Cách làm món ăn nào được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021?


Chủ nhật, 02/01/2022 | 07:00


Cùng sự kiện

Với nguyên liệu dễ kiếm cùng cách làm đơn giản, món ăn đặc biệt này nhận được sự quan tâm của không ít người.

Google mới đây đã công bố danh sách xu hướng tìm kiếm thịnh hành năm 2021 ở nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Với từ khóa “cách làm”, top 10 đều hướng dẫn phương pháp nấu ăn, trong đó món siro mận đứng đầu danh sách.

Ăn - Chơi - Cách làm món ăn nào được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021?

Đáng chú ý, vị trí thứ 7 và thứ 10 trong bảng xếp hạng cũng là hai món làm từ mận: Ô mai và mứt. Một trong những lý do giúp các món làm từ mận “chiếm sóng” Google năm 2021 là giá bán rẻ hơn nhiều so với mọi năm. Nhiều người mua mận với số lượng lớn hoặc mua “giải cứu” giúp đỡ người nông dân.

Tương tự như nhãn, vải hay dưa hấu, quả mận chua chua, giòn ngọt cũng là một loại trái cây được nhiều người yêu thích mỗi dịp hè về. Mận thích nghi và sinh trưởng tốt ở các khu vực có khí hậu lạnh, trên núi. Khi chưa chín, loại quả này có vị chua, chấm hoặc dầm với muối ớt rất ngon, tới lúc chính thì có vị ngọt xen lẫn chua nhẹ.

Vào độ tháng 5, mận vào chính vụ, quả tươi ăn không xuể. Lúc này, những món ngon được chế biến từ mận như mứt mận, mận dầm, ô mai mận… trở thành giải pháp lý tưởng. Trong số các món làm từ mận, siro mận được nhiều người ưa thích vì có màu đỏ đẹp, để được lâu, làm nước giải khát rất ngon.

Dưới đây là cách làm siro mận bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu:

- Mận: 1,5 kg

- Đường trắng: 1,2 kg

- Muối: 5 thìa cà phê

- Gường tươi: 1 củ

Cách làm

- Mận rửa sạch rồi đem ngâm cùng nước muối trong 10 phút. Sau đó vớt ra để ráo, gọt sạch vỏ, cắt thành từng miếng vừa và bỏ phần hạt đi.

Ăn - Chơi - Cách làm món ăn nào được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021? (Hình 2).

- Rửa sạch gừng rồi gọt sạch vỏ, thái thành những sợi nhỏ.

- Lấy một lọ thuỷ tinh to, cho mận đã sơ chế vào ngâm cùng đường trắng. Cứ mỗi một lớp mận sẽ đến một lớp đường, lớp trên cùng lọ thuỷ linh sẽ là đường, gừng tươi đã thái sợi và đem đậy kín lọ.

- Cất lọ thuỷ tinh đựng mận và đường vào ngăn mát trong khoảng 8 giờ đồng hồ.

Ăn - Chơi - Cách làm món ăn nào được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021? (Hình 3).

- Đặt chảo lên bếp và cho hỗn hợp đường mận ngâm trước đó vào.

- Đảo đều tay hỗn hợp trên lửa nhỏ trong 20 - 30 phút, đến khi thấy mận mềm và nước đường chuyển sang màu đỏ đẹp mắt thì tắt bếp.

- Để hỗn hợp vừa sên xong nguội dần thì cho vào lọ thuỷ tinh và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Ăn - Chơi - Cách làm món ăn nào được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021? (Hình 4).

Chỉ với những bước đơn giản trên, bạn đã làm xong món siro mận vô cùng thơm ngon. Khi uống, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc cốc, sau đó thêm vào nước lọc, đá, thịt mận đã sên, khuấy đềy tay và thưởng thức.

Nước siro mận đạt chuẩn sẽ có mùi thơm dịu, vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng và hoà quyện cùng những miếng mận mềm ngọt, tạo thành món đồ uống thơm ngon, mát lạnh mùa hè.

Một số lưu ý khi làm siro mận:

- Chọn quả mận tròn đều, vỏ nhẵn, có màu đỏ tía bắt mắt. Nên lấy những quả có độ mềm nhẹ vì vị thường ngọt và ngon hơn quả cứng hoặc quá mềm.

- Không nên ngâm mận và đường trước khi sên quá 24 giờ đồng hồ vì mận có thể bị lên men.

- Cần để siro nguội trước khi cho vào lọ thuỷ tinh để hơi nước không đọng lại và có thể làm siro mận nhanh hỏng.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-lam-mon-an-nao-duoc-nguoi-viet-tim-kiem-nhieu-nhat-trong-nam-2021-a524260.html