệt, bé có sở thích đi chơi, khám phá, thích đi du lịch cùng người lớn.

Thích dạy con như trẻ ở quê

Chị Lan Anh (32 tuổi, sống ở HN) cho biết, chị rất muốn con trai lớn lên giống những trẻ em ở quê vì bản thân trẻ em ở quê rất tự lập. Trong khi nhiều trẻ em thành phố học dến cấp 3 vẫn chưa biết nấu cơm, chưa biết tự làm những việc bản thân có thể làm được.

Gia đình - Tình yêu - Cách dạy con thú vị của bà mẹ trẻ mê 'phượt'

Một bức ảnh trong bộ ảnh "Để bố mẹ kể cho con về tình yêu quê hương đất nước" từng gây "sốt" cộng đồng mạng. Ảnh: NVCC

Hơn nữa, trẻ em ở quê thường khỏe hơn trẻ em ở thành phố vì được vận động nhiều và được rèn luyện nhiều hơn.

Việc cho bé đi chơi và khám phá miền quê không chỉ là cách để tạo cho bé có một nền tảng nhận thức về quê hương, mà còn có một sức khỏe tốt cũng như sức đề kháng tốt chống lại bệnh tật.

Bố mẹ phải làm gương

Theo chị Lan Anh, để dạy con tính tự lập thì vai trò làm gương của bố mẹ rất lớn. Cách tốt nhất để con có thể tự giác chính là bản thân bố mẹ cũng phải tự giác, sau đó khuyến khích con làm theo.

Vốn đều là những người tự lập, từ khi kết hôn, vợ chồng chị tự chuyển ra riêng, chính vì thế, khi có Nhím, hai anh chị cũng muốn rèn luyện cho Nhím tính cách cứng cỏi.

Ngay từ khi chị mang bầu, vợ chồng chị đã định hướng rõ ràng hai vợ chồng cùng dạy con, bất cứ lúc nào cả hai rảnh thì cùng dạy, ai bận thì người kia chơi với con và hướng dẫn con làm từ những việc nhỏ nhất như tự cầm balo, tự ăn, tự đánh răng… và tuyệt đối không làm hộ những việc của con, cũng không bỏ mặc con.

Gia đình - Tình yêu - Cách dạy con thú vị của bà mẹ trẻ mê 'phượt' (Hình 2).

Không làm hộ con nhưng không bỏ mặc con. Ảnh: NVCC

"Mình thường trò chuyện, tâm sự với Nhím ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ. Đến khi con lớn hơn, sau mỗi buổi đi chơi cùng con về, mình nói với con về những chuyện vừa trải qua để kích thích trí nhớ của con. Hàng ngày, có những điều làm được hay chưa làm được, mình đều nói chuyện với con như với người lớn. Thưởng cho con khi con làm được, cũng phạt con khi con chưa làm được”, chị Lan Anh chia sẻ.

Chị Lan Anh cũng cho biết, khi chỉ có hai mẹ con, chị thường trò chuyện với con như một người bạn bạn về tính tự lập, về sự sẻ chia và tôn trọng người khác.

"Phượt" cùng con

Khi được hỏi về ý tưởng của những chuyến "phượt" cùng con, chị cho biết, hầu hết những chuyến "phượt" đều có bé Nhím và mục đích vì bé Nhím. Mỗi lần như vậy, gia đình chị phải chuẩn bị rất chu đáo, tránh những sơ xuất xảy ra ảnh hưởng đến con.

Vợ chồng chị luôn lên kế hoạch cụ thể, an toàn cho những chuyến đi của con. Ảnh: NVCC

“Để một người lớn đi chơi xa lên kế hoạch đã khó huống hồ cho một đứa trẻ đi xa càng khó hơn. Thường hai vợ chồng mình lên kế hoạch rất lâu và rất kỹ. Lên kế hoạch để cho bé đi cùng với các bé cùng tuổi khác để có thể cùng giao lưu và khám phá. Khi di chuyển cũng phải chọn phương tiện an toàn nhất, ví dụ thay vì đi xe máy đi "phượt" thì sẽ thuê xe của người bản địa để đưa bé đi, như thế bé vẫn khám phá được thiên nhiên, vừa an toàn lại vừa đỡ mệt cho bé”, chị Lan Anh chia sẻ.

Luôn đi cạnh con


Gia đình - Tình yêu - Cách dạy con thú vị của bà mẹ trẻ mê 'phượt' (Hình 4).

Vợ chồng chị không ép buộc con đi theo còn đường mà bố mẹ muốn. Ảnh: NVCC 


Khi được hỏi về những định hướng tương lai cho con, bà mẹ 8X chia sẻ: “Sắp tới, mình vẫn cho con đi chơi nhiều hơn, kết hợp vừa học vừa chơi. Vợ chồng mình đều từng là du học sinh nên có thể kết hợp vừa dạy ngoại ngữ, vừa cho bé khám phá thiên nhiên. Khi bé lớn lên, bé sẽ tự chọn môn học năng khiếu nào bé thích và bố mẹ sẽ không bắt ép. Vợ chồng mình luôn tâm niệm là chỉ luôn đi bên cạnh con chứ ko bắt con đi theo con đường mình định hướng".

KHÁNH HÀ 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-day-con-thu-vi-cua-ba-me-tre-me-phuot-a88445.html