+Aa-
    Zalo

    Cách nhận biết và khắc phục khi ắc-quy xe đạp điện bị hỏng

    • DSPL
    ĐS&PL Khi xe đạp điện bị hư hỏng ở bộ phận ắcquy sẽ có nhiều triệu chứng để nhận biết. Đầu tiên là xe đi nhanh hết điện hơn bình thường.
    Khi xe đạp điện bị hư hỏng ở bộ phận ắcquy sẽ có nhiều triệu chứng để nhận biết. Đầu tiên là xe đi nhanh hết điện hơn bình thường. Ví dụ, hàng ngày xe đạp điện đi được khoảng 50km mới cần sạc thì nay chỉ đi được khoảng 30km là xe đã hết điện. Xe đi có hiện tượng ỳ máy hơn do dòng điện cấp vào môtơ điện không đủ. Hoặc khi sạc đầy bình điện, ban đầu xe đi rất khỏe, nhưng sau quãng đường ngắn thì lại yếu hẳn đi. Một số trường hợp hư hỏng ắcquy khiến bộ sạc điện lúc sạc rất nóng.
    Nguyên nhân
    Thông thường hệ thống ắcquy của xe đạp điện có từ 4-5 bình nhỏ tùy loại xe và có tuổi thọ khoảng 2-3 năm trước khi phải thay mới. Do đó, sau khoảng một năm sử dụng thì thời gian sạc điện sẽ phải thay đổi. Nhiều người không biết điều này nên cắm sạc ắc-quy quá lâu gây hỏng bình. Thông thường trong năm đầu tiên thời gian sạc cho ắcquy xe đạp điện là từ 6-8 giờ, năm thứ hai giảm xuống còn 3-6 giờ và năm thứ ba nên thay bình mới.

    Xe ỳ là một trong những biểu hiện của ác-quy hỏng.

    Do trong quá trình sử dụng lâu ngày các cực chì bị rụng xuống đáy bình ắcquy nên làm giảm công suất gây nên ỳ xe, hoặc sinh nhiệt khi sạc điện lâu. Xe đi lội nước, hư hỏng ở hệ thống dây điện hoặc đấu thêm các phụ kiện tiêu thụ điện khác ngoài thiết kế ban đầu của xe cũng là những nguyên nhân làm hỏng ắcquy.
    Tất nhiên, một bình ắc-quy kém chất lượng thì cũng sẽ nhanh hỏng hơn. Bộ sạc không đúng tiêu chuẩn hoặc bị hỏng có thể cho ra điện áp cao hơn bình thường gây hư hỏng ắcquy. Một số nguyên nhân đến từ việc xe bị ngã, đổ hoặc va chạm làm móp méo bình ắc-quy làm giảm tuổi thọ. Đầu cực ắcquy bị ôxy hóa gây tiếp xúc kém có thể gây nên giảm dòng điện cung cấp làm xe bị ​ỳ máy.
    Khắc phục
    Tùy thuộc vào nguyên nhân mà có cách khắc phục khác nhau. Nếu hỏng cả bộ bình ắcquy thì nên thay mới đúng chủng loại và chất lượng, giá một bộ bình mới khoảng 2 triệu đồng. Nếu hỏng sạc cũng không nên sửa chữa mà cần thay mới với giá khoảng 500.000 đồng. Bạn cũng nên đưa xe của mình tới những tiệm sửa xe uy tín hoặc đại lý của hãng xe để họ kiểm tra lại toàn bộ xe cũng như hệ thống dây dẫn điện, các thiết bị phụ trợ khác từ đó khắc phục triệt để những hư hỏng trên xe.
    Bạn cũng cần chú ý trong quá trình vận hành xe không nên lội nước quá mức quy định của nhà sản xuất. Khi rửa xe cần chú ý không để nước vào hệ thống IC điều tốc có thể gây chập cháy. Cần sạc điện đúng khuyến cáo, nên kiểm tra bình ắcquy định kỳ để kịp thời phát hiện trạng thái bất thường. Không nên chở nặng quá tải làm giảm tuổi thọ môtơ điện và ắcquy.
    Theo TTXVN
    [mecloud]jJtgdaFhIJ[/mecloud]
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-nhan-biet-va-khac-phuc-khi-ac-quy-xe-dap-dien-bi-hong-a111368.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.