+Aa-
    Zalo

    Cách tính tuổi mèo: Khi nào một con mèo "trưởng thành"?

    • DSPL
    ĐS&PL Trong 2 năm đầu tiên, loài mèo lớn rất nhanh và tuổi thật của chúng sẽ tương đương con người ở độ tuổi giữa 20.

    Ông Marty Becker, người sáng lập tổ chức Fear Free Pets, cho biết việc tính tuổi thực tế của loài mèo tương đối dễ. Ông nói rằng ban đầu cách tính có thể phức tạp một chút nhưng sau đó, mọi thứ sẽ đơn giản hơn. Nguyên nhân là bởi loài mèo lớn rất nhanh trong 2 năm đầu tiên. 

    Cụ thể, ông Becker chỉ ra khi mèo sống được 1 năm, tuổi của chúng tương đương với thiếu niên 15 tuổi. Tiếp tục, khi mèo sống đến năm thứ 2, tuổi của chúng tương đương với người trưởng thành 25 tuổi. Qua 2 năm đầu, cách tính tuổi của mèo đơn giản hơn, cứ 1 năm tuổi của mèo tương đương với 4 năm tuổi của người. Như vậy, khi mèo được 3 năm tuổi, tuổi thật của chúng là 29 tuổi; mèo 4 năm tuổi bằng người 33 tuổi...

    tinh tuoi meo2
    Bảng tính tuổi mèo theo tuổi người. Ảnh: Daily Paws

    Trong khi cách tính tuổi của chó sẽ khác nhau vì kích thước của từng loài không giống nhau, cách tính tuổi của mèo nhìn chung giống nhau vì chúng có cùng kích thước.

    Ông Becker nhận xét chú mèo con sẽ có rất nhiều thay đổi trong năm đầu tiên. Ông nói: "Hai năm đầu tiên của mèo sẽ là 2 năm khó khăn nhất và bao gồm cả tuổi 'thiếu niên' của mèo".

    Mèo bước vào tuổi "thiếu niên" khi chúng bắt đầu không nghe theo lời chủ và có những hành động "nghịch ngợm". Ông Becker chỉ ra, khoảng thời gian "thiếu niên" của loài mèo diễn ra từ vài tháng trước khi chúng tròn 1 tuổi và vào dài tới vài tháng sau đó. Qua giai đoạn nào, mèo sẽ trở "trưởng thành".

    Theo tiêu chuẩn của con người, về cơ bản, mèo được coi là trưởng thành khi chúng tròn 1 tuổi. Tại thời điểm đó, chúng sẽ hoàn thành quá trình phát triển thể chất và đang phát triển trí óc để bắt kịp sự thay đổi, Becker nói. Mèo sẽ hoàn tất sự giải đoạn phát triển trí óc khi chúng tròn 2 tuổi.

    Sau đó, mèo sẽ sống như "người trưởng thành" cho đến năm thứ 11 của chúng. Lúc này, chúng bắt đầu già, tương đương với con người ở tuổi 60.

    tinh tuoi meo1
    Mèo trưởng thành sau khi chúng tròn 2 tuổi. 

    Ngày nay, loài mèo thường sống được khoảng 20 năm (gần 100 tuổi theo năm của con người!). Một con mèo già nhất thế giới đã sống được đến 31 tuổi.

    Ông Becker đã chỉ ra ba yếu tố chính quyết định tuổi thọ của mèo: Di truyền, môi trường và dinh dưỡng.

    Ông Becker giải thích: "Bạn không thể làm gì nhiều với gen di truyền của mèo. Nhưng bạn có thể cố gắng hết sức để đảm bảo chúng sống trong môi trường an toàn. Điều đó có nghĩa là cần hạn chế thời gian mèo ở bên ngoài—những nơi nguy hiểm như động vật ăn thịt, xe cộ và ký sinh trùng có thể làm mèo bị thương. Đó là lý do tại sao mèo hoang thường không sống lâu như mèo nhà".

    Ông tiếp tục: "Về vấn đề dinh dưỡng, bạn sẽ muốn làm việc với bác sĩ thú y để đảm bảo mèo của bạn đạt cân nặng và khỏe mạnh nhất có thể".

    Ông Becker cho biết những con mèo đạt được trọng lượng cơ thể lý tưởng sẽ sống lâu hơn.

    Minh Hạnh (Theo Yahoo News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-tinh-tuoi-meo-khi-nao-mot-con-meo-truong-thanh-a559374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan