+Aa-
    Zalo

    Cấm thi tuyển lớp 6: Giải pháp nào cho trường chuyên?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ GD-ĐT chỉ thị các trường không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6. Tuy nhiên, với đặc thù riêng của mình, khối trường chuyên vẫn đang đợi chỉ đạo của Bộ.

    (ĐSPL) - Chủ trương không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 của Bộ GD-ĐT đang khiến nhiều trường THCS lúng túng vì đến nay vẫn chưa có phương án tuyển sinh năm học 2015 -2016. 
    Tháng 11/2014, Bộ trưởng GD-ĐT chỉ đạo không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.
    Theo quy định này, học sinh có hộ khẩu tại địa bàn nào thì được xét tuyển vào trường THCS của địa bà đó. Tuy nhiên, đến nay nhiều khối trường chuyên đang tỏ ra băn khoăn vì chưa có phương án tuyển sinh lớp 6.

    Nhiều khối trường chuyên đang tỏ ra băn khoăn vì chưa có phương án tuyển sinh lớp 6. Ảnh minh họa.

    Chia sẻ trên Dân Việt, bà Nguyễn Thị Kim Nga - Phó hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm cho biết năm nay trường áp dụng xét tuyển vào lớp 6, thực hiện theo đúng chỉ thị của Bộ.
    Tuy nhiên, bà Nga cũng tỏ ra băn khoăn trong khâu xét tuyển. Hằng năm, số lượng hồ sơ dự tuyển rất nhiều nên việc xét tuyển khá khó khăn. Năm nay, trường đã đưa ra một vài tiêu chí xét tuyển công khai như học sinh có 5 năm học sinh giỏi hoặc học sinh đã đạt giải thi học sinh giỏi các cấp quận (huyện) từ lớp 3 trở lên.
    Đồng tình với chỉ thị của Bộ GD-ĐT về việc cấm thi vào lớp 6 để hạn chế việc dạy thêm, học thêm, tuy nhiên theo PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường TH Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng chỉ đạo này chỉ phù hợp với trường công lập.
    Bởi theo PGS Văn Như Cương, trường Lương Thế Vinh là trường dân lập nên được tuyển học sinh toàn thành phố Hà Nội và các tỉnh khác. Hằng năm, số lượng học sinh dự tuyển cao gấp 3-4 lần chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Do vậy, trường tổ chức thi tuyển với hai môn Toán, Văn là phù hợp nhất.
    Trong khi đó, tại TP. HCM, ông Lâm Triều Nghi - Hiệu trường Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết trên Thanh niên: "Là nơi đào tạo nguồn học sinh giỏi cho các lớp 10 chuyên, các trường THPT chuyên như Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Phổ thông năng khiếu, Nguyễn Thượng Hiền… luôn mong muốn chọn lọc được những học sinh lớp 6 phù hợp với mục tiêu đào tạo. Vì vậy, hình thức thi tuyển vẫn là hợp lý nhất vì số lượng học sinh đăng ký luôn gấp 10 lần chỉ tiêu tuyển sinh. Còn cụ thể thi những môn gì, thi như thế nào do Sở quyết định”.
    Là trường tiểu học hằng năm có khá nhiều học sinh đăng ký dự thi vào lớp 6 các trường chuyên, bà Lê Thị Ngọc Điệp - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) cũng cho rằng: “Để tuyển chọn học sinh cho mô hình lớp 6 trong trường chuyên với chỉ tiêu chỉ bằng 1/10 so với nhu cầu thì phải tổ chức thi với hình thức nào đó mới đảm bảo tính công bằng và minh bạch”.
    Chủ trương "cấm thi vào lớp 6" của Bộ GD-ĐT ban hành là hợp lý và cần thiết để có thể ngăn chặn được tình trạng dạy thêm và học thêm tràn làm ở khối trường tiểu học. Tuy nhiên, việc Bộ kiên quyết không đồng ý cho bất kỳ trường nào được tổ chức thi tuyển vào lớp 6 và các Sở GD-ĐT phải tự tìm một hướng tuyển sinh khác thì đây là một bài toán khó trong bối cảnh hiện nay.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-thi-tuyen-lop-6-giai-phap-nao-cho-truong-chuyen-a87080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan