+Aa-
    Zalo

    Cách phân biệt quả chín tự nhiên và quả thúc chín bằng hóa chất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện nay, tình trạng hoa quả được sử dụng hóa chất để thúc chín đang ngày càng phổ biến. Không chỉ có hoa quả Trung Quốc mà hoa quả Việt Nam cũng bị lạm dụng hóa chất này

    Hiện nay, tình trạng hoa quả được sử dụng hóa chất để thúc chín đang ngày càng phổ biến. Không chỉ có hoa quả Trung Quốc mà hoa quả Việt Nam được cho là lành cũng bị lạm dụng hóa chất này, đặc biệt là chuối, đu đủ, dứa, xoài, mít, cà chua.

    Do đó, chúng ta cũng cần phải học cách phân biệt hoa quả chín bằng phương pháp giấm an toàn, chín tự nhiên và hoa quả thúc chín bằng hóa chất để có sự lựa chọn an toàn. Không chỉ vậy, chị em nội trợ cũng có thể tìm hiểu những phương pháp giấm hoa quả truyền thống để áp dụng tại nhà.

    Cách phân biệt chuối chín tự nhiên và chuối chín ép bằng hóa chất

    Chuối là một loại quả lành và có nhiều giá trị dinh dưỡng. Chuối được trồng rất nhiều ở Việt Nam. Người trồng chuối dường như không phải dùng đến bất cứ loại chất gì để kích thích và bảo quản. Nhưng khi thu hoạch, nhiều người vẫn dùng thuốc để thúc chín.

    Cách phân biệt hoa quả chín tự nhiên và thúc chín bằng hóa chất

    Quả chuối chín ép bằng hóa chất thì thân chín vàng đều nhưng cuống vẫn còn có màu xanh và đầu ngọn vẫn dính nhựa. Khi bóc vỏ ra ăn thì chuối vẫn sượng như ăn cơm sống.

    Chuối chín tự nhiên sẽ chín từ gốc. Khi chọn chuối, chúng ta nên chọn những loại chuối chín lác đác, nghĩa là quả chín, quả xanh và màu thì không được đẹp lắm. Chuối như vậy là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu như chuối giấm bằng hóa chất Trung Quốc. Không nên chọn những quả có vỏ màu vàng, không tì vết.

    Cách phân biệt xoài chín tự nhiên và xoài thúc chín bằng hóa chất

    Những quả xoài bên ngoài có màu xanh vàng, nhạt nhưng bên trong ruột lại chín vàng và không có vị xoài, nhạt nhẽo thường đã được ngâm tẩm rất nhiều chất bảo quản. Xoài chín vàng sạm, bên trong cũng có màu vàng đều và mềm mới là xoài chín tự nhiên.

    Cách phân biệt mít chín tự nhiên và mít chín ép bằng hóa chất

    Để thu hoạch sớm, bán ra cao, nhiều chủ hàng bán mít đã sử dụng một số hóa chất nhằm kích thích. Dù mít đang non nhưng chỉ cần vài giọt hóa chất vào trong trái, ngày hôm sau, mít non, vỏ cứng, chưa có mùi thơm sẽ đồng loạt thành mít chín hảo hạng.

    Cách phân biệt hoa quả chín tự nhiên và thúc chín bằng hóa chất

    Mít chín ép nhờ hóa chất ít thơm, thường bị sượng, xơ cũng rất vàng, cuống mít vẫn xanh.

    Mít chín cây thường có múi vàng ươm, thơm lựng, xơ trắng hoặc vàng nhạt.

    Cách phân biệt xoài đu đủ tự nhiên và đu đủ chín ép bằng hóa chất

    Đu đủ chín bằng hóa chất thường vàng đều, bóng, trơn và rất đẹp mã. Đu đủ chín tự nhiên rất hay bị rám, thối và lên men nhiều chỗ.

    Tương tự đối với các loại quả khác như lê, sầu riêng, cam, quýt,… chị em nội trợ cần lưu ý:

    Quả chín tự nhiên hoặc chín bằng phương pháp truyền thống thì thường có màu sắc không bắt mắt. Quả có thể bị rám, bị dập, hỏng nhiều chỗ. Quả chín bằng hóa chất thường có màu vàng tươi, bóng, vàng hoặc đỏ đều.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-phan-biet-qua-chin-tu-nhien-va-qua-thuc-chin-bang-hoa-chat-a67840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Được mùa, hoa quả rẻ ngập phố

    Được mùa, hoa quả rẻ ngập phố

    Vào chính vụ, các loại quả đặc trưng của mùa hè được bày bán la liệt khắp các chợ, trên đường phố Thủ đô. Nhiều loại hoa quả giá đột ngột giảm mạnh, rẻ như rau.