+Aa-
    Zalo

    Cam "tiến Vua" rụng đầy gốc sau lũ, nông dân trắng tay

    • DSPL
    ĐS&PL Mưa lũ kéo dài khiến những vườn cam trĩu quả sắp đến ngày thu hoạch rụng hàng loạt, người dân có nguy cơ "trắng tay".

    Mưa lũ kéo dài khiến những vườn cam trĩu quả sắp đến ngày thu hoạch rụng hàng loạt, người dân có nguy cơ "trắng tay".

    Theo thông tin đăng tải trên báo Dân trí, cơn bão số 10 chưa đi qua thì trận mưa lũ lại ập đến khiến nhiều vùng thuộc Nghệ An bị ngập nước kéo dài, trong đó có xã Nghi Diên (huyện Nghi Lộc), nơi có loại cam đặc sản Xã Đoài – loài cam "tiến Vua" nổi tiếng.

    Ông Phan Công Hưởng (xóm 8, xã Nghi Diên, Nghi Lộc) có gần 200 gốc cam đã cho quả. Vụ này, vườn cam của ông ước tính cho 6.000 quả. “Trận mưa lũ vừa rồi, nước ngập vườn, không thoát được khiến bộ rễ của cây bị thối, không hút chất dinh dưỡng nuôi quả được. Cam dần héo, rụng xuống đầy gốc, xót ruột lắm. Phải mất cả tuần tôi không dám ra vườn”, ông Hưởng cho biết.

    Đến ngày 17/10, vườn cam của ông Hưởng vẫn đang tiếp tục rụng. “Khoảng 2.000 quả cam đã bị rụng, thiệt hại hơn 100 triệu đồng”.

    Do bị ngập nước kéo dài, nhiều diện tích cam đặc sản Xã Đoài bị ngâm thối rế dẫn đến bị rụng quả - Ảnh: báo Dân trí

    Để "cứu" số cam còn lại trên cây có hàng bán dịp Tết, gia đình ông Hưởng đã nạo vét khơi thông hệ thống mương rãnh, dùng bơm rút nước ra khỏi vườn.

    Các hộ trồng cam Xã Đoài cho biết, năm nay mưa lớn và kéo dài nên cam bị rụng nhiều chưa từng có. Cả xã ước tính có 350.000 quả thì số bị hỏng rụng chiếm 1/3. Nếu tính giá bình quân 50.000 đồng/quả, khi thu hoạch số tiền người trồng cam bị thiệt hại ước tính cả tỉ đồng.

    Báo VOV cho biết thêm, không riêng gì người trồng cam Xã Đoài ở Nghi Diên, nhiều vườn cam Vinh khác ở Nghệ An tại các huyện Quỳ Hợp, Con Cuông, Tân Kỳ… chuẩn bị cho thu hoạch cũng rơi vào cảnh rụng hàng loạt.

    Nhiều hộ gia đình ở xã Minh Hợp trắng tay vì cam ngập lũ - Ảnh: báo VOV

    Một gia đình tại xã Minh Hợp, huyện Qùy Hợp xót xa: “Thời điểm nước cao nhất có vườn cam ngập đến 1 mét, nước đổ về xối xả, chúng tôi cũng chỉ biết đứng nhìn chứ không biết làm cách nào. Chỉ khoảng 1 tháng nữa là có thể thu hoạch cam nhưng bị ngập úng cam hỏng hết…”

    Theo thống kê của Phòng nông nghiệp huyện Qùy Hợp, trong đợt mưa lũ vừa qua có khoảng 288 ha cây ăn quả bị ngập nước, trong đó chủ yếu là Cam, quýt, chanh và bưởi … những loại cây này sắp đến thời kỳ thu hoạch nên thiệt hại rất nặng nề.

    Thông tin thêm trên báo Tuổi trẻ cho biết, cam Xã Đoài là loại cam duy nhất mà giá trị kinh tế của nó được tính bằng quả thay vì bằng cân như những loại cam khác. Vào dịp Tết Nguyên đán mỗi quả cam nặng khoảng 250gram, có giá trung bình từ 50.000-60.000 đồng/quả (tương đương hơn 250.000 đồng/kg).

    Vũ Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-tien-vua-rung-day-goc-sau-lu-nong-dan-trang-tay-a205651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan