+Aa-
    Zalo

    Cam sành Hàm Yên, đặc sản lừng danh của mảnh đất Tuyên Quang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tuyên Quang không chỉ nổi tiếng với thịt heo đen, rượu ngô Na Hang, măng nứa hay bánh gai Chiêm Hóa, mà nơi đây còn được biết đến như là “quê hương” của loại cam sành Hàm Yên nổi tiếng khắp vùng. Nhiều người cho rằng, chính nhờ nguồn nước trong lành, mát mẻ từ ngọn núi Phá Phúng, hòa cùng nắng gió, khí trời Hàm Yên đã mang đến vị ngọt đậm tươi mới của loại quả nổi tiếng này. Cũng chính bởi chất lượng và danh tiếng của mình mà cam sành Hàm Yên vinh dự góp mặt trong top 10 loại trái cây nổi tiếng nhất của Việt Nam.

    Nằm ở phía Bắc của tỉnh Tuyên Quang, huyện Hàm Yên được thiên nhiên ban tặng những vùng đất trù phú để phát triển cây cam sành, có giá trị dinh dưỡng cao, chính vì vậy sản phẩm này đã nổi tiếng khắp các vùng miền trên cả nước. 

    Khi đến vựa Cam Sành lớn nhất tỉnh Tuyên Quang chúng ta sẽ được dịp “mãn nhãn” bởi những đồi cam bạt ngàn, phủ kín đến tận chân trời. Cam sành được trồng rộng khắp vùng Hàm Yên, nhưng nổi tiếng hơn cả phải kể đến các xã Yên Thuận, Yên Phú, thị trấn Hàm Yên hay nhiều nhất là tại Phù Lưu.

    final thach den00214810still013
    Đồi cam tại Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang

    Phải nói rằng điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi là hai yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên hương vị thơm ngon, cuốn hút của cam sành Hàm Yên. Nhiều người cho rằng, chính nhờ nguồn nước trong lành, mát mẻ từ ngọn núi Phá Phúng, hòa cùng nắng gió, khí trời Hàm Yên đã mang đến vị ngọt đậm tươi mới của loại quả nổi tiếng này.

    So với những giống cam khác trên cả nước thì cam sành Hàm Yên được đánh giá có vị ngọt thanh, hương thơm dịu và hấp dẫn hơn cả. Cam mới ra quả sẽ có màu xanh, khi chín thì chuyển sang vàng óng, trái căng mọng, lốm đốm đặc trưng. Vỏ cam sành Hàm Yên khá mỏng và sần nhẹ lúc chín. Thông thường, quả cam khi thu hoạch sẽ có kích thước vừa bằng lòng bàn tay. Khi chọn mua cam, du khách nên lựa những quả chín, vàng đều, không bị rám hay thâm. 

    final thach den00171202still010
    Cam sành Hàm Yên được đánh giá có vị ngọt thanh, hương thơm dịu

    Mùa cam sành Hàm Yên thường bắt đầu từ tháng 11 cho đến khoảng tháng 2, tháng 3 năm sau. Du khách nếu muốn thưởng thức những trái cam chín mọng, vừa được thu hoạch từ vườn có thể ghé thăm huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang trong khoảng thời gian này.

    final thach den00175621still011
    Người dân tại Hàm Yên thu hoạch cam sành khi vào vụ, thường diễn ra vào tháng 11 hàng năm

    Hàm Yên vào mùa thu hoạch như được “nhuộm vàng” bởi sắc màu rạng rỡ của những trái cam tươi. Đi qua những khu vườn, du khách sẽ được tận mắt ngắm nhìn bao hàng cam sai trĩu quả cùng hương thơm nhè nhẹ phảng phất vào trong gió. Cũng chính bởi chất lượng và danh tiếng của mình mà cam sành Hàm Yên vinh dự góp mặt trong top 10 loại trái cây nổi tiếng nhất của Việt Nam.

    Không chỉ là thương hiệu đặc sản danh tiếng của tỉnh Tuyên Quang, cam sành Hàm Yên còn trở thành nguồn nông sản chủ lực giúp bà con nông dân cải thiện và phát triển kinh tế. 100% người trồng Cam nói không với chất bảo quản đó là khẳng định của chính quyền và người trồng Cam Sành Hàm Yên

    final thach den00190614still012
    Cam sành Hàm Yên nói không với chất bảo quản để đảm bảo sản phẩm tới tay người tiêu dùng chất lượng nhất

    Tham gia trồng cam gần 10 năm nay cũng là thành viên tích cực áp dụng quy trình sản xuất sạch và an toàn vào vườn cam, ông Bùi Đăng Điền ở thôn 5 Linh Phú huyện Hàm Yên còn được biết đến là người đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào canh tác, nhận thấy ưu điểm từ việc tưới văng  sau khi địa phương cho đi tập huấn tham quan ở địa phương khác ông quyết định đầu tư vào hệ thống này để phục vụ mùa cam trong những năm tiếp theo. 

    Huyện Hàm Yên hiện có 7.270 ha cam, trong đó có hơn 700 ha cam trồng theo quy trình VietGAP và khoảng 30 ha cam trồng theo quy trình hữu cơ. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên, niên vụ 2021 -2022 cam sành Hàm Yên của toàn huyện đạt gần 70.000 tấn, giảm 20.000 tấn so với vụ năm ngoái. Hiện sản phẩm cũng đã xuất hiện ở các hệ thống bán lẻ nổi tiếng như BigC, Vinmart, Co.opmart…

    Trên đất Hàm Yên, còn biết bao câu chuyện về sự tích cam sành và những người con vì yêu đất, yêu cây mà gieo lên niềm tin trên chính mảnh đất quê hương. Để rồi hôm nay, Hàm Yên được cả nước biết đến là thủ phủ cam sành mang lại cuộc sống no ấm cho bao người nông dân.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-sanh-ham-yen-dac-san-lung-danh-cua-manh-dat-tuyen-quang-a555166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.