Cách khắc phục bệnh sụp mí mắt ở người cao tuổi bằng đông y


Thứ 6, 06/11/2020 | 07:41


Lão hóa là quy luật tất yếu đối với mọi cơ thể sống, con người không không phải là trường hợp ngoại lệ.

Lão hóa là quy luật tất yếu đối với mọi cơ thể sống, con người không không phải là trường hợp ngoại lệ. Tuổi cao dần, các bộ phận bắt đầu suy giảm chức năng và lão hóa. Trong đó, mắt là một trong những bộ phận chịu tác động nhiều và sớm nhất của quá trình lão hóa dẫn đến tính trạng mí mắt trên chạy sệ che một phần lòng đen cản trở tầm nhìn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khuôn mặt trở nên già nua hơn.

Sụp mí mắt ở người cao tuổi

Tác hại của sụp mí mắt ở người cao tuổi

- Da mí mắt trên sệ xuống che phủ tầm nhìn. Sụp nhiều có thể che khuất đồng tử, để lâu ngày có thể làm suy giảm thị lực.

- Tầm nhìn bị hạn chế, người già bị sụp mí thường phải ngửa cổ, rướn lông mày lên mới có thể nhìn rõ hơn.

- Ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhất là phụ nữ. Nhiều người bị lão hóa sớm, cơ chùng nhão làm cho khuôn mặt trở nên già trước tuổi. Xuất hiện vết nhăn, mắt nhiều mí gấp.

- Khi tầm nhìn bị hạn chế nên gặp nhiều khó khăn hơn trong công việc, sinh hoạt hàng ngày.

Phải làm gì khi mắt ngày càng sụp do lão hóa tuổi già.

Hầu hết mọi người đều chấp nhận chứng sụp mí khi tuổi cao, coi đó là điều tất yếu. Một số ít tìm đến các giải pháp như: Nâng cung mày, cắt mí mắt, treo cơ... Nhưng những phương pháp đó chủ yếu mang tính tạm thời, vì không làm cho cơ hết lão hóa hay khỏe mạnh trở lại được nên một thời gian vẫn bị sụp lại. Ngoài ra việc phẫu thuật cắt mí, treo cơ cũng tiềm ẩn một số rủi ro.

Phương pháp chữa sụp mí mắt ở người cao tuổi bằng đông y

Nâng mí mắt bằng đông y không còn xa lạ và được áp dụng để điều trị nhiều trong những trường hợp sụp mí nặng do tổn thương thần kinh cơ như: Sụp mí do tai nạn giao thông, chấn thương, u não, tai biến mạch máu não, phẫu thuật hỏng, liệt dây thần kinh số 3…

Tác dụng của thuốc đông y giúp phục hồi cơ nâng mí và dây thần kinh số 3 nên mắt sẽ mở to đều một cách tự nhiên. Đây là phương pháp điều trị gốc bệnh, rất an toàn vì không làm tổn thương đến các nhóm cơ vận nhãn.

Theo Đông y, nguyên nhân dẫn đến sụp mí mắt ở người già chủ yếu do tạng can, tỳ bị hư suy. Can chủ cân, khi tạng can hư suy làm cho cân cơ yếu, dây chằng không còn đủ khỏe để nâng mí mắt lên như bình thường. Ngoài ra, can tàng huyết, khi huyết hư suy dẫn đến huyết dưỡng lên vùng mắt và não kém. Các tế bào thần kinh dẫn truyền dần bị thoái hóa, thị lực suy giảm. Tạng tỳ chủ về cơ nhục. tuổi già tỳ khí hư suy, vận hóa thủy cốc sẽ kém dẫn đến cơ nhục teo nhão. Các dây chằng cân cơ ở vùng mắt yếu, cơ nhục teo nhão dẫn đến chứng sụp mí mắt ở tuổi già.

Do đó, pháp điều trị sụp mí mắt ở người già của Đông y là bổ can huyết,  kiện tỳ. ích khí, thăng đề. Sau khi tạng phủ được cân bằng, công năng hồi phục thì mí mắt được nâng lên một cách tự nhiên, thị lực và sức khỏe cũng được cải thiện.

Hiện nay, khắc phục tình trạng sụp mí mắt do lão hóa ở người cao tuổi bằng đông y đang được nhiều người lựa chọn vì tính an toàn, hiệu quả, điều trj được gốc bệnh, tác dụng lâu bền.

Dương Như

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-khac-phuc-benh-sup-mi-mat-o-nguoi-cao-tuoi-bang-dong-y-a345160.html