+Aa-
    Zalo

    Cách nhận biết sữa giả, sữa kém chất lượng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hiện thị trường tồn tại những sản phẩm sữa kém chất lượng khiến các mẹ khó phân biệt. Thông tin dưới đây sẽ giúp các mẹ tỉnh táo hơn khi lựa chọn sữa cho con.

    (ĐSPL) - Hiện trên thị trường vẫn tồn tại những sản phẩm sữa kém chất lượng khiến các mẹ khó phân biệt. Những thông tin dưới đây sẽ giúp các mẹ tỉnh táo hơn khi lựa chọn sữa cho con.

    Nguy hiểm từ sữa “nhái”, sữa kém chất lượng

    Hiện nay, dù đã được báo chí thông tin nhiều về các loại sữa giả, sữa kém chất lượng làm nguy hại đến sức khỏe trẻ em, nhưng không ít mẹ vẫn vấp phải những sai lầm đáng tiếc.

    Chuyên gia dinh dưỡng Phạm Thị Yến Nhi chia sẻ trên báo Gia đình và xã hội: “Đã có không ít những trường hợp trẻ được bố mẹ đưa đến bệnh viện cấp cứu vì ngộ độc sữa, nhẹ thì nôn, trớ, sốt, tiêu chảy, nặng thì co giật, nhiễm trùng toàn thân...”.

    Cũng theo chuyên gia dinh dưỡng Phạm Thị Yến Nhi, khi trẻ ăn phải những loại sữa giả, sữa kém chất lượng, sữa quá hạn sử dụng, trẻ có thể bị đau bụng dữ dội, hoặc đau bụng từng cơn, tiêu chảy, nôn, rối loạn điện giải, hạ đường huyết, sốt (mức độ sốt tùy thuộc vào từng loại sữa nhiễm khuẩn, có những loại nhiễm khuẩn nặng có thể khiến trẻ bị sốt đến 39 độ. Tình trạng sốt cao kéo dài có thể dẫn đến việc trẻ bị co giật, làm ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ thậm chí là tính mạng của trẻ)...

    Ngoài ra, có những loại sữa làm giả nhưng độc tố không nhiều, hay không bị nhiễm khuẩn nhiều, trẻ ăn vào sẽ chỉ có triệu chứng nôn, đau đầu, chóng mặt. Từ đó, sẽ làm giảm sự phát triển của trẻ về cân nặng, trí não.

    Phân biệt sữa tốt và sữa kém chất lượng

    PGS.TS Nguyễn Công Khẩn, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng chỉ ra cách phân biệt chất lượng sữa tốt và sữa kém chất lượng như sau:

    - Sữa bột ngon khi mở nắp ra sẽ tỏa mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt.

    Cách nhận biết sữa bột kém chất lượng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

    Nhận biết sữa bột đang dùng không hợp với con bạn

    - Cách kiểm tra cụ thể: Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột kém chất lượng sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy. Trong khi đó, sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên.- Sữa bột kém chất lượng sẽ không thể có được những điều này, có thể là mùi hương không dễ chịu, bột bị vón cục và có màu lạ.

    Không phải loại sữa bột nào cũng phù hợp với hệ tiêu hóa của con, vì thế các mẹ cũng cần phải biết cách lựa chọn sữa bột phù hợp tránh những trường hợp gây hại tới sức khỏe của trẻ.

    Một dấu hiệu đơn giản mà các mẹ nên lưu tâm đó là trẻ bị tiêu chảy, nôn trớ, cân nặng giảm hoặc không lên cân, xì hơi nhiều, có vấn đề về đường hô hấp... Ngay khi thấy những triệu chứng này, nghi là do sữa bột thì cần dừng sữa và cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe. Trường hợp trẻ mắc bệnh liên quan tới sữa rất dễ trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là những bé nhũ nhi vì nó dẫn tới mất nước, giảm chức năng thận, thậm chí tử vong.

    Chú ý:

    Hiện nay, không ít các bà mẹ thích mua hàng “xách tay” tại các cửa hàng bán lẻ hoặc những cửa hàng online trên mạng mà không qua bất cứ một công ty phân phối chính hãng nào. Lợi dụng tâm lý này, không ít cơ sở đã kiếm lợi từ sữa giả, sữa kém chất lượng nhưng bán với giá cao. Điều đó ảnh hưởng khôn lường tới sức khỏe của trẻ.

    Bởi vậy, cách tốt nhất và an toàn khi chọn sữa cho con là nên mua hàng chính hãng không chỉ giúp tiết kiệm túi tiền của gia đình mà còn đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

    Xem thêm video Sữa bột không rõ nguồn gốc: Vừa dùng vừa lo.

    KHÁNH HÀ (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-nhan-biet-sua-gia-sua-kem-chat-luong-a88411.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những sai lầm nguy hiểm khi ăn cua đồng

    Những sai lầm nguy hiểm khi ăn cua đồng

    (ĐSPL) - Cua đồng vốn là món ăn bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như mắc phải một số sai lầm khi ăn, cua đồng sẽ gây hiểm họa rất lớn đối với sức khỏe.