Cách phát hiện u tuyến giáp để thoát án tử


Thứ 2, 17/09/2018 | 23:30


Sau khi sờ cổ, nếu phát hiện khối u to hơn 2cm, bề mặt không mịn, và ngày càng to hơn sau 10 ngày hoặc một tháng thì có khả năng bị ung thư tuyến giáp.

Sau khi sờ cổ, nếu phát hiện khối u to hơn 2cm, bề mặt không mịn, và ngày càng to hơn sau 10 ngày hoặc một tháng thì có khả năng bị ung thư tuyến giáp.

Theo Hiêp hội Ung thư Hoa Kỳ, 54,000 trường hợp mới được chẩn đoán trong năm 2018 ở Hoa Kỳ, trong đó, ¾ là phụ nữ. Triệu chứng có thể xuất hiện sớm ở phụ nữ, đặc biệt ở độ tuổi 40-50, trong lúc đàn ông thì thường được chẩn đoán lúc 60-70 tuổi.

Tiến sĩ Brett Miles. đồng điều hành của phân viện Ung thư đầu và cổ của trường Y khoa Icalm ở Mount Sinai, New York City nói rằng: ”Phần lớn ung thư tuyến giáp phát bệnh mà không có tiền sử gia đình.

Tuy nhiên, người có tiền sử bị viêm tuyến giáp  Hashimoto, tiếp xúc với phóng xạ ở cổ, hoặc là gia đình có người bị u đại tràng cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Miles nói trong bản tin mới rằng “Nếu phát hiện hạch lympho sưng hoặc hạch ở cổ mà nó không biến mất sau khoảng 3 đến 4 tuần thì nên đi khám bác sĩ”.

Các yếu tố về ung thư tuyến giáp:

Ung thư tuyến giáp là u hoặc là sự tăng trưởng của tuyến giáp ở phía trước cổ

Có một số loại ung thư tuyến giáp thường gặp nhất là papillary carcinoma (dạng nhú), có thể chữa được, đặc biệt là nếu được phát hiện sớm.

Yếu tố nguy cơ quan trọng bao gồm: tiền sử gia đình có ung thư tuyến giáp, có phơi nhiễm phóng xạ trước đó ở đầu, cổ hoặc ngực, hoặc chế độ ăn thiếu I ốt

Triệu chứng ung thư tuyến giáp bao gồm:

    Hạch hoặc là cái u lớn lên ở cổ

    Đau cổ hoặc là thấy bị đau thắt

    Khan tiếng, ho kéo dài

    Khó thở hoặc khó nuốt

Phòng ngừa bao gồm:

   

Kiểm tra tuyến giáp mỗi 3 năm nếu Bạn ở độ tuổi 20 đến 39 tuổi

    Kiểm tra tuyến giáp hàng năm nếu Bạn 40 tuổi hoặc hơn

    Tránh tiếp xúc với phóng xạ nếu không cần thiết

    Hãy kiểm tra thường xuyên nếu Bạn có tiếp xúc với phóng xạ ở đầu, cổ hoặc ngực, và gia đình có người bị ung thư tuyến giáp

    Hãy tự kiểm tra tuyến giáp nơi cổ, xem có sự mất cân xứng hoặc là có sự nhô ra ở trái cổ hay không

Hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến giáp không có bất kỳ triệu chứng nào khi được chẩn đoán bị bệnh

Phương pháp kiểm tra: Dùng ba ngón tay gồm ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa chà sát vùng cổ. Nếu xuất hiện những tình huống này, phải đến bệnh viện kiểm tra ngay:

- Có khối u tròn xuất hiện. Bề mặt khối u mịn, trơn tru đồng đều thì đa số chỉ là bướu cổ thông thường.

- Nếu bề mặt khối u không mịn màng, rất có khả năng bị viêm tuyến giáp.

- Nếu phát hiện khối u to hơn 2cm, bề mặt không mịn, và ngày càng to hơn sau 10 ngày hoặc một tháng thì có khả năng bị ung thư tuyến giáp.

                                 ĐD Liên Kim/BV Nhi Đồng 2 (theo Mount Sinai Health System)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-phat-hien-u-tuyen-giap-de-thoat-an-tu-a244342.html