+Aa-
    Zalo

    Cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí BOT có trái luật?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc lắp đặt biển “cấm dừng xe quá 5 phút” trước trạm BOT đang gây nhiều tranh cãi. Trong khi nhiều ý kiến cho rằng làm vậy là trái luật.

    Việc lắp đặt biển “cấm dừng xe quá 5 phút” trước trạm BOT đang gây nhiều tranh cãi. Trong khi nhiều ý kiến cho rằng làm vậy là trái luật thì lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định hoàn toàn theo quy chuẩn.

    Theo Tri thức trực tuyến, ngày 15/1, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, ký văn bản về việc tổ chức giao thông tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên quốc lộ. Trong đó có việc lắp đặt biển "cấm dừng xe quá 5 phút" cách cabin thu giá 50 m, tại các trạm thu phí BOT.

    Nhiều chuyên gia cho rằng, trạm thu phí BOT nằm trên quốc lộ 1, nhưng phân luồng, quản lý giao thông thuộc phạm vi quản lý của UBND các tỉnh. Vì thế, việc Tổng cục Đường bộ yêu cầu các chủ đầu tư dự án lắp đặt biển “cấm dừng xe quá 5 phút” trước trạm BOT là sai quy định.

    Trước thông tin này, Thanh Niên cho biết, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ, cho rằng điều này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Tổng Cục, theo quy định. Việc các lái xe có thể tạm dừng trước trạm vài phút để trả phí, kể cả bằng tiền lẻ đều được chấp nhận, nhưng cố tình đỗ xe chắn trước trạm là vi phạm.

    Cụ thể hơn, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng Cục Đường bộ, cho biết việc cắm biển cấm 5 phút nói trên là theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (quy chuẩn 41/2016/BGTVT).

    Ông Lăng cho biết, theo quy định, hệ thống quốc lộ do Tổng Cục Đường bộ chịu trách nhiệm tổ chức giao thông, việc cắm biển báo được thực hiện thường xuyên. Những vị trí đường hẹp, đông đúc vẫn cắm biển dừng đỗ lâu. Hiện các đơn vị được giao đang hoàn thành sản xuất biển, để cắm trước tết Nguyên đán 2018.

    Tuy nhiên, trao đổi với Tri thức trực tuyến, luật sư Trần Thị Ánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết tại chương 4 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 41:2016/BGTVT) về báo hiệu đường bộ, quy định biển báo cấm, gồm: Biển cấm dừng xe và đỗ xe, biển cấm theo giờ hoặc biển cấm các loại phương tiện (tùy khu vực), không có quy định biển cấm thời gian dừng xe.

    Vì vậy, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các trạm thu phí BOT lắp biển "cấm dừng xe quá 5 phút" là biện pháp tình thế đơn phương, nhằm đối phó việc phản ứng của người dân đối với các trạm thu phí BOT.

    Luật sư Ánh cho rằng việc lắp biển này cần xem xét lại vì trạm thu phí là nơi thực hiện giao dịch dân sự giữa bên cung ứng dịch vụ và người sử dụng dịch vụ.

    "Không nên hạn chế hoặc ấn định thời gian giao dịch vì sẽ tạo ra những tình huống lợi bất cập hại, chưa kể trái với các quy định pháp luật về lĩnh vực dân sự và không có chế tài để áp dụng", luật sư Ánh nói.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-bien-cam-dung-xe-qua-5-phut-tai-tram-thu-phi-bot-co-trai-luat-a216734.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan