+Aa-
    Zalo

    Cách tập cho trẻ đi vệ sinh đúng cách những năm tháng đầu đời

    • DSPL
    ĐS&PL Chăm con từ khi bé mới lọt lòng, cất tiếng khóc chào đời đầu tiên. Vậy mà thoáng cái, con đã lớn hơn, biết bi bô tập nói và rồi cần…tập đi vệ sinh nữa.

    Chăm con từ khi bé mới lọt lòng, cất tiếng khóc chào đời đầu tiên. Vậy mà thoáng cái, con đã lớn hơn, biết bi bô tập nói và rồi cần… tập đi vệ sinh nữa. Đây cũng là giai đoạn đầu tiên đánh dấu sự tự lập, trưởng thành của trẻ. Có không ít các bà mẹ sẽ băn khoăn làm thế nào để giúp trẻ tập đi vệ sinh đúng cách đây? Sau đây là tổng hợp các kinh nghiệm được rất nhiều bà mẹ bỉm sữa áp dụng và thành công. Mẹ cùng tham khảo nhé.

    1. Mẹ có biết độ tuổi sẵn sàng tập đi vệ sinh của trẻ không?

    Khá nhiều trẻ được cha mẹ luyện tập cách đi vệ sinh từ khi 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, ở các bé khác nhau, các giai đoạn phát triển khá khác nhau.  Có những trẻ phải đến 2 tuổi mới bắt đầu có ý thức muốn đi vệ sinh rõ ràng.

    Dù con bạn đang ở giai đoạn nào đi chăng nữa, cũng đừng nóng vội. Đây cũng là giai đoạn nhạy cảm khi mà trẻ phải tập làm quen với những thứ xa lạ. Vì vậy mà mẹ nên chú ý theo dõi các biểu hiện của trẻ, đặc biệt là những dấu hiệu ngầm báo rằng TRẺ ĐÃ SẴN SÀNG TẬP ĐI VỆ SINH.

    2. Dấu hiệu của sự sẵn sàng đi vệ sinh

    Bạn có chú ý thấy rằng con mình sẽ có những biểu hiện đặc biệt khi muốn đi vệ sinh không?

    Hãy quan sát bé nhiều hơn, và mẹ sẽ dễ dàng nhận ra rằng dường như con bạn đã ngầm nhắc nhở “ Thực sự con đã sẵn sàng rồi”. Mẹ cùng kiểm tra nào:

    - Tã của bé khô trong một thời gian dài. Điều này chứng tỏ bàng quang và ruột của bé đang phát triển, có khả năng tự chủ tốt.

    - Con bạn nói “tè” hoặc “poo” trong lúc bạn thay tã. Và tất nhiên là khi bé hiểu từ đó nghĩa những từ đó là gì.

    - Con bạn đã tự tay kéo quần lên và xuống được chưa?

    - Bé biết lúc nào cần phải đi vệ sinh, bằng cách thể hiện trên gương mặt, tự nhịn vệ sinh hoặc làm ồn cho cha mẹ biết.

    - Bé hiểu bạn đang nói gì và nghe theo theo những lời chỉ dẫn đơn giản của bạn.

    - Con bạn biết đi và có thể ngồi bô hoặc ngồi toilet.

    - Bé hiểu cảm giác thế nào là ướt và khô.

    3. Nên cho con tập ngồi bô hay ngồi bồn cầu trước đây?

    Ưu điểm của việc cho trẻ ngồi bô: trẻ dễ làm quen và thoải mái hơn vì bô là một vật dụng khá quen thuộc và gọn nhẹ.

    Một số cha mẹ lại khuyến khích cho con của mình làm quen với cả ngồi bô và ngồi bồn cầu. Trong trường hợp bé dùng bồn cầu, bạn cũng nên lưu ý chuẩn bị một số vật dụng phù hợp và cần thiết cho trẻ: tạo bậc đỡ để bé bước lên, đệm bồn cầu phù hợp với kích thước cơ thể của bé. Trẻ sẽ không thể thoải mái đi vệ sinh nếu luôn lo sợ bị rơi xuống bồn cầu đâu.

    4. Mẹ nên làm gì để khuyến khích con tập vệ sinh?

    Chỉ bằng một số hành động nhỏ nhưng tinh tế sau là cha mẹ đã giúp trẻ thoải mái và dễ dàng tập đi vệ sinh hơn rồi.

    - Giới thiệu và giải thích về bô

    Giới thiệu và giải thích về bô, cho con thử ngồi để kiểm tra kích thước và làm quen với vật dụng mới.

    - Dạy con một số từ liên quan đến việc đi vệ sinh ví dụ, cha mẹ có thể dạy bé “đi tè”, “đi ị” và “con muốn tè/ị”.

    - Cho trẻ xem tranh, phim hoạt hình có hình ảnh các nhân vật ngồi bô và giải thích hành động của nhân vật.

