+Aa-
    Zalo

    Cạm bẫy lừa đằng sau sàn vàng trái phép IMMS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thông qua phần mềm MT4, IMMS JSC đã tổ chức kinh doanh vàng tài khoản và huy động vốn trái phép lên đến hàng trăm tỷ đồng.

    (ĐSPL) - Thông qua phần mềm MT4, IMMS JSC đã tổ chức kinh doanh vàng tài khoản và huy động vốn trái phép lên đến hàng trăm tỷ đồng.

    Theo tin từ báo Công an Nhân dân, ngày 18/10, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đặng Hữu Trung, 35 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông và tiếp thị Sài Gòn (IMMS) về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Trung đã lừa đảo nhiều tỷ đồng của mọi người thông qua hình thức huy động vốn trả lãi suất cao. Sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục xem xét để khởi tố đối tượng Trung và những người liên quan về tội Kinh doanh trái phép. Vụ án khiến chúng ta nhớ lại vụ phá sàn vàng Khải Thái năm 2014.

    Mặc dù trong giấy phép đăng ký kinh doanh không có nhưng Công ty IMMS vẫn lập sàn kinh doanh vàng tài khoản. Để lập được sàn vàng, Trung đã mạnh tay bỏ ra 75.000 USD (tương đương 1,5 tỷ đồng) để liên hệ, mua phần mềm MT4 của Công ty Metaquotes ở Nga. 

    Để duy trì hoạt động của hệ thống MT4, Trung thuê server (máy chủ) và trả phí duy trì phần mềm MT4 với giá 4.000 USD mỗi tháng để quản lý danh sách khách hàng, quản lý số tiền khách hàng nộp, theo dõi các giao dịch của khách hàng và khách hàng trực tiếp giao dịch trên phần mềm MT4. Khi có phần mềm MT4 và MT4 Manager, công ty đã tổ chức kinh doanh vàng tài khoản với khách hàng. 

    Đặng Hữu Trung (bìa phải) bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản Ảnh: CAND

    Liên quan đến vụ việc, nguồn tin từ báo VOV cũng cho biết thêm, thông qua phần mềm MT4, khách hàng giao dịch tài khoản cứ nghĩ mình đang đầu tư vào một công ty tài chính nước ngoài được phép kinh doanh vàng, nhưng thực chất nguồn tiền này không được đầu tư vào bất kỳ công ty hay dự án nào, mà Công ty IMMS Holdings đã sử dụng số tiền này để mua nhà đất và đầu tư vào các lĩnh vực khác kiếm lời.

    Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó trưởng Phòng Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, Cục C50, cho biết: Trong vụ này, khi khách hàng tham gia giao dịch kinh doanh vàng trên sàn IMMS, phần mềm MT4 sẽ chạy giao dịch giá của thế giới. Thế nên khách hàng thực hiện lệnh giao dịch thì cứ nhầm tưởng rằng mình đang giao dịch tài khoản với một công ty nước ngoài.

    Cùng với việc kinh doanh vàng trái phép, Công ty IMMS Holdings của Trung còn thực hiện các chương trình huy động vốn trái phép với lời hứa số tiền ấy sẽ được đầu tư vào những công ty tài chính lớn của nước ngoài để mang lại nguồn lợi nhuận lớn gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng. Tin lời của Trung và các thuộc cấp, nhiều người đã gửi tiền vào, nhưng thực chất Trung đã lấy số tiền này sử dụng vào các việc cá nhân như mua nhà cửa, xe đắt tiền.

    “Tất cả các hoạt động của Công ty IMMS Holdings đều không được pháp luật cho phép, bởi từ năm 2011, nhà nước đã cấm kinh doanh sàn vàng và trong giấy phép hoạt động của công ty này cũng không có mục được huy động vốn. Qua đây cũng xin cảnh báo đối với bà con nhân dân, nhất là những nhà đầu tư đừng vì một ít lợi nhuận trước mắt mà bỏ những đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình vào đấy để rồi sau đó sẽ mất cả vốn lẫn lãi. Không những công ty này, mà hiện nay có nhiều các công ty khác cũng đưa ra những mức lợi nhuận cao đến khó cưỡng để đánh vào lòng tham của một số cá nhân và sau khi bà con gửi tiền vào, họ không mang đầu tư, mà chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân”, Thiếu tá Hằng cho biết thêm.

    IMMS - sàn vàng ảo lớn nhất từ trước đến nay - Ảnh: VOV

    Theo báo Thanh niên, IMMS JSC có 150 nhân viên giao dịch; có chi nhánh ở Hà Nội. Cơ quan công an đánh giá, đây là vụ án lớn nhất liên quan đến việc kinh doanh trái phép từng được khám phá, điều tra từ trước đến nay.

    Một nguồn tin cho biết, vào lúc cao điểm, tài khoản của MT4 có khoảng 80 tỉ đồng giao dịch trực tuyến với hơn 5.800 tài khoản giao dịch của khách hàng.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    [mecloud]sw98FIgAE3[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-bay-lua-dang-sau-san-vang-trai-phep-imms-a115563.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.