+Aa-
    Zalo

    Cách thay đổi giấy phép kinh doanh năm 2021 mới nhất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thay đổi giấy phép kinh doanh để sửa đổi bổ sung các thông tin đã cấp trên giấy phép, chúng tôi tổng hợp quy định mới nhất năm 2021 về thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh để các chủ thể kinh doanh tham khảo.

    Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thủ tục thay đổi giấy phép hộ kinh doanh cá thể. Theo Luật, Chủ hộ kinh doanh có quyền thay đổi các thông tin trên giấy đăng ký hộ kinh doanh bao gồm: (i) Tên hộ kinh doanh; (ii) Địa điểm kinh doanh; (iii) Ngành nghề kinh doanh; (iv) Vốn kinh doanh; (iv) Thông tin người đại diện hộ kinh doanh. Các thông tin này là các nội dung thay đổi cơ bản bởi qua nhiều lần thay đổi văn bản pháp luật thì quy định về sửa đổi giấy đăng ký hộ kinh doanh vẫn giữ nguyên ở các điểm này.

    Năm 2021, với sự thay đổi lớn trong việc mở rộng quyền tự do kinh doanh của các chủ hộ kinh doanh mà có thêm các nội dung thay đổi mới mà có thể nhiều hộ kinh doanh không biết, cụ thể:

    Một là, thủ tục đăng ký thêm địa điểm kinh doanh. Quy định cũ hạn chế một hộ kinh doanh cá thể chỉ được hoạt động trên một địa điểm duy nhất, tuy nhiên từ năm 2021 hộ kinh doanh cá thể được đăng ký triển khai kinh doanh tại nhiều địa điểm. Do đó thủ tục đăng ký bổ sung địa điểm kinh doanh là thủ tục mới mà ít hộ kinh doanh biết. Lưu ý là khi đăng ký hộ kinh doanh chủ hộ được quyền kê khai luôn các địa điểm kinh doanh dự định triển khai.

    bai 2 thay doi dang ky kinh doanh

    Hai là, thủ tục thay đổi người đại diện hộ kinh doanh. Quy định cũ thì chủ hộ kinh doanh cũng đồng thời là đại diện hộ kinh doanh, vì không được thay đổi chủ hộ kinh doanh nên cũng không thể thay đổi người đại diện hộ kinh doanh, do đó pháp luật chỉ quy định việc cập nhật thông tin của người đại diện hộ kinh doanh. Ví dụ: Cập nhật số CCCD của người đại diện,... Từ năm 2021 chủ hộ kinh doanh có quyền thuê người khác làm đại diện hộ kinh doanh nên sẽ có thêm thủ tục thay đổi người đại diện của hộ kinh doanh cá thể.

    Tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp: Giấy phép kinh doanh cấp cho doanh nghiệp có tên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đây cũng là loại giấy phép kinh doanh phổ biến. Từ 01/01/2021 khi Luật doanh nghiệp 2020 được áp dụng thì các quy trình, thủ tục, hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh đương nhiên sẽ thay đổi theo. Trong đó hai vấn đề lớn mà doanh nghiệp cần nắm bắt để áp dụng sẽ bao gồm:

    Thứ nhất, đó là hồ sơ biểu mẫu thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp sẽ thay đổi. Thông thường khi có luật mới ra đời chính phủ là cơ quan đưa ra nghị định hướng dẫn thực hiện và Bộ kế hoạch và đầu tư sẽ là đơn vị đưa ra thông tư hướng dẫn biểu mẫu hành chính, hướng dãn chi tiết hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và thủ thục thay đổi ngành nghề kinh doanh. Vì vậy đương nhiên Luật doanh nghiệp 2020 có hiệu lực thì sẽ có hệ thống văn bản đi kèm gồm các nghị định, thông tư điều chỉnh thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp. Đây chính là các quy định mà doanh nghiệp cần biết ngay đối với cả các doanh nghiệp chưa có nhu cầu thay đổi giấy phép kinh doanh thời điểm tới. Vì sao vậy? Bởi các quy định này có ghi nhận trong nội dung điều lệ công ty, các nội quy quy chế hoạch động của doanh nghiệp nên khi đã có văn bản mới thì doanh nghiệp luôn cần cập nhật lại căn cứ pháp lý trong các văn bản này thì nó mới có giá trị pháp lý áp dụng.

    Thứ hai, đó là các thay đổi trong việc điều chỉnh từ thủ tục thay đổi mà doanh nghiệp cần làm. Luật doanh nghiệp 2020 đã đơn giản hóa thủ tục thông báo mẫu dấu để doanh nghiệp khắc xong dấu là được sử dụng luôn, đã rút bỏ nghĩa vụ đăng ký chào bán cổ phần riêng lẻ trước khi phát hành của loại hình công ty cổ phần,...và còn nhiều điểm mới khác theo hướng đơn giản thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Vì vậy các chủ doanh nghiệp cần có kế hoạch sớm cập nhật các quy định mới để áp dụng.

    Chuẩn bị hồ sơ thay đổi giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể thế nào? Nhóm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì được hướng dẫn chi tiêt trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia, chỉ đối với thủ tục thay đổi giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể thương ít được cơ quan nhà nước đăng tải hướng dẫn. Để thay đổi loại giấy phép kinh doanh này chủ hộ kinh doanh sẽ cần chuẩn bị các tài liệu sau:

    - Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh

    - Nếu hộ kinh doanh chuyển địa chỉ sang quận/huyện thuộc tỉnh/thành phố khác nơi hộ kinh doanh đã đăng ký, kèm theo thông báo phải có:

    + Bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc đăng ký thay đổi địa chỉ đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

    + Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

    Lưu ý: Trường hợp không phải chủ sở hữu của hộ kinh doanh trực tiếp đến nộp hồ thì người được ủy quyền phải nộp văn bản uỷ quyền kèm bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân:

    + Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.

    + Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

    Như vậy về thành phần hồ sơ và cách thức triển khai thay đổi giấy đăng ký hộ kinh doanh cá thể vẫn áp dụng như quy định cũ.

    Tại Hà Nội, các bạn có thể yêu cầu dịch vụ thay đổi đăng ký kinh doanh uy tín tại Công ty Luật Trí Nam, với mức phí trọn gói chỉ từ 700.000đ có kèm hỗ trợ tư vấn đầy đủ, chi tiết từ Luật sư chắc chắn sẽ giúp bạn hoàn thành nhanh gọn thủ tục thay đôi giấy phép kinh doanh mình cần. Thông tin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

    Điện thoại: 0934345745 Email: [email protected]

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-thay-doi-giay-phep-kinh-doanh-nam-2021-moi-nhat-a501616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đăng ký nhãn hiệu cho hộ kinh doanh cá thể tại Hà Nội

    Đăng ký nhãn hiệu cho hộ kinh doanh cá thể tại Hà Nội

    Luật sở hữu trí tuệ quy định chủ đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền có thể là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Như vậy hộ kinh doanh cá thể là một loại tổ chức được đứng tên đăng ký nhãn hiệu độc quyền khi kinh doanh.