Cảm phục nỗ lực của nam sinh “nằm trên bàn nghe giảng” được tuyển thẳng vào đại học


Thứ 2, 29/07/2019 | 03:41


Dù phát bệnh nặng, phải nằm liệt một chỗ nhưng nam sinh Hải vẫn xin phép nằm trên bàn để nghe thầy cô giảng bài.

Dù phát bệnh nặng, phải nằm liệt một chỗ nhưng nam sinh Hải vẫn xin phép nằm trên bàn để nghe thầy cô giảng bài.

Suốt 12 năm học, Hải đều được mẹ đưa đến trường. Ảnh: Thanh Niên.

Hoàn thành chương trình THPT, Trần Phan Thanh Hải (cựu học sinh trường THPT Marie Curie, TP HCM) được miễn thi THPT quốc gia, tốt nghiệp theo quy định ưu tiên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Là học sinh giỏi đạt giải Khoa học kỹ thuật quốc gia, Hải được tuyển thẳng vào ngành Công nghệ thông tin (chương trình chất lượng cao) của trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP HCM).

Được biết, từ lúc mới biết đi, đôi chân của Hải đã không được bình thường. Thấy con đi không vững, thân hình lại nhỏ hơn so với tuổi, gia đình cứ tưởng Hải bị suy dinh dưỡng. Năm lên 4 tuổi, đang đi tự dưng bị ngã và không đứng lên được, từ đó Hải ngồi một chỗ.

Gia đình đưa Hải đi khám và chạy chữa nhiều nơi nhưng cũng đành bất lực. Bác sĩ chẩn đoán Hải bị như vậy là do di chứng sốt bại liệt và bị teo cơ.

Hiện tại, Hải 18 tuổi nhưng chỉ cao một mét, nặng 30 kg, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào mẹ. Suốt 12 năm liền, cậu đến trường trên đôi vai của mẹ, luôn đứng nhất nhì khối về học tập.

Cơ thể yếu ớt khiến việc ghi chép của Hải gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, cứ một tháng là em bị sốt một lần do biến chứng căn bệnh. Mà cứ một lần sốt là Hải phải nghỉ học vài ngày. Năm học lớp 9, Hải phát bệnh nặng hơn bình thường, nằm liệt một chỗ, tưởng chừng con đường học vấn phải dừng lại ở đây.

Thế nhưng Hải đã xin nhà trường cho phép để được lên lớp và nằm trên bàn nghe thầy cô giảng. Chỉ nằm và nghe giảng nhưng đến khi thi tuyển sinh lớp 10 Hải đã đạt điểm số khá cao và được xếp vào lớp chọn của Trường THPT Marie Curie.

Hỏi nghị lực từ đâu khiến Hải có thể vượt bệnh tật để đến lớp nghe giảng, Hải nói: “Trong lần đau bệnh nằm một chỗ, nhiều lúc cũng bi quan nhưng nhìn ra ngoài cửa sổ từng vệt sáng vẫn xuyên vào, nghe tiếng trường học rồi tiếng rao của những cô chú bán hàng, em thấy cuộc sống xung quanh mình vẫn đang diễn ra và chắc vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Em phải vượt qua, phải vực dậy để học và trả ơn cho mẹ, cho cuộc đời này”.

Không chỉ vượt qua được bệnh tật, khó khăn để đi tìm con chữ, Hải còn tự mày mò sáng chế nhiều sản phẩm phục vụ cộng đồng và giúp cho người khuyết tật.

“Hơn ai hết em hiểu rõ được nỗi đau và những khó khăn mà người khuyết tật đang gặp phải. Chính vì thế em muốn làm một điều gì đó giúp đỡ đầu tiên là cho bản thân và sau đó là cho cộng đồng người khuyết tật”, Hải chia sẻ.

Lên cấp ba, cậu là niềm tự hào của trường THPT Marie Curie khi liên tục mang về giải thưởng cấp quốc gia, thành phố. Hình ảnh nam sinh nhỏ thó trên chiếc xe lăn say sưa thuyết minh về sáng chế trở nên quen thuộc với nhiều người. Mới đây, Hải đạt giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2019 với sản phẩm Robot hỗ trợ người khuyết tật.

Chỉ nằm một chỗ nhưng Hải vẫn kiên cường sáng tạo nên robot thật đặc biệt. Ảnh: Thanh Niên. 

Mới đây, Hải được mẹ đưa đến Đại học Khoa học Tự nhiên làm thủ tục nhập học. Hải tự tin sẽ theo kịp chương trình và háo hức chờ đón những kiến thức mới về lập trình một cách chuyên sâu. "Điều em lo lắng nhất là sức khoẻ của mẹ không tốt. Còn với em, trường hợp xấu nhất, bị liệt hoàn toàn không thể đến trường, em sẽ sử dụng robot mình tự chế để hỗ trợ việc học ở nhà", Hải nói.

Bà Phan Thị Quỳnh Mai (mẹ của Hải) cho biết đã vỡ oà cảm xúc khi hay tin con được tuyển thẳng vào đại học. Mỗi lần Hải lên một bậc học mới, bà thấy con thêm trưởng thành, công sức học tập của con được đền đáp xứng đáng.

Bên cạnh niềm vui, người mẹ ngoài 60 tuổi không giấu sự lo lắng bởi mỗi lần chuyển cấp là một quá trình khó khăn với cả hai mẹ con. Sức khỏe ngày càng kém, người mẹ lo không biết có thể chăm sóc con đến bao giờ. "Dù thế nào, tôi cũng tiếp tục là người bạn đồng hành với con, để nó theo đuổi đến cùng ước mơ của mình", bà nói.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-phuc-no-luc-cua-nam-sinh-nam-tren-ban-nghe-giang-duoc-tuyen-thang-vao-dai-hoc-a286288.html