    - Mặc cho con những loại quần áo đơn giản dễ tháo, cởi ví dụ mặc quần cạp chun. Khi thời tiết ấm áp, ở nhà có thể cởi bớt quần lót của trẻ.

    - Khen ngợi sự cố gắng của con (ngay cả khi trẻ tiến bộ chậm) và khen nhiều hơn khi con thành công. Tuy nhiên, khi con đã đạt được điều này, hãy hạn chế lời khen.

    - Cho con ngồi bô hàng ngày vào những thời điểm con thường có nhu cầu đi vệ sinh, chẳng hạn 30 phút sau khi ăn hoặc sau khi tắm.

    - Thỉnh thoảng ở một vài thời điểm trong ngày (nhưng không thường xuyên quá) mẹ có thể hỏi xem liệu bé có muốn đi vệ sinh không. Chỉ nên nhắc nhở nhẹ nhàng để tránh tạo ra áp lực cho trẻ.

    - Quan sát những cảnh báo con cần đi vệ sinh như dáng điệu của trẻ, “xì hơi” hay bỗng nhiên im lặng.

    - 5 phút là khoảng thời gian vừa đủ để bé ngồi bô hoặc ngồi toilet. Nếu kéo dài, việc đi vệ sinh sẽ giống như một cách phạt trẻ.

    Mẹ chú ý cũng nên rèn thói quen vệ sinh sạch sẽ cho trẻ ngay sau khi đi vệ sinh:

    Lau “cậu bé, cô bé” thật sạch, rửa tay sạch sẽ sau khi vệ sinh xong.

    5. Lưu ý dành cho mẹ

    Các chuyên gia tâm lý cho biết, luyện cho con thói quen đi vệ sinh đòi hỏi sự kiên nhẫn vì công việc này có thể mất từ vài ngày đến vài tháng. Đây cũng không phải là một cuộc chạy đua giữa các con nên cha mẹ không nên có tâm lý nóng vội.

    Trên thực tế, khoảng thời gian trẻ tập ngồi bô vệ sinh cũng là một trong ba giai đoạn đầu đời mà trẻ dễ bị táo bón nhất. Nguyên nhân không hẳn chỉ từ sự nóng vội của nhiều bậc cha mẹ cố gắng tập đi vệ sinh cưỡng bức cho con khiến con sợ hãi, nín nhịn không đi ngoài. Rất có thể các yếu tố như thực đơn dinh dưỡng của trẻ thiếu chất xơ, hoặc trẻ uống không đủ lượng nước thiết yếu hàng ngày lại là nguyên nhân chính khiến con bị táo bón. Cho dù xuất phát từ vấn đề nào đi chăng nữa, quan trọng hàng đầu vẫn là CÁCH NÀO ĐỂ MẸ HÓA GIẢI CHỨNG TÁO BÓN CHO CON NHANH CHÓNG???

    Mẹ yên tâm!!! Đã có DIẾP CÁ VƯƠNG GOLD, không lo táo bón!!!

    Diếp cá vương Gold có chứa diếp cá, rau má là 2 thành phần giúp làm giảm táo bón, cùng với rau dền, súp lơ xanh là nguồn bổ sung rau xanh dồi dào cho bé yêu. Đặc biệt thành phần FOS là một prebiotic giúp tăng số lượng lợi khuẩn đường ruột, cân bằng hệ tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, L-Lysine HCl, Taurine, Thymomodulin, Magie gluconate có trong sản phẩm còn giúp trẻ tăng sức đề kháng, tăng trưởng chiều cao, phát triển trí não và thị lực toàn diện.

    Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

    Mẹ có thể gọi ngay tới số 0982 498 826 để được tư vấn chi tiết nhất cách phòng ngừa và giảm táo bón cho con hoặc tham khảo rất nhiều thông tin hữu ích trên website Diepcavuong.com

    Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    P.S: Nhân đợt tri ân khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm những năm qua, trong tháng 5 này, chúng tôi sẽ miễn phí vận chuyển cho quý khách hàng trong trường hợp bạn không tìm được điểm bán sản phẩm gần nhà nhất.

    Hãy nhanh tay liên hệ ngay tới số 0982 498 826 để được tư vấn cụ thể nhất.

    Diếp cá vương Gold - QUYẾT ĐỊNH CỦA MẸ - TƯƠNG LAI CỦA CON !!!

    P.Q

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-tap-cho-tre-di-ve-sinh-dung-cach-nhung-nam-thang-dau-doi-a231364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mách mẹ cách giúp trẻ ăn rau thun thút

    Mách mẹ cách giúp trẻ ăn rau thun thút

    Rau củ là một nguồn cung cấp dồi dào các vitamin, chất khoáng, acid hữu cơ và đặc biệt là chất xơ giúp trẻ phòng và giảm táo bón hiệu quả. Nhưng nhiều trẻ rất kén việc ăn