+Aa-
    Zalo

    Cách dọn bàn thờ đón Tết Quý Mão bạn nên biết

    • DSPL
    ĐS&PL Dọn bàn thờ cuối năm thế nào là đúng cách, nên tiến hành vào những khoảng thời gian nào trước Tết Nguyên đán là băn khoăn của nhiều người.

    Cách lau dọn bàn thờ

    Chuẩn bị vật dụng

    Gia chủ cần chuẩn bị khăn sạch, vật dụng lau dọn sạch dùng riêng cho bàn thờ. Chuẩn bị rượu trắng pha loãng với nước và gừng để lau dọn bàn thờ. Nếu nhà nào có tượng phật, ảnh phật thì không nên dùng rượu lau dọn mà chỉ nên dùng nước ấm để làm sạch.

    don ban tho cuoi nam 1
    Ảnh minh họa.

    Cần chuẩn bị thêm một chiếc bàn bên trên có phủ vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị. Nếu gia đình có cả bài vị thần linh và bài vị gia tiên thì phải đặt riêng, không được đặt cùng nhau. Khi hương cháy hết, mới bắt đầu tiến hành dọn dẹp.

    Thắp hương thông báo gia tiên

    Trước khi dọn dẹp bàn thờ tổ tiên, việc đầu tiên cần làm là chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên và thắp nén hương thông báo, xin phép tổ tiên cho phép bao sái.

    Đồng thời gia chủ chuẩn bị một chiếc bàn trải vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị, bát hương, đèn, nến và đồ trang trí trên bàn thờ. Đợi sau khi hương cháy hết mới bắt đầu công việc.

    Những lưu ý khi lau dọn bàn thờ

    Vật dụng lau dọn bàn thờ gia tiên

    Vì là khu vực linh thiêng, trang trọng nên ngay cả vật dụng lau dọn bàn thờ cũng hết sức kỹ lưỡng. Những vật dụng như khăn, chổi đều phải là vật dụng riêng chỉ dùng trên bàn thờ. Vào dịp Tết gia đình Việt thường mua mới những vật dụng này để lau dọn bàn thờ gia tiên.

    Nước để lau dọn bàn thờ cũng phải là nước sạch, có khi người ta thay thế bằng nước ấm hoặc rượu trắng.

    Không đổ tro một lúc khi dọn bát hương

    Trong quá trình dọn bát hương bạn không nên đổ liền một mạch mà chỉ sử dụng muỗng để múc ra từ từ. Sau đó bạn đổ liền tro mới vào như vậy mang ý nghĩa "ra nhỏ vào lớn" tốt cho đường tiền tài của gia chủ.

    Tro hương và chân hương cũ nên đốt thành tro rồi rải xuống sông hồ thanh mát, tránh rải xuống những nơi ô uế.

    Tránh làm đổ vỡ vật dụng bàn thờ

    Những đồ vật linh thiêng, thờ cúng có ý nghĩa quan trọng trong tâm linh người Việt thế nên bạn cần cực kỳ cẩn thận không làm đổ vỡ những vật dụng trên bàn thờ.

    Đặc biệt đối với bát hương, người ta tin rằng bát hương là dấu hiệu dẫn dắt hương linh, thần thánh, tổ tiên chứng giám cho gia đình thế nên trong quá trình lau dọn không nên xê dịch bát hương quá nhiều.

    don ban tho cuoi nam 2
    Ảnh minh họa. Ảnh: Vietnamnet.

    Điều tối kỵ khi bài trí ban thờ gia tiên

    Nhiều người vẫn lầm tưởng bày ban thờ càng đẹp, càng đầy đủ thì con cháu càng có lộc. Nhưng thực chất, ban thờ là nơi thờ cúng gia tiên chứ không phải nơi phô trương và nên bày biện vừa đủ để tránh gây mất thẩm mỹ. Theo đó, chỉ cần bày một mâm ngũ quả thật đẹp, hoa tươi hoặc cành đào cùng cặp bánh chưng; bánh dày là đã đầy đủ ý nghĩa.

    Nếu gia đình đang đặt ban thờ gia tiên cùng ban thờ Phật hay ban thờ mẫu thì cần tách riêng. Trong đó, ban thờ gia tiên để thấp hơn và tách biệt.

    Theo chuyên gia phong thủy, không được bày lên ban thờ đồ giả (hoa giả, quả giả,…); hoặc những thứ không liên quan đến thờ cúng. Bên cạnh đó, ban thờ chính là nơi thuộc về thế giới thiêng liêng nên chỉ được bày những đồ sạch sẽ; tinh khiết như hương, hoa, oản, quả, tuyệt đối tránh đặt mâm lễ mặn. Mỗi gia đình nên chuẩn bị một chiếc bàn nhỏ để đặt mâm cúng bên dưới.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-don-ban-tho-don-tet-quy-mao-ban-nen-biet-a563913.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan