+Aa-
    Zalo

    Cách thức hoạt động tinh vi của đường dây “khủng” 288 bánh heroin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo lời khai ban đầu, Bằng mua ma túy chịu của một số đối tượng ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với giá 175 triệu đồng/bánh. Sau đó, đem bán cho một đối tượng khác để kiếm..

    Theo lời khai ban đầu, Bằng mua ma túy chịu của một số đối tượng ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với giá 175 triệu đồng/bánh. Sau đó, đem bán cho một đối tượng khác để kiếm lời.

    Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã tổ chức họp báo thông tin vụ triệt phá đường dây mua bán vận chuyển 288 bánh heroin, do đối tượng Trần Văn Bằng (31 tuổi), trú tại xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cầm đầu.

    Cuộc họp báo do Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, kiêm Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Trưởng ban chỉ đạo chuyên án chủ trì.

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam rồi mang sang Trung Quốc tiêu thụ. Đường dây này do Trần Văn Bằng cầm đầu.

    Xác minh của các trinh sát Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy cho thấy đường dây này hoạt động khép kín với các thành viên là người thân trong gia đình, vận chuyển ma túy số lượng lớn. Phương tiện vận chuyển là ô tô và có người đi trước cảnh giới.


    Đối tượng Trần Văn Thành và số lượng 288 bánh heroin thu giữ. Ảnh: Công an nhân dân

    Tháng 1/2018, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xác lập chuyên án 118B để đấu tranh triệt phá.

    Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Ban chuyên án phát hiện Trần Văn Bằng cùng đồng bọn vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào qua tuyến biên giới vào Sơn La, về Vĩnh Phúc, sau đó chuyển lên Cao Bằng rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

    Đêm 23/2 tại Km 14 Quốc lộ 3, thuộc địa bàn xã Bạch Đằng, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, Tổ công tác phát hiện 2 ô tô do Trần Văn Bằng và Trần Tiến Thành điều khiển mang theo heroin (Bằng và Thành là hai anh em họ). Lập tức, tổ công tác chia làm ba mũi khóa đầu, khóa đuôi, tổ chức chặn bắt.

    Khi thấy lực lượng Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Trần Văn Bằng không tuân thủ mà lái xe ô tô đâm thẳng vào xe của Tổ công tác buộc lực lượng chức năng phải nổ súng trấn áp. Sau khi đập vỡ cửa kính ô tô, Tổ công tác đã bắt giữ được Trần Văn Bằng, trên xe thu giữ được một lượng ma túy tổng hợp.

    Nghe thấy tiếng súng, dự cảm phía trước có lực lượng Công an, Trần Tiến Thành lập tức quay đầu xe, vứt các túi du lịch và bao tải dứa đựng ma túy xuống ven đường nhằm tẩu tán tang vật rồi tăng ga bỏ trốn.

    Trần Văn Bằng tại cơ quan điều tra. Ảnh: VnExpress

    Do đã nằm trong kế hoạch của Ban chuyên án nên mũi trinh sát chốt chặn phía sau lập tức khép chặt vòng vây, khống chế và bắt giữ được Thành sau 20km truy đuổi quyết liệt.

    Bằng và Thành khai nhận trong các túi xách du lịch và bao tải dứa màu vàng vứt xuống đường là heroin. Qua kiểm đếm, Ban chuyên án thu giữ 288 bánh heroin (trọng lượng 100,8kg), trị giá khoảng 57 tỉ đồng cùng 2 xe ô tô và nhiều tài liệu liên quan. Đây là số lượng ma túy thu giữ được lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

    Khám xét khẩn cấp nhà Trần Văn Bằng, lực lượng Công an thu giữ 100 viên ma túy tổng hợp và 1 tỉ đồng.

    Cũng ngay trong đêm 23/2, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã bắt Nông Văn Hoan (32 tuổi, ở thị trấn Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng). Đến sáng 24/2, một tổ công tác khác đã bắt giữ thêm đối tượng Phan Văn Hiển (tức Điệp, 35 tuổi), trú tại xã Trấn Hưng, huyện Vĩnh Tường. Chiều cùng ngày, một tổ công tác khác tiếp tục bắt giữ thêm đối tượng Nông Tài Kinh (28 tuổi), trú tại Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

    Trung tướng Đồng Đại Lộc cho biết, điều đặc biệt của vụ án là gần như chỉ trong 1 ngày Ban chuyên án đã tóm gọn 5 đối tượng (đối tượng chính, vận chuyển và tiêu thụ) trong đường dây mua bán ma túy từ Lào qua Sơn La về huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), để rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

    Tại buổi họp báo, Trung tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy kể lại quá trình bắt giữ các đối tượng, sự mưu trí, sáng tạo, không ngại khó khăn, gian khổ xa gia đình trong những ngày Tết Nguyên đán kiên trì bám sát các đối tượng.

    Theo lời khai ban đầu, Trần Văn Bằng mua ma túy chịu của một số đối tượng ở huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với giá 175 triệu đồng/bánh. Sau đó, đem bán cho một đối tượng khác để kiếm lời. Khi nào nhận tiền, Bằng mới trả tiền mua ma túy và chia nửa số tiền lãi cho đối tượng bán ma túy chịu.

    Được biết, Trần Văn Bằng là đối tượng không nghề nghiệp, có thời gian đi xuất khẩu lao động. Sau đó, Bằng thiết lập đường dây mua bán vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Để có người cảnh giới làm hoa tiêu, Bằng thuê Hoan – làm nghề lái xe taxi giúp anh ta đắc lực trong việc phát hiện có người bám theo sau. Đối tượng Phan Văn Hiển (tức Điệp) quen biết với Bằng qua mối quan hệ xã hội là đối tượng vận chuyển ma túy từ huyện Vân Hồ về huyện Vĩnh Tường giao cho Bằng.

    Đối với Nông Tài Kinh- là một trong những mắt xích, cầu trung chuyển ma túy có mối quan hệ đặc biệt với các đối tượng mua bán ma túy xuyên quốc gia. Sau khi nhận ma túy từ Bằng, đối tượng Kinh sẽ đưa ma túy sang Trung Quốc tiêu thụ.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-thuc-hoat-dong-tinh-vi-cua-duong-day-khung-288-banh-heroin-a220553.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan