+Aa-
    Zalo

    Cấm học sinh để kiểu tóc two-block, trường học Nhật Bản gây tranh cãi dữ dội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 15 trường học tại Nhật Bản đã ra lệnh cấm học sinh cắt tóc theo kiểu two-block đã tạo ra nhiều luồng tranh cãi giữa các chính trị gia, phụ huynh và các nhà quản lý.

    15 trường học tại Nhật Bản đã ra lệnh cấm học sinh cắt tóc theo kiểu two-block đã tạo ra nhiều luồng tranh cãi giữa các chính trị gia, phụ huynh và các nhà quản lý giáo dục.

    Theo đó, two-block là kiểu tóc chia làm hai phần: phía sau và hai bên được cắt ngắn hoặc cạo sát chân tóc, giữ lại phần tóc phía trước, trên đỉnh dày và dài hơn để tạo sự cân đối cho tổng thể gương mặt.

    Trong một cuộc họp của Hội đồng thành phố Tokyo, đại diện một số cử tri là ông Yuichi Ikegawa đã đề cập đến thắc mắc vì sao kiểu tóc two-block bị cấm ở trường học.

    Từ số liệu thống kê của Hội đồng thành phố, trên địa bàn thành phố có 196 trường học với khoảng 83% cơ sở giáo dục quy định về kiểu tóc, màu nhuộm và 15 trường ra lệnh cấm rõ ràng với tóc two-block.

    Trường học Nhật Bản gây tranh cãi dữ dội khi cấm học sinh tạo kiểu tóc two-block. Ảnh minh họa 

    Yuji Fujita, người đứng đầu hội đồng giáo dục thành phố giải thích về việc cấm kiểu tóc two-block: “Đã có nhiều trường hợp liên quan đến sự cố hoặc tai nạn là do vẻ ngoài và những yếu tố khác. Vì thế, quy định này được đặt ra với mục tiêu để bảo vệ học sinh”.

    Tuy nhiên, lí lẽ mà người đứng đầu hội đồng giáo dục thành phố không thuyết phục được những thành viên còn lại trong hội nghị.

    Ông Ikegawa cho rằng: “Thẳng thắn mà nói là tôi không hiểu ý của ông và tôi cũng khá ngạc nhiên với câu trả lời này. Có dữ liệu nào cho thấy học sinh dính líu đến các sự cố hay tai nạn này không?”.

    Lúc này, Yuji Fujita không làm ra rõ được sự cố hay những tai nạn ở đây là gì cũng như chưa đưa ra được các ví dụ về việc để kiểu tóc trên có thể khiến học sinh gặp rắc rối.

    Tại một bài đăng trên Twitter, đại diện cử tri Ikegawa chia sẻ quan điểm, việc cấm một kiểu cắt tóc nào đó là đang đi ngược lại với những nỗ lực khuyến khích tính cá nhân của trẻ em và khả năng suy nghĩ của giới trẻ.

    “Quan điểm của học sinh cần được thực hiện nghiêm túc và cân nhắc đúng mức. Chúng ta cũng nên coi đây là một vấn đề xã hội liên quan đến các bậc phụ huynh và cộng đồng. Chúng ta phải đưa ra những câu hỏi như thế này để thấy được quyền trẻ em cần được tôn trọng”, Ikegawa nói.

    Ý kiến của vị đại diện cử tri nhận được nhiều sự ủng hộ. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng quy định này không nhắm đến một kiểu tóc cụ thể mà được thiết lập để truyền tải tư tưởng trung thành và duy trì trật tự trong hệ thống thứ bậc nghiêm ngặt của trường học.

    Makoto Watanabe - giáo sư ngành truyền thông và phương tiện tại Đại học Hokkaido Bunkyo - kể ông từng để kiểu tóc two-block khi còn đi học hồi thập niên 80. Vị giáo sư này bày tỏ sự ngạc nhiên khi biết rằng một số trường vẫn còn có quy tắc lỗi thời này.

    “Khi tôi còn là một cậu bé, nội quy của trường rất nghiêm ngặt và chúng tôi không được phép nhuộm tóc, nhưng trường tôi khá thoải mái với kiểu đầu two-block, đây cũng là kiểu thời thượng lúc đó”, ông Watanabe cho biết.

    Theo giáo sư, đây là một quy định lỗi thời đại diện cho những nguyên tắc và quan niệm của quá khứ chưa được đổi mới.

    Một người mẹ có con trai đang để kiểu tóc two-block cũng cho chia sẻ rằng: "Tôi không hiểu tại sao họ lại phản đối. Tôi thấy nó rất lịch sự, không cần để ý nhiều khi ngủ dậy trễ giờ học và mát mẻ hơn kiểu tóc dày vào mùa hè. Tôi không hiểu sao một số trường lại nói kiểu đầu này khiến học sinh gặp rắc rối vì tôi chưa bao giờ nghe tới vụ việc nào như thế. Và nếu bạn nhìn vào Nhật hoàng, tôi nghĩ rằng ông ấy có kiểu đầu nhìn khá giống two-block".

    Thậm chí, nhiều người còn còn chỉ ra rằng kiểu tóc bị cấm trên đang rất phổ biến với người nổi tiếng ở Nhật Bản như Yusuke Iseya, Takayuki Kajitani hay ngôi sao đội bóng chày Yokohama DNA Bay Stars và Hiroomi Tosaka - ca sĩ của nhóm nhạc J-Soul Brothers thế hệ thứ ba ...

    Việc cấm học sinh để kiểu tóc two-block ở nhiều trường học tại Nhật Bản đã khiến nhiều người thắc mắc, khó hiểu và tạo ra luồng tranh cãi giữa nhiều nhóm người.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-hoc-sinh-de-kieu-toc-two-block-truong-hoc-nhat-ban-gay-tranh-cai-du-doi-a331918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan