+Aa-
    Zalo

    Cấm dừng xe quá 5 phút tại trạm BOT: Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN nói gì?

    ĐS&PL “Tổng cục sẽ thực hiện việc cắm biển cấm dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí để tránh ùn tắc giao thông", Tổng cục Trưởng Tổng cục đường bộ VN khẳng định.

    “Đảm bảo an toàn giao thông là thẩm quyền của Tổng cục và Tổng cục sẽ thực hiện việc cắm biển cấm dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí để tránh ùn tắc giao thông. Việc điều chỉnh có thể thực hiện sau Tết”, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định.

    Liên quan đến chủ trương cắm biển "cấm dừng xe quá 5 phút" tại trạm thu phí, trả lời báo Dân Trí, ông Nguyễn Văn Huyện- Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc đưa ra yêu cầu cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” ở trạm thu phí dựa trên cơ sở quy định tại điều 46 của Quy chuẩn Việt Nam 41.

    “Đảm bảo an toàn giao thông là thẩm quyền của Tổng cục và Tổng cục sẽ thực hiện việc cắm biển cấm dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí để tránh ùn tắc giao thông. Việc điều chỉnh có thể thực hiện sau Tết”, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

    Tài xế trả tiền lẻ tại BOT Cai Lậy. Ảnh: VnExpress

    Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, chưa nhận được báo cáo của Tổng cục Đường bộ về việc yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, các nhà đầu tư BOT rà soát và cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí; đây là thẩm quyền tổ chức giao thông của Tổng cục. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cho rằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tùy từng trường hợp cụ thể để cắm biển tạm thời chứ không nên làm đồng loạt.

    Đề cập tới vấn đề cắm biển nói trên, trả lời báo Tri thức Trực tuyến, luật sư Trần Thị Ánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết tại chương 4 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 41:2016/BGTVT) về báo hiệu đường bộ, quy định biển báo cấm, gồm: Biển cấm dừng xe và đỗ xe, biển cấm theo giờ hoặc biển cấm các loại phương tiện (tùy khu vực), không có quy định biển cấm thời gian dừng xe.

    Vì vậy, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các trạm thu phí BOT lắp biển "cấm dừng xe quá 5 phút" là biện pháp tình thế đơn phương, nhằm đối phó việc phản ứng của người dân đối với các trạm thu phí BOT.

    Luật sư Ánh cho rằng việc lắp biển này cần xem xét lại vì trạm thu phí là nơi thực hiện giao dịch dân sự giữa bên cung ứng dịch vụ và người sử dụng dịch vụ.

    "Không nên hạn chế hoặc ấn định thời gian giao dịch vì sẽ tạo ra những tình huống lợi bất cập hại, chưa kể trái với các quy định pháp luật về lĩnh vực dân sự và không có chế tài để áp dụng", luật sư Ánh nói.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-dung-xe-qua-5-phut-tai-tram-bot-tong-cuc-truong-tong-cuc-duong-bo-vn-noi-gi-a216913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan